ของถูกจากจีนจะครองโลก ชาวตะวันตกไม่ไว้ใจแต่กลับซื้อจาก Temu มากสุด

ของถูกจากจีนจะครองโลก ชาวตะวันตกไม่ไว้ใจแต่กลับซื้อจาก Temu มากสุด

การสำรวจที่เปิดเผยเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยบริษัทการตลาดอีคอมเมิร์ซ Omnisend และเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ Tech Radar ที่ทำการสำรวจผู้คนจำนวน 4,000 คนจากทั่วสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร แคนาดา และออสเตรเลีย พบว่าแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของจีนได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น 

ผลการสำรวจพบว่าผู้ตอบแบบสอบถาม 60% เคยซื้อสินค้าจากร้านค้าออนไลน์ของจีนในปีที่ผ่านมา โดย 50% เคยซื้อสินค้าจากร้านค้ามากกว่าหนึ่งร้าน ในแง่ของความคุ้นเคย ผู้ตอบแบบสอบถาม 72% รู้จัก Temu และ 55% รู้จัก Shein

ผลการสำรวจพบว่าผู้ซื้อของออนไลน์ 48% เคยซื้อสินค้าจาก Temu, 42% ซื้อจาก Shein และ 28% ซื้อจาก AliExpress สินค้ายอดนิยม ได้แก่ เสื้อผ้าผู้ใหญ่จาก Shein (57%) สินค้าในครัวเรือนจาก Temu (35%) และเครื่องประดับและผลิตภัณฑ์เสริมความงามจาก AliExpress (23%)

แม้ว่าผู้ตอบแบบสอบถาม 94% จะบอกว่าไม่ไว้วางใจ Temu แต่พวกเขาก็ยังคงซื้อสินค้าจาก Temu ซึ่งความไม่ไว้ในต่อ Temu จะเห็นได้จากได้จากเปรียบเทียบประสบการณ์ที่ได้รับจากการรับบริการแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่างๆ ทั้งจากจีนและจากสหรัฐฯ 

"ในปีที่ผ่านมา เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญความนิยมที่มุ่งไปที่ตลาดจีน เช่น Temu และ Shein แพลตฟอร์มใหม่เหล่านี้ไม่ใช่แค่กระแสชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น แต่ยังกลายมาเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ซื้อของออนไลน์อีกด้วย" Omnisend ระบุ  

Omnisend ยังชี้ว่า "ที่น่าแปลกใจก็คือ แม้จะมีปัญหาเรื่องความไว้วางใจ แต่ผู้ซื้อก็ยังคงแห่กันมาที่แพลตฟอร์มเหล่านี้ (นั่นคือ Temu และ Shein) เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น? เพราะราคาที่ดี (หรือราคาถูก) สามารถบ่งบอกได้มากกว่าสิ่งอื่นใด แม้ว่าความภักดีต่อแบรนด์จะอ่อนแอก็ตาม"

โดย Temu ทีคะแนนต่ำกว่าที่ 6.8 คะแนนจาก 10 คะแนน สาเหตุมาจากการร้องเรียนเรื่องคุณภาพที่แย่ (33%) ใช้เวลาในการจัดส่งที่นาน (26%) และการโฆษณาที่มากเกินไป (18%) 

อย่างไรก็ตาม ผู้ตอบแบบสอบถาม 53% ชอบ Temu ในด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์ 33% ชอบสินค้าที่มีหลากหลาย และ 31% ชอบสินค้าที่ซื้อออนไลน์ได้ง่าย

เมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มอื่น ผู้ตอบแบบสอบถามให้คะแนน Amazon เฉลี่ย 8.1 คะแนนจาก 10 คะแนน โดยชื่นชมคุณภาพ (59%) การจัดส่งที่รวดเร็ว (58%) และความสะดวกในการซื้อ (52%) 

"เห็นได้ชัดว่าตลาดเหล่านี้ (ตลาดจีน) มีสิ่งที่ผู้คนมองว่ามีคุณค่า ไม่ว่าจะเป็นราคาที่ดีกว่า สินค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ หรือทั้งสองอย่าง ตลาดเหล่านี้ไม่ใช่แค่ทางเลือกอื่นเท่านั้น แต่ตลาดของจีนกำลังกลายมาเป็นกระแสหลักในการช้อปปิ้งออนไลน์ระดับโลก" Omnisend ระบุ  

Photo by Stefani Reynolds / AFP

TAGS: #Temu #จีน