อินเดีย จ่อเจอร้อนจัด 50 องศา ใกล้ขีดจำกัดมนุษย์จะทนได้

อินเดีย จ่อเจอร้อนจัด 50 องศา ใกล้ขีดจำกัดมนุษย์จะทนได้
อินเดียเตือนร้อนทั่วประเทศ อุณหภูมิอาจแตะ 50 องศา คนสลัมอินเดียนับพันล้านกระทบหนักสุด เพราะไร้เครื่องปรับอากาศแถมอยู่อย่างแออัด

สำนักสภาพอากาศแห่งชาติอินเดียออกคำเตือนคาดการณ์ว่า อุณหภูมิหลายพื้นที่ทั่วประเทศจะสูงขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยคาดว่าบางพื้นที่อาจมีอุณหภูมพุ่งสูงแตะ 50 องศา ทำให้เกิดความกังวลว่าคลื่นความร้อนดังกล่าวจะซ้ำรอยวิกฤตจากปีที่แล้ว ซึ่งส่งผลให้พืชผลทางการเกษตรเสียหายเป็นวงกว้าง และทำให้กระแสไฟฟ้าดับนานหลายชั่วโมง

อุณหภูมิที่สูงเกิน 50 องศาเซลเซียส นับเป็นอุณหภูมิในจุดที่เกินมนุษย์จะทนได้ แต่ความเสียหายอาจยิ่งเลวร้ายกว่านั้น สำหรับประชากรในอินเดียจำนวนราว 1,400 ล้านคนที่อาศัยในชุมชนแออัด และไม่สามารถเข้าถึงเครื่องปรับอากาศตลอดจนอากาศที่ถ่ายเทสะดวก จะได้รับผลกระทบจากวิกฤตคลื่นความร้อนนี้มากที่สุด

"สภาวะความเครียดจากความร้อน (Heat Stress) ในมนุษย์นั้น มาจากปัจจัยจากการรวมตัวกันของความชื้นและอุณหภูมิที่ร้อนจัด ซึ่งโดยทั่วไปแล้วสภาพอากาศในอินเดียมีทั้งความชื้นและความนร้อนจัดที่พอกัน คล้ายกับในทะเลทรายซาฮารา ซึ่งจะยิ่งส่งผลให้ประสิทธิภาพการขับเหงื่อของมนุษย์เพื่อระบายความร้อนตามธรรมชาติ มีประสิทธิภาพลดลง" คีแรน ฮันต์ นักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพอากาศจากมหาวิทยาลัยรีดิ้ง กล่าว

ด้วยสภาวะแบบนี้ อินเดียจึงมีการวัดอุณหภูมิในอีกรูปแบบที่เรียกว่า การวัดแบบกระเปาะเปียก  (WBT)  ซึ่งเป็นการวัดรวมอุณหภูมิและความชื้นสัมพันธ์ในอากาศเข้าด้วยกัน ช่วยให้ประเมินการเกิด Heat Stress ในมนุษย์ได้แม่นยำมากขึ้น 

 โดยรายงานเดือนพฤศจิกายนพบว่า อินเดียอาจกลายเป็นหนึ่งในประเทศแรกๆ ในโลกที่อุณหภูมิกระเปาะเปียกอาจสูงเกินเกณฑ์การอยู่รอดที่ 35 องศาเซลเซียส  ขณะที่อุณหภูมิที่วัดโดย WBT ในช่วงที่คลื่นความร้อนแผ่ปกคลุมเอเชียใต้ ช่วงเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายน ที่เมืองจาโคบัค ของปากีสถาน สูงแตะระดับ 33 องศาเซลเซียส ขณะที่ในนิวเดลี เมืองหลวงของประเทศอินเดียนั้นมีอุณหภูมิที่ระดับ 32 องศา ซึ่งถึงขีดจำกัดสูงสุดของมนุษย์ที่สามารถทนกับสภาพอากาศร้อนชื้นได้แล้ว

TAGS: #อินเดีย #คลื่นความร้อน #อุณหภูมิ #ฮีทสโตรก #อากาศร้อน