จีนสวนสหรัฐจัดการหนี้สินตัวเองก่อน หลังว่าปักกิ่งสร้างกับดักหนี้ชาติยากจน

จีนสวนสหรัฐจัดการหนี้สินตัวเองก่อน หลังว่าปักกิ่งสร้างกับดักหนี้ชาติยากจน
ปักกิ่งแถลงตอกกลับสหรัฐไปแก้ปัญหาหนี้ตัวเอง หลังรัฐมนตรีคลังวิจารณ์จีนก่อหนี้ให้ชาติกำลังพัฒนา

กลายเป็นอีกประเด็นระดับโลกเมื่อสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำ กรุงลูซากา ประเทศแซมเบีย ได้ออกแถลงการณ์ตอบโต้คำพูดของนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ จากกรณีที่นางเยลเลน พูดพาดพิงจีนให้ปรับโครงสร้างหนี้เงินกู้ของแซมเบียโดยเร็ว โดยนางเยลเลน มองว่ากรณีเงินกู้ของจีนเป็นอุปสรรคในการจัดการหนี้สาธารณะของประเทศในทวีปแอฟริกา

นางเยลเลน กล่าวในการเยือนเมืองหลวงแซมเบีย อันเป็นส่วนหนึ่งของการทัวร์ชาติแอฟริกาว่า  เธอหวังว่าจะได้รับความคืบหน้าจากจีนเกี่ยวกับข้อตกลงที่ “ใช้เวลานานเกินไปในการแก้ไข” ซึ่งเป็นอุปสรรคที่ทำให้บรรดาชาติในแอฟริกา ยากจะหลุดพ้นกับดักหนี้สินของจีน

“ฉันรู้ว่าจีนเป็นอุปสรรคในการสรุปการเจรจาระหว่างสหรัฐกับแซมเบีย โดยเฉพาะและขอความร่วมมือ (จีน) ในการพยายามบรรลุข้อยุติ(หนี้)โดยเร็ว” 

เพียงไม่นานหลังขุนคลังสหรัฐกล่าว สถานทูตจีนประจำกรุงลูซาการะบุว่า  กระทรวงการคลังสหรัฐใช้มาตรการพิเศษเพื่อชำระหนี้หลังจากเพดานการกู้ยืมของรัฐบาลสหรัฐสูงจนเกือบเต็มเพเดายแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดที่สหรัฐจะสามารถจัดการกับปัญหาหนี้นอกประเทศได้คือ การดำเนินนโยบายการเงินอย่างมีความรับผิดชอบ รับมือกับปัญหาหนี้ของตนเอง และยุติการบ่อนทำลายความพยายามของประเทศอื่น ๆ ในการแก้ไขปัญหาหนี้

การวิพากษ์วิจารณ์กันล่าสุดนี้ มีขึ้นก่อนที่นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเดินทางเยือนจีนในวันที่ 5-6 ก.พ. ท่ามกลางความหวังว่าจีนกับสหรัฐจะรื้อฟื้นความสัมพันธ์ทวิภาคีอีกครั้งโดยเฉพาะด้านความสัมพันธ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจ

ภาพ: Photo by SAUL LOEB / AFP

TAGS: #จีน #ปักกิ่ง #สหรัฐ #หนี้สาธารณะ #แอฟริกา #แซมเบีย