ตระหนกทั้งโลก หลังหุ้นธนาคารดอยช์แบงค์ดิ่ง

ตระหนกทั้งโลก หลังหุ้นธนาคารดอยช์แบงค์ดิ่ง
เกิดอะไรขึ้นกับ Deutsche Bank หลังหุ้นดิ่ง จุดชนวนนักลงทุนผวาอีกครั้ง หวั่นวิกฤตสถาบันการเงินยุโรปลุกลาม

วันศุกร์ที่ผ่านมา หุ้นของธนาคารดอยช์แบงค์ (Deutsche Bank) สถาบันการเงินยักษ์ที่เป็นหนึ่งในเสาหลักสำคัญของสกุลเงินยูโร ดิ่งลงถึง 8.5% เมื่อปิดการซื้อขายที่ตลาดหลักทรัพย์ในเยอรมนี และหากนับตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ถึงตอนนี้หุ้นของดอยช์แบงค์ หล่นลงมากกว่า 25% นับตั้งแต่ 8 มีนาคม นั่นทำให้บรรดานักลงทุนเริ่มหวั่นวิตกถึงความเชื่อมั่นในระบบธนาคารระหว่างประเทศเริ่มสั่นคลอน

กรณีของดอยช์แบงค์เมื่อวันศุกร์ที่ฉุดให้หุ้นดิ่งเกิดขึ้น  หลังจาก credit default swaps หรือ อนุพันธ์ป้องกันความเสี่ยงจากการผิดนัดชำระหนี้ ปรับพุ่งขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ซึ่งกรณีของต้นทุนป้องกันความเสี่ยงของการผิดชำระหนี้ที่เพิ่มขึ้น ก็เป็นชนวนเหตุของจุดเริ่มต้นของปัญหาธนาคารเครดิตสวิส จนท้ายที่สุดธนาคารกลางสวิสต้องเข้ามาให้ความช่วยเหลือในเวลาต่อมา

กรณีอนุพันธ์ป้องกันความเสี่ยงจากการผิดนัดชำระหนี้ของดอยช์แบงค์ จึงจุดชนวนให้บรรดานักลงทุนเกิดความหวั่นวิตกถึงความเชื่อมั่นในภาคธนาคารยุโรปสั่นคลอนอีกครั้ง หลังมีกรณีตัวอย่างจากธนาคารเครดิตสวิส

อย่างไรก็ตาม ไม่นานหลังหุ้นของดอยช์แบงค์ดิ่ง ด้านนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ของเยอรมนี กล่าวแสดงความมั่นใจว่ ธนาคารดอยช์แบงค์จะไม่กลายเป็นวิกฤตเหมือนธนาคารเครดิตสวิสอย่างแน่นอน "ไม่มีเหตุผลต้องกังวล ดอยช์แบงก์ได้ปรับโครงสร้างธุรกิจมาโดยตลอด และเป็นธนาคารที่มีผลกำไรดีมาก" 

ทั้งนี้ ธนาคารดอยช์แบงค์ เป็นหนึ่งในธนาคารสำคัญของยุโรป ไม่ต่างกับธนาคารเครดิตสวิส ทั้งยังเป็น 1 ใน 30 สถาบันการเงินรายใหญ่ที่มีความสำคัญของโลก ซึ่งอยู่กลุ่มสถาบันการเงินที่ Too Big Too Fail หรือใหญ่เกินกว่าจะล้ม ซึ่งมีมาตรการระหว่างประเทศที่ต้องให้สถาบันการเงินเหล่านี้มีระดับเงินทุนสำรองระดับสูง เพราะหากธนาคารเหล่านี้ล้มไปอาจสร้างความเสียหายได้ในวงกว้าง

TAGS: #Deutsche #Bank #ดอยช์แบงค์ #ธนาคาร #เครดิตสวิส #ยุโรป #เยอรมนี