พนักงาน BYD รับโบนัสพิเศษถึง 5 แสน หลังยอดขายทุบสถิติต่อเนื่อง 

พนักงาน BYD รับโบนัสพิเศษถึง 5 แสน หลังยอดขายทุบสถิติต่อเนื่อง 

สำนักข่าว EE Times China รายงานว่า ในโซเชียลมีเดียของจีนมีการพูดคุยกันถึงเรื่องที่พนักงานของบริษัทรถยนค์ BYD หลายคนกล่าวว่าพวกเขาได้รับโบนัสพิเศษจากบริษัทอย่างกะทันหันโดยไม่ได้แจ้งเตือนล่วงหน้า "และความประหลาดใจที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหันนี้ทำให้พนักงานหลายคนรู้สึกตื่นเต้นและรู้สึกซาบซึ้ง" 

EE Times China อ้างข้อมูลที่พนักงานเผยเรื่องจำนวนโบนัสจากผลกำไร โดยชี้ว่าโบนัสที่พนักงาน BYD ได้รับครั้งนี้ถือว่าสูงมาก โดยบางคนได้รับโบนัส 70,000 หยวน (350,000 บาท) ถึง 80,000 หยวน (400,000 บาท) และบางคนได้รับมากกว่า 100,000 หยวน (500,000 บาท) โดยการแจกโบนัสดังกล่าวถือเป็น "ขวัญกำลังใจและการยอมรับในการทำงานอย่างหนักของพนักงานอย่างไม่ต้องสงสัย"

เรื่องนี้ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจาก BYD และมีการตั้งคำถามจากบล็อกเกอร์ด้านยานยนต์ในจีน และได้ได้สอบถามเกี่ยวกับความถูกต้องของเรื่องนี้ในช่องแสดงความคิดเห็นที่พูดถึงเรื่องโบนัสของ BYD  จากความคิดเห็นของชาวเน็ต พบว่าเรื่องนี้น่าจะเป็นเรื่องจริง แต่ดูเหมือนจะไม่ได้รับทุกคน

ในขณะที่สำนักข่าว STCN รายงานว่า เมื่อวันที่ 25 กันยายน BYD ได้จัดพิธีเปิดตัวรถยนต์ EV คันที่ 9 ล้านที่โรงงานนิคมอุตสาหกรรมยานยนต์ BYD  ในเมืองเซินเจิ้น นับเป็นเวลาเพียง 2 เดือนหลังจากที่เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม BYD เพิ่งจะประกาศผลิตรถ EV ถึงหลัก 8 ล้านคัน 

STCN ชี้ว่า "นั่นหมายความว่า BYD ใช้เวลาเพียง 2 เดือนเศษในการเพิ่มจำนวนรถยนต์จาก 8 ล้านคันเป็น 9 ล้านคัน ในขณะที่ BYD ใช้เวลา 13 ปีในการเพิ่มจำนวนจาก 0 เป็น 1 ล้านคัน เหตุผลที่ทำให้การผลิตลดลงจาก 13 ปีเหลือเพียง 2 เดือนเศษนั้นเป็นเพราะ BYD เร่งการผลิตยานยนต์ ปัจจุบัน นิคมอุตสาหกรรมรถยนต์ BYD ที่เซินเจิ้น-ซัวเถาได้กลายเป็น “กำลังหลัก” ของ BYD ในการผลิตโมเดลระดับไฮเอนด์"

ณ เดือนสิงหาคม 2024 ยอดขายในต่างประเทศของ BYD เกิน 263,000 คันในปีนี้ เพิ่มขึ้น 125% เมื่อเทียบเป็นรายปี  โดยจะมีการเน้นการส่งออกจากจีนพร้อมกับจัดตั้งโรงงานในต่างประเทศเพื่อแผ่ขยายตลาดโดยรอบ คาดว่าการส่งออกรถยนต์ของ BYD ในปี 2024 จะอยู่ที่ประมาณ 450,000 คัน เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า โดยบราซิล เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อิสราเอล และประเทศอื่นๆ จะมีส่วนสนับสนุนการเพิ่มขึ้นของยอดขายหลัก จากการรายงานของ STCN 

ทีมข่าวต่างประเทศ The Better

Photo by Pedro PARDO / AFP
 

TAGS: #BYD #EVจีน