ในช่วงปีสองปีนี้มีคำพูดในจีนที่ถูกพูดถึงบ่อยครั้ง โดยเฉพาะในหมู่สื่อของรัฐบาล คือคำว่า 'ซินซานย่าง' (新三样) หรือ 'ของใหม่สามอย่าง' ซึ่งถูกตั้งความหวังไว้เป็นแนวรุกด้านการส่งออกของจีน และกำลังเป็นรากฐานสำคัญในการสร้างอนาคตใหม่ให้กับจีน
ของใหม่สามอย่างประกอบไปด้วย
1. เซลล์ผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (光伏产品)
2. ลิเธียมไอออนแบตเตอรี่ (锂离子蓄电池)
3. รถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV (电动汽车)
ของสามอย่างนี้คือเป้าหมายสำคัญในการเป็นหัวหอกบุกตลาดส่งออกของจีน เป็นการปฏิวัติตัวเองของจีนจากการพึ่งพาการผลิตสินที่ไม่ใช้เทคโนโลยีที่สูงนัก โดยในอดีต เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ในบ้าน ถือเป็น 'ของเก่าสามอย่าง' (老三样) มาเป็นสินค้าที่ใช้เทคโนโลยีที่สูงมาก และยังเป็นสินค้าที่เอื้อต่อการใช้พลังงานหมุนเวียน สอดคล้องกับอนาคตของมนุษยชาติที่จะต้องหันมาใช้ผลิตภัณฑ์ด้านนี้มากขึ้น ต่างจาก 'ของเก่าสามอย่าง' ที่ก่อให้เกิดมลพิษและทำลายสิ่งแวดล้อมมากกว่า
จนถึงตอนนี้ มูลค่าการส่งออก 'ของใหม่สามอย่าง' ของจีนยังคงเติบโตในอัตราเลขสองหลักเป็นเวลา 14 ไตรมาสติดต่อกันแล้วถือว่าโดดเด่นมากในตลาดโลก จากสถิติของกรมศุลกากรจีน ในปี 2023 ผลิตภัณฑ์ 'ของใหม่สามอย่าง' เช่น รถยนต์นั่งไฟฟ้า แบตเตอรี่ลิเธียม และเซลล์แสงอาทิตย์ มีการส่งออกรวม 1.06 ล้านล้านหยวน ซึ่งเป็นการทำลายสถิติหลักล้านล้านเป็นครั้งแรก
และตามข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศจีน ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเมษายนปีนี้ ปริมาณการส่งออก 'รถยนต์พลังงานใหม่' (EV) อยู่ที่ 421,000 คัน เพิ่มขึ้น 20.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี และข้อมูลจากกรมศุลกากรจีนพบว่าปริมาณการส่งออกเซลล์แสงอาทิตย์ในช่วงสี่เดือนแรกของปีนี้เพิ่มขึ้น 22.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี รายได้สูงถึงหลายแสนล้านดอลลาร์
ที่น่าจับตาก็คือ 'ของใหม่สามอย่าง' มีตลาดสำคัญอยู่ที่ประเทศไทย จากรายงานของสำนักข่าวซินหัว (新华网) เมื่อเดือนพฤษภาคม ระบุว่า "ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนถือว่ารถยนต์นั่งไฟฟ้า เซลล์แสงอาทิตย์ และแบตเตอรี่ลิเธียมเป็น "ของใหม่สามอย่าง" ที่จะกระตุ้นการส่งออกและการเติบโตทางเศรษฐกิจ ในปี 2023 การส่งออกรถยนต์ของจีนแซงหน้าญี่ปุ่นและกลายเป็นผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก ตามสถิติ ประเทศสามอันดับแรกสำหรับการส่งออกรถยนต์พลังงานใหม่ของจีนในปีนั้น ได้แก่ เบลเยียม ไทย และสหราชอาณาจักร"
ซินหัวยังรายงานด้วยว่า "จากข้อมูลของบุคคลภายในอุตสาหกรรม แม้ว่าปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์ของจีนจะครองส่วนแบ่งตลาดรถยนต์พลังงานใหม่ (EV) ส่วนใหญ่ในประเทศไทย แต่เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่น ยุโรป และอเมริกายังคงพัฒนารถรูปแบบพลังงานใหม่ในประเทศไทยต่อไป ผู้ผลิตรถยนต์ของจีนจะต้องใช้ความพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้ได้มาซึ่งที่ตั้งหลัก นอกจากนี้ จากมุมมองทั่วโลก เป้าหมายการเติบโตของผู้ผลิตรถยนต์จีนอาจได้รับผลกระทบจากอุปสรรคทางการค้าและข้อจำกัดทางการค้าของชาติตะวันตก"
ด้านสำนักข่าวกั๋วจี้จินหรงเป้า (国际金融报) ในรายงานชื่อ "นำโดย BYD รถยนต์ไฟฟ้าจีนครองส่วนแบ่งตลาด 80% ในไทย" ระบุว่า "นอกจากผู้ผลิตรถยนต์แล้ว บริษัทแบตเตอรี่ยังเดินทางมายังประเทศไทยเพื่อสร้างโรงงานอีกด้วย จนถึงขณะนี้ Gotion High tech Co Ltd (国轩高科) และ SVOLT Energy Technology Co., Ltd. (蜂巢能源) ได้ประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์แบตเตอรี่ชุดแรกในโรงงานท้องถิ่นในประเทศไทย ออกจากสายการผลิตอย่างเป็นทางการแล้ว โดย Gotion High tech จะติดตั้งแบตเตอรี่ให้กับ Neta (哪吒汽车) และจะผลิตจำนวนมากได้ในไตรมาสแรกของปีนี้ โดยมีแผนกำลังการผลิต 2GWh/ปีในระยะแรก ส่วน SVOLT Energy Technology จะติดตั้ง Ora Good Cat (欧拉好猫) และจะผลิตจำนวนมากในไตรมาสแรกด้วย"
ด้าน เซลล์ผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ โซลาร์เซลล์จากจีนก็กำลังมีความหวังกับตลาดไทยอย่างมาก จากรายงานภาษาจีนในเว็บไซต์ของ moomoo Technologies Inc. (ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลด้านการลงทุน) ระบุว่า "การประกาศนโยบายที่เกี่ยวข้อง (กับพลังงานโซลาร์เซลล์) เมื่อเร็วๆ นี้ในประเทศไทยอาจส่งผลกระทบในเชิงกระตุ้นต่อบริษัทผลิตโซลาร์เซลล์ของจีนเพื่อขยายการผลิตในประเทศไทย บุคคลในวงการอุตสาหกรรมบางคนเชื่อว่าปัจจุบันอุตสาหกรรมการผลิตเซลล์แสงอาทิตย์ในประเทศจีนกำลังเพิ่ม "การแข่งขันตัดกำลังกันเอง" (เน่ยเจวี่ยน หรือ 内卷 ซึ่งเป็นวิธีที่แต่ละบริษัทพยายามแข่งกันมห้เหนือกว่าอีกฝ่ายอย่างรุนแรง) ของตนอย่างเข้มข้น และการก้าวกระโดดของธุรกิจในต่างประเทศก็กำลังเร่งตัวขึ้น"
สำนักข่าวกั๋วจี้จินหรงเป้า รายงานว่า หลี่ซิ่งเฉียน ผู้อำนวยการกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์จีน ชี้ให้เห็นว่าในปี 2024 จีนจะสนับสนุนการขยายการส่งออกผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น 'ของใหม่สามอย่าง' และผลิตภัณฑ์อัจฉริยะที่มีศักยภาพการแข่งขัน
นั่นหมายความ 'ของใหม่สามอย่าง' จะยิ่งบุกเข้ามาในตลาดไทยมากขึ้นนั่นเอง
รายงานโดยทีมข่าวต่างประเทศ The Better
Photo (TOPSHOT) - ภาพถ่ายทางอากาศที่ถ่ายเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2024 แสดงให้เห็นรถยนต์สำหรับการส่งออกที่กำลังรอการบรรทุกบนเรือ "SAIC Anji Eternity" ซึ่งเป็นเรือที่ผลิตในประเทศจีนซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อส่งออกรถยนต์ของจีน ที่ท่าเรือเอียนไถ ในมณฑลซานตง ทางตะวันออกของจีน (ภาพโดย AFP) / CHINA OUT