คุณภาพรถยนต์จีนเสี่ยงลดลง เพราะผลของการทำ 'สงครามราคา' 

คุณภาพรถยนต์จีนเสี่ยงลดลง เพราะผลของการทำ 'สงครามราคา' 

สงครามยังไม่จบแต่อาจตายทั้งเป็น
สื่อจีน "โลกการลงทุน" หรือ โถวจือเจี้ย (投资界) เสนอบทความเรื่อง "ขอบเขตของสงครามราคาอยู่ที่ไหน?" โดยชี้ให้ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามีบริษัทผลิตรถยนต์หลายแห่งได้ยื่นขอการชำระบัญชีจากการล้มละลาย รวมถึง WM Motor, Byton, Skywell, Aiways เป็นต้น ส่วนบริษัทที่ยังคงอยู่อยู่ก็ไม่ได้ทำผลงานได้ดีนัก ยกตัวอย่างเช่นบริษัทเว่ยไหล หรือ NIO, บริษัทเสี่ยวเผิง หรือ Xpeng และบริษัทหลิงเผ่า หรือ Leapmotor ตามรายงานประจำปีของแต่ละบริษัท จะขาดทุน 20,720 ล้านหยวน 10,380 ล้านหยวน และ 4,220 ล้านหยวนในปีงบประมาณ 2023 ตามลำดับ โดยในจำนวนนี้ NIO และ Xpeng ขาดทุนสุทธิเพิ่มขึ้น 43.5% และ 13.6% ตามลำดับเมื่อเทียบกับปีงบประมาณก่อนหน้า

"โดยทั่วไปแล้ว เกณฑ์กำไรขั้นต้นที่เหมาะสมตามความเห็นพ้องของอุตสาหกรรมรถยนต์อยู่ที่ประมาณ 20% แต่ในปี 2023 อัตรากำไรขั้นต้นของ NIO, Xpeng และ Leapmotor อยู่ที่ 5.5%, 1.5% และ 0.5% ตามลำดับ ดังนั้น ในกรณีนี้ สงครามราคาจะดำเนินต่อไปได้หรือไม่" โถวจือเจี้ย ตั้งคำถาม

โถวจือเจี้ย ชี้ให้เห็นถึงปัญหาของการทำสงครามราคาที่หลายคนอาจมองไม่เห็นว่า แรงกดดันจากสงครามราคา ผู้ผลิตย่อมต้องส่งต่อแรงกดดันไปยังซัพพลายเออร์ แต่ปรากฏใว่าก่อนหน้านี้ ซัพพลายเออร์ระดับรองเปิดเผยว่าแรงกดดันด้านราคาอย่างต่อเนื่องจากผู้ผลิต ทำให้คุณภาพผันผวนมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งนี่เป็นผลจากการทำสงครามราคาอย่างหยาบๆ 

"สงครามราคาแบบหยาบๆ ยังทำให้คุณภาพของรถยนต์ลดลงอีกด้วย ทั้งรถยนต์พลังงานเชื้อเพลิง (ICE) และรถยนต์พลังงานใหม่ (EV) ไม่สามารถชดเชยการสูญเสียต้นทุนการผลิตผ่านค่าบริการซอฟต์แวร์ได้เหมือนกับที่บริษัทอินเทอร์เน็ตทำ" โถวจือเจี้ย ระบุ

จากการแข่งขันที่รุนแรงในประเทศ จะส่งผลให้บริษัทรถยนต์จีนมองหาวิธีที่จะแหวกตัวเองจากสมรภูมินี้ และวิธีการนั้นคือการมองหาตลาดต่างประเทศ ล่าสุด Leapmotor และ Stellantis Group (บริษัทอิตาเลียน-อเมริกัน) ได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุนที่มีชื่อว่า Leapmotor International ซึ่งได้ส่งรถยนต์ไฟฟ้า Leapmotor C10 และ T03 ไปยังยุโรปตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคม 

ค่ายรถจีนตัดราคากันเท่าไรแล้ว?
จากการรายงานของสื่อจีน Economic Daily หรือ 'จงกั๋วจิงจี้หว่าง' (中国经济网) เมื่อวันที่ 2 กันยายน พบว่า ส่วนลดเงินสดปัจจุบันของรถใหม่หลายค่านอยู่ระหว่าง 10,000 หยวน ถึง 32,000 หยวน

จากการสำรวจพบว่าบริษัทเสี่ยวเผิง (XPeng Motors หรือ 小鹏汽车)  เสนอส่วนลดเงินสดสูงสุด โดยสูงถึง 32,000 หยวน 

ส่วนลดเงินสดของบริษัทเว่ยไหล  (NIO หรือ 蔚来汽车) ในเดือนสิงหาคมอยู่ที่ 29,000 หยวนสำหรับรถป้ายทะเบียนกรุงปักกิ่ง และส่วนลดป้ายทะเบียนนอกปักกิ่งอยู่ที่ 19,000 หยวน 

สำหรับบริษัทลี่เซี่ยง (Li Auto หรือ 理想汽车) ส่วนลดเงินสดสำหรับโควตาป้ายทะเบียนปักกิ่งอยู่ที่ 5,000 หยวน + 5,000 หยวน รวมเป็น 10,000 หยวน

ส่วนลดเงินสดสำหรับเน๋อจา (Neta หรือ 哪吒) ของบริษัทเหอจ้ง (Hozon Auto หรือ 合众汽车) อยู่ที่ 10,000 หยวน และส่วนลดเพิ่มเติมอีก 5,000 หยวนสำหรับการซื้อเพิ่มเติม 

ผู้สื่อข่าวของ Economic Daily พบว่าราคาแนะนำอย่างเป็นทางการ หรือราคาเสนอขายก่อนลดของรถยนต์แต่ละรุ่นของค่ายต่างๆ ลดลง 20,000 ถึง 30,000 หยวนต่อปี

รายงานโดยทีมข่าวต่างประเทศ The Better

Photo - คนงานกำลังตรวจเช็กรถยนต์หลังจากเรือจีนที่นำรถยนต์เข้ามาถึงท่าเรือซานอันโตนิโอ ในภูมิภาควัลปาไรโซ ประเทศชิลี เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2024 ผู้ผลิตรถยนต์จีนครองตลาดชิลี ซึ่งถือว่ามีการแข่งขันสูงที่สุดในโลก โดยมีรถยนต์กว่า 80 ยี่ห้อจาก 28 แหล่งผลิต โดยรถยนต์จีนครองส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ที่กำลังเฟื่องฟูเกือบ 40% แล้ว (ภาพโดย RAUL BRAVO / AFP)
 

TAGS: #รถจีน