เจอที่ไหนจับเลย "บลิงเกน" เรียกร้องสมาชิกชาติศาลโลกรวบ "ปูติน" ตามหมายจับ

เจอที่ไหนจับเลย
รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เรียกร้องชาติสมาชิกศาลโลกทั้ง 123 ชาติ จับกุมตัวผู้นำรัสเซียตามหมายจับ

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวในวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เรียกร้องให้บรรดาชาติสมาชิกศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ทั้ง 123 ประเทศ ปฏิบัติตามหมายจับของศาลอาญาระหว่างประเทศที่ออกหมายจับผู้นำรัสเซีย ในข้อกล่าวหาอาชญากรสงครามเนื่องจากมีการเนรเทศเด็กหลายร้อยคนออกจากยูเครนอย่างผิดกฎหมาย

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐระบุว่าในระหว่างการขึ้นแถลงต่อคณะกรรมาธิการสภาคองเกรสว่า รัฐสมาชิก 123 ประเทศของศาลต้องจับกุมปูตินและส่งตัวเขาไปยังกรุงเฮกเพื่อพิจารณาคดีในทันที หากผู้นำรัสเซียก้าวย่างเข้าไปในดินแดนของตน "ผมคิดว่าใครก็ตามที่เป็นคู่กรณีในศาลและมีข้อผูกมัดควรปฏิบัติตามข้อผูกพันของตน”

ก่อนหน้าเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว หลังศาลโลกออกหมายจับปูติน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่า ปูตินก่ออาชญากรรมสงครามอย่างชัดเจนตลอดเวลา 1 ปีของสงครามยูเครน ทั้งเสริมว่าหมายจับของ ICC นั้นชอบธรรมตามกฎหมายแล้ว 

อย่างไรก็ตามหลังICCออกหมายจับ ด้านรัฐบาลมอสโกปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว ทั้งว่าหมายจับของICC นั้นเป็นโมฆะ เนื่องจากรัสเซียไม่ได้เป็นสมาชิกของ ICC เช่นเดียวกับสหรัฐอเมริกาที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของ ICC เช่นกัน 

ทั้งนี้ แม้ ICC จะออกหมายจับผู้นำรัสเซียแต่ศาลโลกกรุงเฮก ไม่ได้มีกองกำลังของตนเองในการจัดการตามล่าตัวผู้ที่ถูกออกหมายจับ จึงต้องอาศัยกองกำลังจากชาติสมาชิกในการบังคับใช้คำสั่งของ ICC โดยประเทศต่างๆ สามารถจับกุมตัวปธน.ปูติน และนำตัวไปขึ้นศาลในกรุงเฮก หากเขาเดินทางเข้าสู่ประเทศที่เป็นรัฐภาคีของ ICC

TAGS: #ปูติน #รัสเซีย #สหรัฐ #ศาลโลก #หมายจับ