หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ เตือน 'อิหร่าน'ขู่ลอบสังหาร'ทรัมป์'

หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ เตือน 'อิหร่าน'ขู่ลอบสังหาร'ทรัมป์'

หน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ เตือนโดนัลด์ ทรัมป์ถึงภัยคุกคาม “ที่แท้จริงและเฉพาะเจาะจง” จากอิหร่านที่จะลอบสังหารเขา โดยทีมหาเสียงของทรัมป์ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 17 กันยายนตามเวลาท้องถิ่น 

สตีเวน จาง ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของแคมเปญหาเสียงของทรัมป์ กล่าวในแถลงการณ์ว่า “เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ได้รับข้อมูลสรุปจากสำนักงานผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติเกี่ยวกับภัยคุกคามที่แท้จริงและเฉพาะเจาะจงจากอิหร่านที่จะลอบสังหารเขา เพื่อพยายามก่อความไม่สงบและก่อให้เกิดความวุ่นวายในสหรัฐฯ”

“เจ้าหน้าที่ข่าวกรองระบุว่าการโจมตีอย่างต่อเนื่องและประสานงานกันนี้ทวีความรุนแรงมากขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายจากทุกหน่วยงานกำลังทำงานเพื่อให้แน่ใจว่าประธานาธิบดีทรัมป์ได้รับการปกป้องและการเลือกตั้งจะไม่มีการแทรกแซง” เขากล่าวเสริม

ทีมเสียงของทรัมป์ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้ออ้างเรื่องการขู่เอาชีวิตร้องดังกล่าว ซึ่งเกิดขึ้นพร้อมกันกับในขณะที่นานาชาติกดดันอิหร่านให้ลดความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นในเลบานอน ซึ่งอิสราเอลได้ดำเนินการโจมตีสถานที่ต่างๆ ที่เป็นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากเตหะราน

อิหร่านปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าอิหร่านกำลังพยายามลอบสังหารทรัมป์เมื่อกรกฎาคมนี้ ไม่นานหลังจากมือปืนเปิดฉากยิงในการชุมนุมที่เพนซิลเวเนีย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และทรัมป์ได้รับบาดเจ็บ

ไม่กี่วันหลังจากความพยายามลอบสังหารเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม สื่อของสหรัฐฯ รายงานว่าทางการได้รับข่าวกรองเกี่ยวกับแผนของอิหร่านที่กล่าวหาว่าอิหร่านวางแผนลอบสังหารทรัมป์ ทำให้ทางการต้องเพิ่มการคุ้มครองให้เขา อิหร่านปฏิเสธข้อกล่าวหา "ที่เป็นอันตราย"

สหรัฐฯ ยังกล่าวหาอิหร่านว่าแฮ็กเกอร์โจมตีแคมเปญหาเสียงของทรัมป์ โดยกล่าวหาว่าเตหะรานกำลังพยายามแทรกแซงการเลือกตั้งในปี 2024

ในวันเดียวกันนั้น ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาครง เรียกร้องให้อิหร่านใช้อิทธิพลของตนในการเจรจาเพื่อลดความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นในเลบานอน 

ประธานาธิบดีมาซูด เปเซชเคียนได้พบปะกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส ประธานาธิบดีมาครง "เน้นย้ำถึงความรับผิดชอบของอิหร่านในการสนับสนุนการลดระดับความตึงเครียดโดยทั่วไป และใช้อิทธิพลของตนกับผู้ที่ก่อความไม่สงบ" ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสแถลง โดยอ้างอิงอย่างชัดเจนถึงกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ที่อิหร่านให้การสนับสนุน

นอกจากนี้ มาครงยังได้เตือนประธานาธิบดีมาซูด เปเซชเกียนของอิหร่าน หลังจากที่ชาติตะวันตกกล่าวว่ารัฐบาลอิหร่านได้จัดหาขีปนาวุธให้กับรัสเซีย

มาครงกล่าวว่า "ได้เตือนประธานาธิบดีอิหร่านเกี่ยวกับการสนับสนุนสงครามรุกรานของรัสเซียในยูเครนอย่างต่อเนื่อง" ตามแถลงการณ์ของทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศส  หลังจากผู้นำทั้งสองได้พบกันที่สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ

Report by Agence France-Presse
Photo by CHANDAN KHANNA / AFP

 

TAGS: #ทรัมป์