ทำไม 'หมูเด้ง' ถึงไม่ดังในจีน? กระแสแผ่วทั้งๆ ที่เป็นปรากฏการณ์ครองใจคนทั่วโลก

ทำไม 'หมูเด้ง' ถึงไม่ดังในจีน? กระแสแผ่วทั้งๆ ที่เป็นปรากฏการณ์ครองใจคนทั่วโลก

ความโด่งดังของ 'หมูเด้ง' ยังร้อนแรงไม่หยุด จนถึงขณะนี้ ทั้งสื่อและคนดังทั่วโลกยังคงติดตามรายงานข่าวเกี่ยวกับ 'หมูเด้ง' อย่างต่อเนื่อง ยังไม่นับความเห็นของชาวเน็ตทั่วโลกที่แสดงความรักต่อ 'หมูเด้ง' แบบถอนตัวไม่ขึ้น

แต่เมื่อตรวจสอบโซเชียลมีเดียและสื่อในประเทศจีน กลับพบว่ากระแสของ 'หมูเด้ง' กลับเงียบกริบ แม้ว่าจะมีการรายงานข่าวเป็นครั้งคราว แต่ก็ไม่มาก และการแสดงความลักษณะคลั่งไคล้เหมือนชาวโลกก็ยังไม่มีอีกด้วย 

ก่อนอื่น 'หมูเด้ง' ถูกเรียกในภาษาจีนว่า 'ถานเถียวจู' (弹跳猪) ถานเถียว (弹跳) แปลว่า กระเด้งหรือกระโดด ส่วน จู (猪) แปลว่า หมู

จากการตรวจสอบโซเชียลมีเดียของจีน เช่น เวยปั๋ว ในวันที่ 23 กันยายน ปรากฏว่ายังมีคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับหมูเด้งอยู่บ้างแต่ไม่มากนัก และไม่ค่อยได้รับความสนใจ โดยสังเกตได้จากยอดไลค์และคอมเมนต์ ซึ่งต่างจากสื่อมวลและโซเชียลมีเดียวของโลกตะวันตก ที่คลั่งไคล้หมูเด้งอย่างมาก จนมียอดไลค์หลักหลายร้อยขึ้นไปในเวลาสั้นๆ และยังมีคอมเมนต์อีกมากมาย 

ในขณะที่สื่อภาษาจีนในประเทศจีนก็ให้ความสนใจกับเรื่องของ 'หมูเด้ง' ค่อนข้างน้อย ยิ่งเวลาผ่านไปยิ่งแทบไม่มีรายงานนี้เลย ซึ่งตรงกันข้ามกับสื่อต่างประเทศในภาษาอังกฤษและอื่นๆ ที่ยิ่งเล่นกับประเด็น 'หมูเด้ง'อย่างสนุกสนาน 

เกิดอะไรขึ้นกับ 'กระแสหมูเด้ง' ในเมืองจีนกันแน่?

จากการวิเคราะห์ของ The Better เห็นว่า ความนิยมที่เรื่องกระแส 'หมูเด้ง' ซบเซาในจีนอาจเป็นผลมาจากความสนใจในประเด็นอื่นในประเทศมากกว่า  จากการตรวจสอบประเด็นร้อนในโซเชียลมีเดียของจีน บุคคลที่ยังคงเป็นที่กล่าวขวัญถึงยังเป็น 'เฉวียนหงฉาน' (全红婵)  นักกีฬากระโดดน้ำหญิงวัย 17 ปีที่ได้ดับเบิลโกลด์จากปารีสโอลิมปิก จนกระทั่งกลายเป็นขวัญใจชาวจีนและชาวโลก แม้โอลิมปิกจะจบลงไปนานแล้ว แต่ชาวจีนยังคงเกาะกระแสของเธออย่างต่อเนื่อง ทั้งเรื่องส่วนตัวและกิจกรรมสาธารณะของเธอ

อีกบุคคลที่ถูกพูดถึงมากคือ เซี่ยวจ้าน (肖战) ดาราชายที่โด่งดังในจีนและเพิ่งเดินทางมาเยือนไทย

นอกจากนี้ บุคคลที่เป็นข่าวหรือถูกติดแฮชแท็กส่วนใหญ่ยังเป็นคนดังระดับประเทศของจีน ซึ่งปกติแล้วโซเชียลมีเดียของจีนจะมีธรรมชาติที่เน้นวาระภายในประเทศเป็นหลัก กระแสภายนอกเจาะเข้ามาได้ยาก แม้ว่าจะร้อนแรงขนาดกระแสหมูเด้ง ก็ยังยากที่จะสร้างปรากฏการณ์ในประเทศจีน

อย่างไรก็ตาม ในไต้หวันกลับให้ความสนใจ 'หมูเด้ง' มากกว่า เช่น ในวันที่ 23 กันยายน (ซึ่งเป็นวันที่รายงานข่าวนี้ และกระแสหมูเด้งในจีนเงียบกริบ) ปรากฏว่าสื่อไลฟ์สไตล์ของไต้หวัน 'JUKSY 街星' ยังคงเกาะติดเรื่องของ 'หมูเด้ง' ใมีการทำรายงานติดตามข่าวของ 'หมูเด้ง' โดยเฉพาะ และโพสต์ในเฟซบุ๊คมีคนไลค์หลายร่อย ซึ่งมากกว่าโพสต์อื่นๆ ของสำนักข่าวนี้ เช่นเดียวกับสื่ออื่นๆ ของไต้หวัน เช่น 阿尼尛 Anima โพสต์เรื่อง  'หมูเด้ง' เมื่อวันที่ 22 กันยายน ก็มีคนกดไลค์หลายร้อยคน

ทีมข่าวต่างประเทศ The Better

Photo - ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง

TAGS: #หมูเด้ง