"คุณสนใจที่จะซื้อรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตโดยบริษัทจีนหรือไม่?" 90% ตอบว่า "สนใจ"

บริษัทที่ปรึกษาการจัดการ Arthur D. Little ซึ่งตั้งอยู่ในบอสตัน ได้เผยแพร่รายงานการวิจัยจากการสำรวจความคิดเห็นของผู้คน 16,000 คนทั่วโลกเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ และระบบ Carsharing และได้สอบถามผู้ตอบแบบสอบถามว่า "คุณสนใจที่จะซื้อรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตโดยบริษัทผลิตรถยนต์ของจีนหรือไม่"

ผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่าในจีนแผ่นดินใหญ่ ผู้คน 90% แสดงความสนใจ ในขณะที่ผู้คนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตอบว่า "สนใจ" ที่ 73% และตะวันออกกลางตอบว่าสนใจ 65% ชาวอินเดียมาถึง 58% บอกว่าสนใจที่จะซื้อ (ซึ่งเป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมายเมื่อพิจารณาถึงความตึงเครียดระหว่างอินเดียกับจีน) และในยุโรปตอบว่าสนใจ 41% 


เช่นเดียวกับอินเดียแม้ว่าสหรัฐฯ จะมีข้อพิพาททางการค้ากับและจีน แต่ก็สัดส่วนชาวอเมริกันที่สนใจเพิ่มขึ้นมากถึง 29%

อย่างไรก็ตาม ตามรายงานของ Arthur D. Little ชาวญี่ปุ่นและชาวเกาหลีมีความสนใจในรถยนต์ไฟฟ้าของจีนต่ำที่สุด โดยมีเพียง 14% เท่านั้นที่ตอบว่า "สนใจ"

จากการรายงานของ Sina Finance ระบุว่า 10 อันดับแบรนด์รถยนต์ในญี่ปุ่นที่ขายดีที่สุดในเดือนสิงหาคมล้วนเป็นแบรนด์ในประเทศ ไม่มีแบรนด์ต่างประเทศ ใน 20 อันดับแรก แบรนด์จีน เช่น BYD และแม้แต่ Tesla ไม่อยู่ในรายชื่อนี้ เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว ชาวจีนกลับเต็มใจที่จะใช้รถยนต์ญี่ปุ่นและเกาหลี โดยเฉพาะรถยนต์ญี่ปุ่นมากกว่า

Photo by Jade Gao / AFP
 

TAGS: #EVจีน