เหตุใดเวียดนามฉลอง 'ปีแมว' ต้อนรับ 'ตรุษญวณ' แทนปีเถาะ

เหตุใดเวียดนามฉลอง 'ปีแมว' ต้อนรับ 'ตรุษญวณ' แทนปีเถาะ
ในขณะที่ชาวจีนกำลังต้อนรับปีเถาะในเทศกาลตรุษจีน แต่ทำไมเวียดนามต้อนรับ 'ตรุษญวน' ด้วยปีแมว

รอยเตอร์รายงานว่า ในขณะที่เทศกาลตรุษจีนกำลังเริ่มต้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้าพร้อมกับปีเถาะ แต่ที่เวียดนามตามท้องถนนหลายแห่งของเมืองกลับประดับประดาไปด้วยภาพและรูปปั้นแมว ตลอดจนของขวัญในธีมแมว ตามแนวคิดตรุษญวณ หรือที่ชาวเวียดนามเรียกว่า “เต๊ด”

เหตุผลที่เวียดนามไม่ฉลองปีนักษัตรปีเถาะเหมือนกับจีน เนื่องเวียดนามมีสัตว์เป็นสัญสัญลักษณ์ประจำปีนักษัตรเหมือนกันกับจีนเพียง 10 จากทั้งหมด 12 ปีนักษัตร โดยสิ่งที่ต่างคือตามธรรมเนียมชาวเวียดนามจะแทนปีกระต่ายด้วย  “แมว” และแทน "ควาย" แทนปีวัว 

แม้ไม่มีคำอธิบายอย่างเป็นทางการว่าเหตุใดและเมื่อไหร่ที่ชาวเวียดนามรับเอาแมวแทนกระต่ายในปีนักษัตรทว่า เหวียน เฮียว ติน ผู้เชี่ยวชาญด้านวัฒนธรรมดั้งเดิมเวียดนาม กล่าวว่า เหตุหนึ่งคือเนื่องจากหนู ถือเป็นภัยคุกคามต่อเกษตรชาวเวียดนามดังนั้น แมวที่เป็นสัตว์ล่าหนูตามธรรมชาติจึงเป็นที่นิยมของบรรดาชาวนาเวียดนามมากกว่า 

ขณะที่อีกคำอธิบายหนึ่ง เหวียน เฮียว ติน ระบุว่า อีกเหตุผลหนึ่งที่ชาวเวียดนามเลือกแมวแทนกระต่าย อาจเป็นเพราะคำว่ากระต่ายในระบบการจัดลำดับทางโหราศาสตร์ของจีนนั้นออกเสียงว่า "เหมา" ในภาษาจีนกลาง ซึ่งฟังดูคล้ายกับคำในภาษาเวียดนามที่แปลว่าแมว ประกอบกับคนเวียดนามไม่นิยมเลี้ยงกระต่าย จึงนับเอาแมวอยู่ในการนับปีแทนกระต่าย


ทั้งนี้สำหรับเทศกาลตรุษญวณหรือ “เต๊ด” ในปีนี้ชาวเวียดนามเชื่อกันว่า ปีแมวจะนำมาซึ่งโชคดี และการเดินที่ราบรื่นต่อการค้าในประเทศ

TAGS: #ตรุษจีน #ปีเถาะ #ปีกระต่าย #ตรุษญวณ #เวียดนาม #แมว #ปีแมว