เผยเบื้องลึกมือปืนลอบสังหารทรัมป์ "เป็นคนเงียบและว้าเหว่" และถูกบูลลี่อย่างหนัก

เผยเบื้องลึกมือปืนลอบสังหารทรัมป์

โธมัส แมทธิว ครูกส์ (Thomas Matthew Crooks) ชายหนุ่มชาวเพนซิลเวเนียวัย 20 ปี ถูกระบุว่าเป็นผู้ต้องสงสัยมือปืนที่พยายามลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในการหาเสียงเมื่อสุดสัปดาห์นี้

ทรัมป์ วัย 78 ปี ถูกกระฉุนเฉียดที่ใบหูระหว่างการปราศรัย แต่มีผู้ฟังกาปราศรัยของเขาถูกสังหารและมีผู้เข้าร่วมการชุมนุมสองคนได้รับบาดเจ็บสาหัส

มือปืนสไนเปอร์ของหน่วยสืบราชการลับ (Secret Servic) ที่คอยคุ้มกันทรัมป์ได้สังหารครูกส์หลังจากที่เขายิงปืนหลายนัดในการชุมนุมในเมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย จากดาดฟ้าใกล้เคียงกับเวทีปราศรัยของทรัมป์

ขณะที่เจ้าหน้าที่พยายามทำความเข้าใจว่าอะไรคือแรงจูงใจของเขาที่ทำให้ลงมือในครั้งนี้ และนี่คือสิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับผู้ถูกกล่าวหาว่ามือปืนลอบสังหาร

'เขาเป็นคนเงียบ'
จากการรายงานของสำนักข่าว ABC News อดีตเพื่อนร่วมโรงเรียนของครูกส์เล่าว่าเขาเป็นนักเรียนที่ "เงียบ" และมักถูกมองว่า "โดดเดี่ยว" 

ดูเหมือนเขาจะ “เก็บตัวจากการเข้าสังคม” แต่อดีตเพื่อนร่วมโรงเรียนจำไม่ได้ว่าได้ยินเขาคุยเรื่องการเมืองหรือทรัมป์

เจสัน โคห์เลอร์ ซึ่งบอกว่าเขาเข้าเรียนที่โรงเรียนกับครูกส์เล่าว่าครูกส์มักถูกรังแกหรือบูลลี่

“เขาเงียบแต่เพราะเขาถูกรังแก เขาถูกรังแกอย่างมาก” โคห์เลอร์กล่าวกับผู้สื่อข่าว

เขาบอกว่าครูกส์ถูกล้อเลียนเรื่องการแต่งตัวของเขา โดยสังเกตว่าบางครั้งเขาจะสวมชุดล่าสัตว์

ในแง่ของสภาพสังคมแวดล้อม ตามรายงานของ The New York Times อ้างคำกล่าวของ แดน เกอร์ซีเบก ตัวแทนสภาเทศมณฑลในพื้นที่ที่ครูกส์เติบโต กล่าวว่าย่านนี้เป็น "ชนชั้นกลางที่ค่อนข้างเหนียวแน่น อาจพูดได้ว่าเป็นชนชั้นกลางค่อนข้างบน" 

The New York Times ยังเสริมว่าครูกส์ทำงานที่บ้านพักคนชรา และบ้านพักคนชราก็ต้องตกใจเมื่อได้ยินว่าเขามีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุกราดยิง

ไม่มีความสัมพันธ์ทางการทหาร 
หลังเหตุการณ์ดังกล่าว เจ้าหน้าที่สืบสวนพบ "อุปกรณ์ต้องสงสัย" ในรถของครูกส์ซึ่งได้รับการตรวจสอบโดยช่างเทคนิคด้านระเบิดและกำลังวิเคราะห์อยู่

พวกเขาระบุว่าได้มีการรวบรวมอุปกรณ์ต้องสงสัยระเบิดไว้เป็นหลักฐานด้วย

ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ในกระบวนการค้นหาโทรศัพท์ของครูกส์

เควิน โรเจ็ก เจ้าหน้าที่พิเศษที่รับผิดชอบสำนักงานภาคสนามในพิตส์เบิร์กขอ FBI กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า ปืนที่ใช้ในการยิงเป็นปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติสไตล์เออาร์ ซึ่งซื้อมาอย่างถูกกฎหมาย

เจ้าหน้าที่สืบสวนเชื่อว่าอาวุธดังกล่าวถูกซื้อโดยพ่อของครูกส์

โรเจก กล่าวเสริมว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีข้อบ่งชี้ถึงปัญหาสุขภาพจิตใดๆ

ครูกส์ก็ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องทางทหาร ตามที่พล.ต. แพท ไรเดอร์  โฆษกกระทรวงกลาโหมกล่าว

FBI กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าพวกเขากำลังสืบสวนเหตุการณ์ดังกล่าวว่าเป็นความพยายามลอบสังหารและอาจเป็นการกระทำก่อการร้ายในประเทศด้วย

ลงมือทำคนเดียว
FBI เชื่อว่ามือปืนคนดังกล่าวทำงานตามลำพัง และเจ้าหน้าที่กล่าวว่าพวกเขาไม่ได้ระบุถึงอุดมการณ์ทางการเมืองที่เกี่ยวข้องกับเขา

ณ ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องความโน้มเอียงทางการเมืองของครูกส์

รายงานข่าวระบุว่าเขาลงทะเบียนเลือกตั้งพรรครีพับลิกัน แต่ยังระบุด้วยว่าก่อนหน้านี้เขาเคยมอบเงินให้กับคณะกรรมการดำเนินการทางการเมืองที่มีแนวคิดก้าวหน้าซึ่งเกี่ยวข้องกับพรรคเดโมแครต

ในขณะที่ Discordetha แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ระบุว่า ได้ระบุบัญชีที่ดูเหมือนจะเชื่อมโยงกับผู้ต้องสงสัยแล้ว แต่บัญชีนี้ “ไม่ค่อยได้ใช้งาน”

โฆษกของ Discordetha กล่าวเสริมว่า "เราไม่พบหลักฐานว่าข้อมูลดังกล่าวถูกใช้ในการวางแผนเหตุการณ์นี้ ส่งเสริมความรุนแรง หรือหารือเกี่ยวกับความคิดเห็นทางการเมืองของเขา"

แมทธิว ครูกส์ พ่อของผู้ต้องสงสัยบอกกับ CNN เมื่อวันอาทิตย์ว่าเขาจะพยายามพิสูจน์ให้ได้ก่อนว่า "มันเกิดบ้าอะไรขึ้นกันแน่" ก่อนที่จะตัดสินใจพูดถึงลูกชายของเขา

หมายเหตุ - ภาพถ่ายไม่ระบุวันที่ที่ได้รับเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 เป็นรูปถ่ายใบขับขี่ของโธมัส แมทธิว ครูกส์ ผู้ต้องสงสัยมือปืนของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ

Text by Agence France-Presse
Photo by HANDOUT / AFP) / RESTRICTED TO EDITORIAL USE - MANDATORY CREDIT "AFP PHOTO / HANDOUT

TAGS: #ThomasMatthewCrooks #Trump