จากกรณีที่ 'จางฉวนลิ่ง' หรือ ชวนหลิง จาง ผู้บริหาร 'ไชน่า เรลเวย์ นับเบอร์ 10' ที่ถูกควบคุมตัวไว้โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษข้อหาในฐานะส่วนตัวและฐานผู้แทนนิติบุคคลตามหมายจับศาลอาญาที่ 2389/2568 คดีพิเศษที่ 32/2568 ในข้อหาเป็นคนต่างด้าวที่ประกอบธุรกิจจึงต้องห้ามมิให้คนต่างด้าวประกอบกิจการ หรือ ต้องได้รับอนุญาตก่อน และเป็นนิติบุคคลซึ่งรู้เห็นเป็นใจกับการกระทำผิดนั้น ตามพ.ร.บ. การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542
เพื่อความกระจ่างเกี่ยวกับที่มาที่ไปของบุคคลดังกล่าว เราจะนำข้อมูลจากบริษัท 'จงกั๋วจงเถี่ย' (中国中铁) หรือ China Railway Group Limited ที่ระบุถึง 'จางฉวนลิ่ง' มาเผยแพร่ดังนี้
"ตลอดอาชีพการงาน 13 ปี จางฉวนลิ่ง (张传令) ใช้เวลา 8 ปีในการผลิตและดำเนินการในต่างประเทศ เขาทุ่มเททั้งความเยาว์วัยและหยาดเหงื่อเพื่อพัฒนาธุรกิจในต่างประเทศของ China Railway Group และทิ้งรอยเท้าแห่งการทำงานหนักและความก้าวหน้าไว้ในหลายประเทศในแอฟริกา เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเอเชียใต้
การต่อสู้ครั้งแรกในต่างประเทศ
ในเดือนสิงหาคม 2008 จางฉวนลิ่งไปทำงานในโครงการสนามบินนานาชาติคิซูมูในเคนยา แอฟริกา ก่อนออกเดินทาง ภรรยาของเขาตั้งครรภ์ได้สี่เดือนแล้ว แต่เขาตัดสินใจออกเดินทางอย่างแน่วแน่ โดยไม่รู้ว่าเขาจะต้องอยู่ต่างประเทศนานถึง 17 เดือน และตั้งแต่นั้นมา เขาก็ "มีความสัมพันธ์" กับงานในต่างประเทศ
จางฉวนลิ่งได้รับประโยชน์มากมายจากการเดินทางไปแอฟริกาครั้งนี้ เขาค่อยๆ ปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมการทำงานในต่างประเทศ สะสมประสบการณ์การทำงานในต่างประเทศได้อย่างรวดเร็ว และเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษในระดับที่มั่นคง เนื่องจากเขาเป็นผู้รับผิดชอบหลักในการสำรวจสถานที่และกำหนดการเดินทาง จางฉวนลิ่งจึงได้รับตำแหน่ง "นายลา" จากพนักงานต่างประเทศในพื้นที่ ลาเป็นเครื่องมือในการหาทางในเคนยา แอฟริกา ในเวลานั้น นักสำรวจอย่างจางฉวนลิ่งเปรียบเสมือนลาที่ขยันขันแข็งและติดดิน วิ่งไปมาในแนวหน้าของการก่อสร้างวันแล้ววันเล่า ด้วยการปรับปรุงองค์กรการก่อสร้าง เขาจึงตระหนักถึงการใช้รันเวย์ใหม่และเก่าสลับกันระหว่างกระบวนการปรับปรุงสนามบิน ซึ่งไม่เพียงแต่รับประกันระยะเวลาการก่อสร้างเท่านั้น แต่ยังรับประกันความปลอดภัยในการขนส่งอีกด้วย เขาศึกษากฎการปรับวัสดุในท้องถิ่นอย่างรอบคอบ ปรับสัดส่วนของแรงงานและเชื้อเพลิงตามลักษณะของโครงการ และเพิ่มรายได้ของโครงการได้ 4.3 ล้านหยวน ความสามารถในการทำงานในต่างประเทศที่โดดเด่นของเขาทำให้เขาโดดเด่นกว่าทีมต่างประเทศของสำนักงานที่สิบ และก้าวไปสู่ขั้นตอนแรกของอาชีพในต่างประเทศ
“กลับ” จากต่างประเทศ
ในเดือนกันยายน 2015 หลังจากทำงานในโครงการต่างๆ เช่น สะพานสถานีเฉวียนโจว การขยายและสร้างใหม่สถานีเซี่ยเหมิน และทางรถไฟโดยสารสือเจียจวง-จี่หนาน จางฉวนลิ่งผู้มีระดับเทคนิคและความสามารถในการจัดการที่ซับซ้อนมากขึ้น ได้รับคำสั่งให้ไปต่างประเทศอีกครั้ง และเขาจึงกลับไปเคนยา เมื่อเทียบกับเจ็ดปีก่อน "นายลา" คนเดิมได้เติบโตขึ้นเป็นผู้จัดการโครงการต่างประเทศที่ยอดเยี่ยม
ในปี 2016 โครงการบางส่วนของ 'ไชน่า เรลเวย์ นับเบอร์ 10' (中铁十局) ในเคนยาอยู่ในสถานการณ์ที่เฉื่อยชาเนื่องจากเงินทุนตึงตัวและขาดทุนอย่างหนัก จางฉวนลิ่งได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดการโครงการโครงการ A109 ในเวลานั้น ระยะเวลาการก่อสร้างโครงการ A109 ผ่านไป 70% แต่โครงการเสร็จสิ้นเพียง 10% เท่านั้น หลังจากรับตำแหน่ง เขาได้มุ่งเน้นไปที่การก่อสร้างในสถานที่และการเรียกร้องการเปลี่ยนแปลง และพลิกสถานการณ์ที่ไม่กระตือรือร้นอย่างรวดเร็ว ไม่เพียงแต่รับประกันการปฏิบัติตามระยะเวลาการก่อสร้างตามสัญญาเท่านั้น แต่ยังตระหนักถึงการพลิกกลับของโครงการอีกด้วย ต่อมาในตลาดเคนยา จางฉวนลิ่งรับผิดชอบโครงการทางหลวง VOI และการก่อสร้างบ้านชายแดน AN และโครงการวิศวกรรมอื่น ๆ ตามลำดับ และมีส่วนสนับสนุนอย่างมากต่อการขยายตลาดแอฟริกาของ 'ไชน่า เรลเวย์ นับเบอร์ 10'
“การล่องเรือ” สู่ต่างประเทศ
ในปี 2018 หลังจากทำงานหนักมา 11 ปีในด้านการก่อสร้างและการผลิต จางฉวนลิ่งได้ย้ายไปอยู่แนวหน้าของการดำเนินงานตลาดต่างประเทศ การเปลี่ยนแปลงบทบาทไม่ได้ทำให้ความกระตือรือร้นในการทำงานของเขาลดน้อยลง นอกจากการจัดระเบียบและดำเนินการทางธุรกิจในตลาดแอฟริกาที่เติบโตเต็มที่แล้ว เขายังมุ่งเป้าไปที่ตลาดเอเชียแปซิฟิกที่กว้างขึ้นอีกด้วย
ภายใต้การดำเนินงานที่กระตือรือร้นของเขา 'ไชน่า เรลเวย์ นับเบอร์ 10 ประเทศไทย' (中铁十局泰国有限公司) ก่อตั้งขึ้นในเดือนกันยายน 2018 และเขาดำรงตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปของบริษัทในประเทศไทย ในเดือนมกราคม 2019 โดยมีบริษัทในประเทศไทยเป็นแกนหลัก 'ไชน่า เรลเวย์ นับเบอร์ 10' ได้จัดตั้งสาขาเอเชียแปซิฟิก ซึ่งเป็นบริษัทเศรษฐกิจต่างประเทศระดับภูมิภาคแห่งที่สามในระบบ และจางฉวนลิ่งดำรงตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปคนแรก ภายใต้การนำของจางฉวนลิ่ง กองกำลังต่างประเทศใหม่นี้ของ 'ไชน่า เรลเวย์ นับเบอร์ 10' ได้พลิกสถานการณ์ที่ไม่กระตือรือร้นของอุปสรรคด้านภาษา การขาดแคลนพนักงาน และรูปแบบธุรกิจที่ว่างเปล่าได้อย่างรวดเร็วในช่วงเวลาสั้นๆ สามเดือนหลังจากก่อตั้ง บริษัทก็ประสบความสำเร็จในการคว้าคำสั่งซื้อแรกในตลาดประเทศไทย ตั้งแต่นั้นมา โครงการตลาดประเทศต่างๆ ในภูมิภาคต่างๆ ได้ถูกดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ในปีที่ก่อตั้ง บริษัท 'ไชน่า เรลเวย์ นับเบอร์ 10' สาขาเอเชียแปซิฟิก ซึ่งนำโดยเขา ได้สร้างผลงานที่น่าประทับใจด้วยการเปิดตลาดในสามประเทศ ชนะโครงการแปดโครงการ และทำสัญญาใหม่มูลค่ารวม 3,188 ล้านหยวน แสดงให้เห็นถึงโมเมนตัมการพัฒนาที่รวดเร็ว
เบื้องหลังความสำเร็จมีเรื่องราวที่ไม่มีใครรู้จักอีกมากมาย จางฉวนลิ่งทำงานในต่างประเทศมาหลายปี โดยมักจะอยู่แนวหน้าในต่างประเทศ ไม่เพียงแต่เขาจะพลาดโอกาสเกิดของลูกชายของเขาเท่านั้น แต่เขายังไม่สามารถอยู่ร่วมกับพ่อของเขาได้ในช่วงที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเป็นเวลาหกเดือนและห้องไอซียูสองห้องในปี 2019 หลังจากที่เขาเข้ารับการผ่าตัดเปิดกระโหลกศีรษะเนื่องจากอาการคั่งในสมอง
จางฉวนลิ่งเป็นหนึ่งในพนักงานหลายพันคนที่ทำงานที่ 'ไชน่า เรลเวย์ โอเวอร์ซี' (海外业务) ต้องขอบคุณความทุ่มเทและความมุ่งมั่นของพวกเขาที่ทำให้ 'ไชน่า เรลเวย์ โอเวอร์ซี' ประสบความสำเร็จในการพัฒนาอย่างเข้มแข็งในปัจจุบัน
โดยทีมข่าวต่างประเทศ The Better