ผู้ผลิตรถญี่ปุ่น 'หวาดกลัวมาก' กับการผงาดอย่างรวดเร็วของ EV จีน

ผู้ผลิตรถญี่ปุ่น 'หวาดกลัวมาก' กับการผงาดอย่างรวดเร็วของ EV จีน

สำนักข่าว Financial Times ได้สัมภาษณ์ ยาสุฮิเดะ มิซูโนะ (Yasuhide Mizuno) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของ Sony Honda Mobility ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง Sony และ Honda ในด้านการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่ง มิซุโนะ กล่าวว่า "ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นมีความ “หวาดกลัวมาก” กับการพัฒนาอย่างรวดเร็วของรถยนต์ไฟฟ้าของจีน และมีความเสี่ยงที่จะกลายเป็น “ผู้ตาม” หากพวกเขาไม่สามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ได้เร็วกว่านี้"

มิซุโนะ ชี้ว่า ค่ายรถยนต์ของจีนกำลังผงาดขึ้นมาเร็วกกว่าที่เขาคาดการณ์ไว้ เพราะได้รับการสนับสนุนอย่างมากจากมาตรการอุดหนุนของรัฐบาล รวมถึงการจ้างวิศวกรชาวญี่ปุ่น ชาวยุโรป และชาวอเมริกัน 

นอกจากนี้ ระยะเวลาในการพัฒนารถ EV ของจีนยังลดลงเหลือแค่ 18 เดือน ซึ่งน้อยกว่าระยะเวลาการพัฒนารถในญี่ปุ่นถึงครึ่งหนึ่ง 

แม้ว่ารถ EV ของจีนจะถูกกีดกันจาการมาตรการเก็บภาษีสุดโหดของสหรัฐฯ ถึง 100% จนทำให้รถ EV ของจีนยากที่จะเจาะตลาดสหรัฐฯ หรือที่ มิซูโนะ ใช้คำว่า "รถไฟฟ้าที่ทำจากจีนจะไม่สามารถเข้าไปยังตลาดสหรัฐฯได้" แต่เขาเตือนว่า ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ 

ทั้งนี้ เป็นที่ทราบกันว่าค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นค่อนข้างช้าในการพัฒนา EV จนกระทั่งญี่ปุ่นตระหนักได้ว่า ค่ายรถยนต์จีนกำลังผงาดอย่างรวดเร็วจึงค่อยที่จะขยับกัน จากรายงานของ Automotive News เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ระบุว่ามีการจัดตั้งแผนขึ้นระหว่างสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่น (JAMA ) ซึ่งเป็นกลุ่มล็อบบี้อุตสาหกรรมรถยนต์ที่ทรงพลังซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ คือ Toyota, Honda, Nissan, Mazda, Subaru และ Mitsubishi โดยสมาคมยักษ์ใหญ่รถยนต์ญี่ปุ่นพวกเขาต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลืออะไรสักอย่างเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยโจทย์สำคัญของค่ายรถญี่ปุ่นก็คือจะทำอย่างไรให้ตลาดกลับมาสนใจรถญี่ปุ่นอีก

อย่างไรก็ตาม Inside EV ชี้ว่า JAMA ยังคงผลักดันรถยนต์พลังงานไฮโดรเจน แทนที่จะผลักดัน EV อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะ Toyota ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก ที่ยังคงหวังที่จะเอาดีกับรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนอย่างจริงจัง และความต้องการของ Toyota ก็ส่งผลต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ญี่ปุ่นโดยรวมด้วย 

เรื่องนี้แม้แต่ China Daily สื่อของทางการจีนก็ยังสังเกตได้ ในรายงานเมื่อเดือนเมษายนระบุว่า "การริเริ่ม (ผลิต) รถยนต์ไฟฟ้าอย่างเชื่องช้าในญี่ปุ่นนั้นมีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับอิทธิพลของ Toyota  สิ่งที่น่าสนใจคือ Toyota เป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์แบบดั้งเดิมรายแรกๆ ที่เปิดรับเทคโนโลยีพลังงานใหม่ๆ อย่างไรก็ตาม โตโยต้าให้ความสำคัญกับรถยนต์ไฮโดรเจนมากกว่าการใช้รถยนต์ไฟฟ้าแบบใช้แบตเตอรี่" 

สื่อของทางการจีนชี้ว่า "การนำรถยนต์ไฮโดรเจนมาใช้อย่างเชื่องช้า และการเติบโตอย่างรวดเร็วของรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ทำให้ Toyota ไม่ทันระวัง การต่อต้านรถยนต์ไฟฟ้าของ อาคิโอะ โทโยดะ (Akio Toyoda ประธานบริษัท) อาจเป็นความพยายามที่จะซื้อเวลาให้ Toyota มากขึ้น แต่บริษัทกำลังเผชิญกับ "ช่วงเวลาของ Nokia" ของตัวเอง"

"ช่วงเวลาของ Nokia" หรือ Nokia moment หมายถึงการที่บริษัทที่เคยเป็นมหาอำนาจอันดับหนึ่งบในอุตสาหกรรมนั้นถูกโค่นอยางรวดเร็วโดยไม่ทันตั้งตัว เพราะไม่พัฒนาเทคโนโลยีที่สนองตอบกับยุคสมัยได้ทัน เหมือนกับบริษัท Nokia ที่เคยเป็นเจ้าแห่งโทรศัพท์มือถือ ทุกวันนี้ กลายเป็นเพียงอดีตไปแล้ว

Photo - ยาสุฮิเดะ มิซูโนะ (Yasuhide Mizuno) กรรมการตัวแทน ประธาน และซีอีโอของ Sony Honda Mobility พูดในงาน Consumer Electronics Show (CES) ที่ลาสเวกัส รัฐเนวาดา เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2023 (ภาพโดย Patrick T. Fallon / AFP)

TAGS: #EVจีน