จีนรวบคนใช้ ChatGPT สร้างข่าวปลอม เป็นคดี AI แรกของโลก

จีนรวบคนใช้ ChatGPT สร้างข่าวปลอม เป็นคดี AI แรกของโลก
ตำรวจจีนรวบชายรายหนึ่งฐานใช้ ChatGPT สร้างข่าวปลอม นับเป็นคดีแรกลงโทษหลังผ่านกฎหมายปัญญาประดิษฐ์

ตำรวจจีนจับกุมตัวชายคนหนึ่งข้อหาใช้ แชตจีพีที (ChatGPT) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มพูดคุยโดยปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อสร้างและเผยแพร่บทความข่าวปลอม ว่าเกิดอุบัติเหตุรถไฟชนกัน นับเป็นคดีแรกหลังจากที่จีนมีการบังคับใช้กฎหมายใหม่ที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจในมณฑลกานซู ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ได้จับกุมชายรายหนึ่งระบุชื่อเพียงแซ่หง ซึ่งถูกระบุว่าสร้างข่าวปลอมว่าเกิดอุบัติเหตุรถไฟชนกันจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 ราย และมีการเผยแพร่ข่าวปลอมนี้บนแพลตฟอร์มไป่ตู้มากกว่า 20 บัญชี จนมีการเข้าถึงผู้คนมากกว่า 15,000 ครั้ง คดีนี้บ่งชี้ถึงความพยายามของรัฐบาลปักกิ่งในการกำกับดูแลและควบคุมการใช้ AI เนื่องจากเทคโนโลยีดังกล่าวมีความก้าวหน้ามากขึ้น

สำหรับ ชายแซ่หงนับเป็นผู้ต้องหาคนแรกที่ถูกจับกุมภายใต้กฎหมายใหม่ที่จีนใช้ในปีนี้ว่าด้วย "เทคโนโลยีการสังเคราะห์เชิงลึก" เป็นคดีแรก ซึ่งรวมถึงการใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อสร้างข้อความ รูปภาพ วิดีโอ หรือสื่ออื่น ๆ โดยที่ตัวกฎหมายระบุว่า "ห้ามใช้บริการการสังเคราะห์เชิงลึก"เพื่อเผยแพร่ข่าวปลอม โดยจีนร่างกฎหมายดังกล่าวเพื่อรับมือกับความนิยมที่เพิ่มขึ้นของ ChatGPT ท่ามกลางอินเทอร์เน็ตของจีนที่ถูกตรวจสอบและควบคุมอย่างหนักด้วยเช่นกัน
 

TAGS: #AI #ปัญญาประดิษฐ์ #จีน #ChatGPT