Meta เปิดตัว “SAM” โมเดล AI ฉลาดมาก บอกข้อมูลสิ่งของแต่ละชิ้นในภาพได้ทันที

Meta  เปิดตัว “SAM” โมเดล AI ฉลาดมาก บอกข้อมูลสิ่งของแต่ละชิ้นในภาพได้ทันที
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเฟสบุ๊ค เปิดตัวแบบจำลองโมเดล AI ให้คำอธิบายสิ่งของแต่ละชิ้นในรูปภาพได้แล้ว

รอยเตอร์ ระบุ เมื่อวันพุธ (5เม.ย.) ที่ผ่านมา มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอ เฟสบุ๊ค เมตา (facebook Meta) ได้เปิดตัวแบบจำลองโมเดลปัญญาประดิษฐ์​(AI) ที่สามารถให้คำอธิบายวัตถุแต่ละชิ้นในภาพนั้นๆได้ ด้วยคาดว่าจะเป็นชุดข้อมูลที่มีขนาดใหญ่สุดในโลก  

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยเฟสบุ๊ค เมตา กล่าวในบล็อกโพสต์ว่าแบบจำลองดังกล่าว สามารถนำมาใช้เพื่อการแบ่งส่วนอะไรก็ได้ (Segment Anything Model) หรือ SAM ที่สามารถระบุวัตถุในภาพและวิดีโอได้ทันที แม้ว่าจะไม่เคยได้รับการฝึกฝนมาก่อนก็ตาม

โดยผู้ใช้งาน SAM  สามารถเลือกคลิกไปที่วัตถุในภาพ หรือเขียนข้อความได้ทันที ซึ่งจากการทดลองในครั้งหนึ่งได้มีการเขียนคำว่า "แมว" ขึ้นมาจากนั้นเครื่องมือได้ทำการวาดกล่องขึ้นมาโดยรอบแมวแต่ละตัวที่อยู่ในภาพถ่าย

ขณะที่ บริษัท เทคโนโลยีขนาดใหญ่หลายแห่งต่างพูดถึงความก้าวหน้าด้านเอไอของตัวเอง หลังจากแชทบอท “ChatGPT” ของ OpenAI ที่ได้รับการสนับสนุนจากไมโครซอฟต์ (MSFT.O) ได้สร้างความฮือฮาอย่างมากในช่วงปลายปีที่ผ่านมา จนทำให้เกิดกระแสการลงทุนและการแข่งขันเพื่อช่วงชิงพื้นที่เหล่านั้น

ขณะที่ เมตา เองได้ถูกหยั่งเชิงด้านฟีเจอร์ต่างๆ ในการนำไปปรับใช้ตามแต่ละประเภทในการสร้าง AI ซึ่งเป็นที่นิยมของ ChatGPTด้วยการสร้างเนื้อหารูปแบบใหม่ แทนการระบุหรือจัดหมวดหมู่ข้อมูลเหมือน AI อื่น ๆ แม้ว่าจะยังไม่ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ นี้ก็ตาม

พร้อมยกตัวอย่าง เครื่องมือ surrealist videos  ของเมตา ที่สร้างคอนเทนต์วิดีโอได้แบบเสมือจริงจากข้อความ และอีกเครื่องมือหนึ่งที่สร้างภาพประกอบหนังสือเด็กได้จากบทกลอน

ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอ เฟซบุ๊ค เมตา กล่าวว่าการรวมตัวเชิงสร้างสรรค์ในการสร้าง AI ถือเป็นตัวช่วยสำคัญในการเข้าสู่แอป Meta เป็นอย่างแรกในปีนี้

อย่างไรก็ตาม เมตา ยังใช้เทคโนโลยีที่คล้ายกับ SAM สำหรับการทำกิจกรรมต่างๆภายในไว้อยู่แล้ว เช่น การแท็กรูปภาพ การกลั่นกรองเนื้อหาต้องห้าม และกำหนดว่าโพสต์ใด ที่จะแนะนำแก่ผู้ใช้ Facebook และ Instagram

โดยการเปิดตัวของ SAM ยังจะขยายการเข้าถึงประเภทของเทคโนโลยี ดังกล่าวด้วย

สำหรับโมเดลและชุดข้อมูล SAM คาดว่าจะพร้อมให้ดาวน์โหลดภายใต้ใบอนุญาตที่ไม่ใช่เชิงพาณิชย์ โดยผู้ใช้งานที่ต้องการอัปโหลดภาพของตนเองไปยังต้นแบบที่เกี่ยวข้องต่างๆ จะต้องยินยอมให้ใช้ภาพดังกล่าวเพื่อวัตถุประสงค์ในการวิจัยเท่านั้น

TAGS: #มาร์ก #ซักเคอร์เบิร์ก #เฟสบุ๊ค #เมตา #เอไอ #AI #SAM