นิตยสารรายสัปดาห์ ‘Shukan Asahi’ เตรียมปิดตัว หลังตีพิมพ์นานกว่า 100 ปี
เจแปนไทมส์รายงานว่า กองบรรณาธิการนิตยสาร ชูคัน อาซาฮี (Shukan Asahi) นิตยสารรายสัปดาห์ของญี่ปุ่น ประกาศเตรียมปิดฉากประวัติศาสตร์การตีพิมพ์นิตยสารอันยาวนานกว่า 100 ปี ในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยจะเปลี่ยนไปมุ่งเน้นเผยแพร่คอนเทนต์ในช่องทางออนไลน์มากขึ้น
รายงานระบุว่า นิตยสารดังกล่าวอยู่ในเครือของ อาซาฮี ชิมบุน พับลิเคชันส์ อิงค์ (Asahi Shimbun Publications Inc.) หนึ่งในหนังสือพิมพ์แถวหน้าของญี่ปุ่น ระบุว่าการตัดสินใจครั้งนี้เป็นผลมาจากตลาดนิตยสารรายสัปดาห์หดตัว เม็ดเงินรายได้จากโฆษณลดลง โดยบริษัทฯ จะหันไปให้ความสำคัญกับเนื้อหาสื่อดิจิทัลและการตีพิมพ์หนังสือในรูปแบบอื่นที่หลากหลายมากขึ้น
สำหรับ ชูคัน อาซาฮี เปิดตัวครั้งแรกในปี 1922 และเป็นที่รู้จักในการเผยแพร่เนื้อหาหลากหลาย อาทิ การเมือง เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม และได้ชื่อว่าเป็นนิตยสารรายสัปดาห์เก่าแก่ที่สุดของญี่ปุ่นด้วย โดยชูคัน อาซาฮี เคยสร้างสถิติตีพิมพ์สูงทะลุ 1 ล้านฉบับเมื่อช่วงปี 1950 ทว่าลดเหลือเพียง 74,125 ฉบับ จากยอดพิมพ์เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา
Photo : KYODO