รัสเซียสวนกลับ รุกคืบยูเครนครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ตุลาคม 2022

รัสเซียสวนกลับ รุกคืบยูเครนครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ตุลาคม 2022

รัสเซียสามารถรุกคืบเข้าไปในดินแดนยูเครนได้ 477 ตารางกิโลเมตรในเดือนสิงหาคม ซึ่งถือเป็นการรุกคืบรายเดือนครั้งใหญ่ที่สุดของรัสเซียตั้งแต่เดือนตุลาคม 2022 ตามข้อมูลที่สถาบันเพื่อการศึกษาด้านสงคราม (Institute for the Study of War) ได้จัดทำขึ้น และทำการวิเคราะห์โดยสำนักข่าว AFP

ส่วนกองทัพยูเครนได้รุกคืบอย่างรวดเร็วในช่วงต้นเดือนสิงหาคมในรัสเซีย หลังจากบุกโจมตีพื้นที่ชายแดนเคิร์สก์แบบกะทันหัน โดยได้พื้นที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 1,100 ตารางกิโลเมตรในสองสัปดาห์

แต่แนวรบใหม่นี้แข็งแกร่งขึ้น จนมีพื้นที่รุกคืบระหว่าง 1,150 ถึง 1,300 ตารางกิโลเมตรในช่วง 15 วันที่ผ่านมา ตามข้อมูลเกี่ยวกับการเคลื่อนพลและการยึดดินแดนที่ได้รับการยืนยันแล้ว

ในเดือนสิงหาคม กองทัพรัสเซียรุกคืบยูเครนวันละ 15 ตารางกิโลเมตร โดยส่วนใหญ่อยู่ในภูมิภาคตะวันออกของแคว้นโดเนตสค์

กองทัพรัสเซียได้ยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ในทิศทางของศูนย์กลางด้านการขนส่ง คือเมืองโปครอฟสค์ และเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กองทัพรัสเซียได้ยึดครองพื้นที่ได้ภายในระยะไม่ถึง 7 กิโลเมตรจากตัวเมือง

ครั้งสุดท้ายที่รัสเซียยึดพื้นที่ได้มากเท่านี้ในเวลาหนึ่งเดือน คือในเดือนตุลาคม 2022 เพื่อตอบโต้การโต้กลับครั้งใหญ่ของยูเครนรอบเมืองคาร์คิฟทางตะวันออกเฉียงเหนือ ในช่วงเวลาที่แนวหน้ามีความคล่องตัวมากกว่ามาก

ตั้งแต่ต้นปี 2024 รัสเซียได้กลับมารุกเข้าสู่ดินแดนของยูเครนอีกครั้ง โดยได้พื้นที่เพิ่มขึ้น 1,730 ตารางกิโลเมตร มากกว่าปี 2023 ถึง 3 เท่า ซึ่งพื้นที่ที่ยึดมาได้นั้นถูกการโต้กลับโดยกองทัพยูเครน

แต่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา กองกำลังของยูเครนต้องดิ้นรนเพื่อโต้กลับในดินแดนของตนเอง

กองกำลังยูเครนยึดพื้นที่ได้มากกว่าที่เสียให้กับรัสเซียในเวลาเพียง 8 วันในปี 2024 และโดยปกติแล้วจะได้พื้นที่เพียงไม่กี่ตารางกิโลเมตรเท่านั้น

ณ วันที่ 1 กันยายน รัสเซียยึดครองดินแดนของยูเครนไปแล้ว 66,266 ตารางกิโลเมตร

ร่วมกับคาบสมุทรไครเมียซึ่งรัสเซียผนวกเข้าเป็นดินแดนของยูเครนในปี 2014 และเขตทางตะวันออกของยูเครนที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่นิยมรัสเซียก่อนการรุกรานในปี 2022 การรุกคืบที่ได้รับการยืนยันหรืออ้างสิทธิ์โดยรัสเซีย ครอบคลุมพื้นที่ยูเครนในปี 2013 ถึง 18%

Report by Agence France-Presse

Photo by Anatolii STEPANOV / AFP - TOPSHOT - นักศึกษาของสถาบันการจัดการบุคลากรระหว่างประเทศเฝ้าดูทีมฉุกเฉินทำงานเพื่อดับไฟในอาคารแห่งหนึ่งของสถาบันการศึกษาของพวกเขา หลังจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธในกรุงเคียฟ เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2024 ท่ามกลางการรุกรานยูเครนของรัสเซีย 

TAGS: #รัสเซีย #ยูเครน