เกาหลีเหนือแก้รัฐธรรมนูญกำหนดให้เกาหลีใต้เป็น "รัฐศัตรู" ระเบิดถนนเชื่อมต่อทั้งหมด

เกาหลีเหนือแก้รัฐธรรมนูญกำหนดให้เกาหลีใต้เป็น

เกาหลีเหนือเผยเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ว่ามีการกำหนดในรัฐธรรมนูญให้เกาหลีใต้เป็นรัฐ "ศัตรู" ซึ่งเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลเกาหลีเหนือยืนยันการเปลี่ยนแปลงกฎหมาย หลังจากที่ผู้นำสูงสุด คิมจองอึน เรียกร้องให้มีการแก้ไขตั้งแต่ต้นปีนี้

ความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีเสื่อมถอยลงตั้งแต่เมื่อเดือนมกราคม หลังจากที่ คิมจองอุึน กำหนดให้เกาหลีใต้เป็น "ศัตรูหลัก" ของประเทศ และกล่าวว่าเกาหลีเหนือไม่สนใจที่จะรวมประเทศกันอีกต่อไป

หลังจากวางทุ่นระเบิดใหม่และเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยบริเวณชายแดนเป็นเวลาหลายเดือน ในสัปดาห์นี้ เกาหลีเหนือได้ระเบิดถนนและทางรถไฟที่เชื่อมกับเกาหลีใต้ โดยเรียกสิ่งนี้ว่า "มาตรการที่หลีกเลี่ยงไม่ได้และถูกต้องตามกฎหมาย" สำนักข่าวกลางเกาหลีอ (KCNA) ย่างเป็นทางการรายงาน

สำนักข่าว KCNA รายงานว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าว "เป็นไปตามข้อกำหนดของรัฐธรรมนูญแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี ซึ่งกำหนดให้สาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) เป็นรัฐที่เป็นศัตรูอย่างชัดเจน" ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เกาหลีเหนือกล่าวถึงการแก้ไขกฎหมายพื้นฐาน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกาหลีเหนือได้จัดการประชุมสำคัญในรัฐสภาซึ่งผู้เชี่ยวชาญคาดหวังกันอย่างกว้างขวางว่าจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญหลังจากที่ คิมจองอึน เรียกร้องอย่างชัดเจนให้กระทำการดังกล่าวในเดือนมกราคม

เรื่องนี้นับเป็นความถดถอยครั้งใหญ่ เพราะภายใต้ข้อตกลงระหว่างเกาหลีในปี 1991 ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ถูกกำหนดให้เป็น "ความสัมพันธ์พิเศษ" มากกว่าความสัมพันธ์แบบรัฐต่อรัฐ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการที่มุ่งเป้าไปที่การกลับมารวมกันในที่สุด

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม กองทัพเกาหลีใต้เผยแพร่ภาพวิดีโอที่ทหารเกาหลีเหนือใช้ระเบิดไดนาไมต์บนถนนและทางรถไฟที่เชื่อมระหว่างสองเกาหลี ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่ลึกซึ้ง เพียงไม่กี่วันหลังจากที่กองทัพเปียงยางให้คำมั่นว่าจะ "ปิดพรมแดนกับเกาหลีใต้อย่างถาวร"

สำนักข่าว KCNA รายงานว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าว "เป็นส่วนหนึ่งของการแบ่งแยกดินแดน (ของเกาหลีเหนือ) ซึ่งเป็นดินแดนที่มีอำนาจอธิปไตยของเกาหลีเหนือ ออกจากดินแดนขอสาธารณรัฐเกาหลี" โดยใช้ชื่อทางการของเกาหลีใต้

เกาหลีเหนือกล่าวว่า ถนนและทางรถไฟสายสำคัญระหว่างสองเกาหลี "บางส่วนถูกปิดกั้นอย่างสมบูรณ์ด้วยการระเบิดทำลาย"

กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ปฏิเสธแนวคิดที่ว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นมาตรการ "ที่ถูกต้องตามกฎหมาย" และเป็นเพียง "ข้อกล่าวอ้างฝ่ายเดียว" ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การระเบิดเส้นทางเชื่อมต่อดังกล่าวอาจมีขึ้นเพื่อทำการโฆษณาชวนเชื่อภายในประเทศ โดยบางคนชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือดูเหมือนจะใช้ภาพทหารเกาหลีใต้ในการรายงานข่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว

- เสริมความแข็งแกร่งให้กับการสู้รบ -
"ความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องในการเสริมความแข็งแกร่งให้กับชายแดนทางใต้ดูเหมือนจะสะท้อนถึงความตั้งใจที่จะเสริมความแข็งแกร่งให้กับการสู้รบกับรัฐศัตรูอย่างถาวร" ยังมูจิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกาหลีเหนือศึกษา (University of North Korean Studies) ในกรุงโซล กล่าวกับ AFP

เกาหลีเหนือกล่าวหาเกาหลีใต้เมื่อเร็วๆ นี้ว่าใช้โดรนทิ้งแผ่นพับโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐบาลในกรุงเปียงยาง โดยคิมได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเพื่อกำหนดแผน "ปฏิบัติการทางทหารทันที" เพื่อตอบโต้ สื่อของรัฐรายงานเมื่อวันอังคาร

ในตอนแรกกองทัพเกาหลีใต้ปฏิเสธว่าไม่ได้ส่งโดรนไปทางเหนือ แต่ต่อมาก็ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น แม้ว่าเกาหลีเหนือจะเตือนว่าจะถือว่าเป็น "การประกาศสงคราม" หากตรวจพบโดรนอีกลำ

กลุ่มนักเคลื่อนไหวในเกาหลีใต้ส่งโฆษณาชวนเชื่อไปทางเหนือมาเป็นเวลานานแล้ว โดยปกติจะบรรทุกด้วยบอลลูน แต่บางกลุ่มยังบินโดรนขนาดเล็กที่ตรวจจับได้ยากเข้าไปในเกาหลีเหนือด้วย

เกาหลีเหนือโจมตีเกาหลีใต้ด้วยบอลลูนขนขยะมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม เพื่อตอบโต้จดหมายโฆษณาชวนเชื่อของกลุ่มนักเคลื่อนไหว

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ เกาหลีเหนือกล่าวว่ามี "หลักฐานชัดเจน" ว่ากองทัพเกาหลีใต้อยู่เบื้องหลังการบุกรุกโดรนเมื่อเร็วๆ นี้

โฆษกคณะเสนาธิการทหารร่วม (JCS) อีซองจุน กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า คำกล่าวอ้างดังกล่าว "เป็นสิ่งที่เกาหลีเหนือควรตรวจสอบ"

เกาหลีเหนือเองก็ส่งโดรนไปทางใต้เช่นกัน โดยในปี 2022 โดรนของเกาหลีเหนือ 5 ลำข้ามชายแดน ทำให้กองทัพเกาหลีใต้ต้องยิงเตือนและส่งเครื่องบินขับไล่ออกไป

เครื่องบินขับไล่ไม่สามารถยิงโดรนตกได้แม้แต่ลำเดียว

Agence France-Presse

Photo - (TOPSHOT) - ภาพนี้ถ่ายเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2024 และเผยแพร่โดยสำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) อย่างเป็นทางการของเกาหลีเหนือผ่าน KNS เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2024 แสดงให้เห็นการระเบิดขณะที่กองทัพเกาหลีเหนือระเบิดถนนและทางรถไฟที่เชื่อมต่อกับเกาหลีใต้ ในสถานที่ที่ไม่ได้รับการยืนยันในเกาหลีเหนือ เกาหลีเหนือยืนยันว่าได้ระเบิดถนนและทางรถไฟบางส่วนที่มุ่งหน้าสู่เกาหลีใต้แล้ว โดยเรียกประเทศนี้ว่า "รัฐที่เป็นศัตรู" สื่อของทางการเกาหลีเหนือรายงานเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม (ภาพโดย KCNA VIA KNS / AFP)

TAGS: #เกาหลีเหนือ