'โตโยต้า' เล็งหยุดขายรถ 'Camry' ในตลาดญี่ปุ่น

'โตโยต้า' เล็งหยุดขายรถ 'Camry' ในตลาดญี่ปุ่น
ปิดฉาก 43 ปี โตโยต้าเตรียมหยุดขายรถยนต์รุ่นคัมรี่ในตลาดญี่ปุ่น แต่ยังมุ่งผลิตขายในตลาดต่างประเทศ

เว็บไซต์นิเคอิเอเชีย รายงานอ้างแหล่งข่าวภายในบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ว่าบริษัทมีแผนยุติการจัดจำหน่ายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลรุ่นโตโยต้า คัมรี่ (Camry) ในตลาดญี่ปุ่น หลังรถยนต์รุ่นดังกล่าวทำตลาดในญี่ปุ่นมานานถึง 43 ปี แต่ยังคงทำตลาดผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์รุ่นคัมรี่ ในตลาดต่างประเทศที่ยังคงนิยมรถรุ่นดังกล่าว

โตโยต้าระบุผ่านตัวแทนจำหน่ายในญี่ปุ่นว่า จะยุติการผลิตรถคัมรี่สำหรับลูกค้าในประเทศภายในสิ้นปีนี้ แต่จะยังคงดำเนินการผลิตเพื่อการส่งออกในตลาดต่างประเทศต่อไป โดยการจัดจำหน่ายในญี่ปุ่นจะทยอยสิ้นสุดลงเป็นระยะซึ่งโตโยต้าหยุดรับคำสั่งซื้อรถรุ่นคัมรี่ทั้งหมดแล้ว แต่ทางโตโยต้ายังคงวิจัยและพัฒนารถยนต์รุ่นคัมรี่เพื่อทำตลาดในต่างประเทศต่อไป 

สำหรับรถยนต์รุ่นคัมรี่ ส่วนใหญ่ถูกผลิตในโรงงานโตโยต้าหลายแห่งทั่วโลกตั้งแต่ สหรัฐ จีน และโรงงานในจังหวัดไอจิ ของญี่ปุ่น ปัจจุบัน โตโยต้า คัมรี่ จำหน่ายในกว่า 100 ประเทศ โดยมียอดซื้อสะสมมากกว่า 21 ล้านคันจนถึงสิ้นปี 2022

ข้อมูลจากผู้บริโภคชาวอเมริกันหลายคนระบุว่าชื่นชอบรถยนต์รุ่นคัมรี่  ในแง่ด้านความน่าเชื่อถือ การใช้งานที่ง่าย และการตกแต่งภายในที่กว้างขวาง คัมรี่ได้รับการจัดอันดับให้เป็นรถยนต์นั่งที่มียอดขายสูงสุดในสหรัฐอเมริกาเป็นเวลา 15 ปีติดต่อกันจนถึงปี 2016 และเป็นรุ่นยอดนิยมเนื่องจากมีมูลค่าการขายต่อที่ค่อนข้างสูงในตลาดรถยนต์มือสอง

สำหรับคัมรี่ในตลาดญี่ปุ่น ช่วงปีที่ผ่านมามียอดจัดจำหน่ายเพียง 6,000 คันเท่านั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ ขณะที่พฤติกรรมผู้บริโภคหันความสนใจไปใช้รถยนต์แบบมินิแวน หรือรถเอสยูวีขนาดกลางมากขึ้น ประกอบกับดีไซน์ของโตโยต้าคัมรี่มีลักษณะคล้ายกับ Toyota Crown ที่เพิ่งเปิดตัวรุ่นใหม่เมื่อปีก่อน ทำให้คนญี่ปุ่นนิยม Toyota Crown มากกว่ารถรุ่นคัมรี่

TAGS: #Toyota #โตโยต้า #คัมรี่ #Camry #ญี่ปุ่น #รถยนต์