สถิติยอดขายรถยนต์จีนปี 2024
- BYD ยอดขายรถยนต์พลังงานใหม่ (EV) ในปี 2024 อยู่ที่ 4.2721 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 41.26% เมื่อเทียบเป็นรายปี ถือเป็นอันดับที่ 1 ของจีน
- SAIC Motor อยู่ที่ 4.013 ล้านคัน ลดลง 20.07% เมื่อเทียบเป็นรายปี SAIC Motor โดย SAIC Motor ถูก BYD แซงจนลงมาอยู่ที่ 2
- Changan Automobile อยู่ที่ 2.68 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 5.10% อยู่ที่ 3 ส่วนอันดับที่ 4 คือ Chery อยู่ที่ 2.6093 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 38.40%
1. ปฏิเสธไม่ได้ว่ายอดขายรถยนต์จีนที่เพิ่มขึ้นในอัตราเลขหลายหลัก เป็นผลมาจากการทำสงครามราคา (价格战) ที่ดุเดือดเป็นอย่างยิ่งในปี 2024 ที่ผ่านมา และในปี 2025 สื่อและผู้เชี่ยวชาญในจีนก็คาดการณ์เอาไว้ว่าสงครามราคา หรือการแข่งกันลด แลก แจก แถมเพื่อชิงลูกค้าและทำลายคู่แข่งจะไม่หยุดแค่นี้ แต่จะรุนแรงแค่ไหนขึ้นอยู่กับมุมมองของแค่ละฝ่าย
2. สำนักข่าวสังเกตการณ์เศรษฐกิจ (经济观察网) รายงานว่า สงครามราคาจะยังคงดำนเนิต่อไปแต่จะเบามือลง โดยรวมก็คือ "ตลาดรถยนต์ในประเทศ (จีน) ยังคงเผชิญกับสถานการณ์พื้นฐาน คือความต้องการที่ไม่เพียงพอและกำลังการผลิตที่มากเกินไป" ดังนั้น "การขายยังคงถือเป็นเป้าหมายที่สำคัญที่สุด" (นั่นหมายความว่าค่านรถต่างๆ จะต้องสู้กันด้วยการหั่นราคาเพื่อแย่งกันขายต่อไป)
3. ในแง่ของนโยบาย แม้ว่ากรมการเมืองของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้จัดการประชุมเพื่อวิเคราะห์และศึกษาสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการทำงานด้านเศรษฐกิจ และได้เสนอ "การเสริมสร้างวินัยในตนเองของอุตสาหกรรมและป้องกัน 'บีบคั้น' (หรือ 'เจวี่ยน' หมายถึงการกดดันตัวเองและคู่แข่ง) การแข่งขันที่เลวร้าย" (หมายถึงสงครามราคา) แต่ค่ายรถยนต์ใหญ่จะทำสงครามราคาต่อไป และ"ปัจจุบันการแข่งขันในตลาดรถยนต์ยังคงพัฒนาไปในทิศทางที่รุนแรง"
4. ทางสำนักข่าวรายงานว่า BYD เสนอว่าในปี 2025 แม้ว่ารถยนต์พลังงานใหม่ (EV) จะนำมาซึ่งโอกาสสำคัญ แต่การแข่งขันในตลาดก็จะเข้มข้นมากขึ้นเช่นกัน โดยเข้าสู่การต่อสู้ที่เด็ดขาดและการคัดออก Zhu Huarong ประธานของ Changan Automobile ได้กล่าวซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า แบรนด์รถยนต์ในประเทศ 80% จะถูกปิดตัวลง เลิกกิจการ รวมกิจการ และโอนย้ายกิจการ
5. สำนักเครือข่ายธุรกิจจีน (中国经营网) วิเคราะห์ว่า ในช่วงปี 2024 ที่ผ่านมา ผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายยอดขายประจำปีได้ มีเพียง Geely Auto, Xiaomi Auto, BYD, Leapmotor และ Li Auto ที่ทำยอดขายเกินเป้าหมายสำหรับปี 2024 จากผลกระทบดังกล่าว ทำให้แบรนด์รถยนต์หลายแบรนด์เริ่มกลับมาเปิดสงครามราคากันอีกครั้งในเดือนธันวาคม 2024
6. สำนักข่าวนี้พบว่าในช่วงปลายเดือนธันวาคม 2024 ร้านค้าออฟไลน์ของแบรนด์รถยนต์หลายแบรนด์ในเซี่ยงไฮ้ และพบว่าแบรนด์รถยนต์หลายแบรนด์ เปิดตัวแผนลดราคาหรือส่วนลดทางการเงินเป็นเวลาจำกัดหนึ่งเดือน นอกจากส่วนลดแผนการเงินแล้ว แบรนด์บางแบรนด์ยังเลือกที่จะลดราคาโดยตรงอีกด้วย เช่น Neta แต่ผลเสียของการทำสงครามราคาคือ “ต้องเสียกำไรขั้นต้นไปจำนวนหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นของบริษัทผลิตรถยนต์หรือตัวแทนจำหน่าย”
7. สำนักข่าวไฉเหลียนเซ่อ (财联社) รายงานว่า การทำสงครามราคาได้เริ่มต้นขึ้นแล้วในปี 2025 โดย Li Auto เสนอให้ผู้ใช้ที่สั่งซื้อและรับรถจากบริษัทตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 31 มกราคม จะได้รับเงินอุดหนุนมูลค่า 15,000 หยวนต่อคัน ส่วน NIO จะรับประกันเงินอุดหนุนเต็มจำนวนในรูปแบบของคะแนนและเงินอุดหนุนการเรียกเก็บเงินที่เท่ากัน หากผู้ซื้อรถไม่สามารถสมัครขอรับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลระหว่าง 1 มกราคมถึง 28 กุมภาพันธ์ได้
8. ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2024 บริษัท BYD ได้ประกาศว่าตั้งแต่วันดังกล่าวจนถึงวันที่ 26 มกราคม 2025 Song Pro DM-i รุ่นที่ 2 และ Qin PLUS EV Honor Edition จะเสนอส่วนลด โดยส่วนลดสูงสุดอยู่ที่มากกว่า 11% จากนโยบายลดาราหรือสงครามราคาเหล่านี้ แสดงให้เห็นว่าการแข่งขันอย่างบ้าเลือดของค่ายรถในจีนจะยังคงดำเนินต่อไป เพียงแค่เริ่มปีก็แรงขนาดนี้แล้ว
รวบรวมข้อมูลโดยทีมข่าวต่างประเทศ The Better
Photo - ภาพถ่ายนี้ถ่ายเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2024 แสดงให้เห็นพนักงานกำลังทำงานในสายการประกอบรถยนต์ที่โรงงานของบริษัทผลิตรถยนต์จีน Li Auto ในเมืองฉางโจว มณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน (ภาพโดย AFP) / CHINA OUT