เปิดประวัติ 'ลินดา ยัคคาริโน่' ซีอีโอหญิงคนใหม่ทวิตเตอร์ อดีตมือดีฝ่ายโฆษณา NBCUniversal หนึ่งใน 100 ผู้บริหารยอดเยี่ยม
สำนักข่าวเอเอฟพี ยันยันว่า นายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของสเปซเอ็กซ์ รถยนต์เทสลา และเจ้าของทวิตเตอร์ ยืนยันข่าวการแต่งตั้ง ลินดา ยัคคาริโน่ (Linda Yaccarino) ฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) คนใหม่ของทวิตเตอร์ ซึ่งเป็นอดีตผู้บริหารหญิงมากความสามารถจาก NBCUniversal Media โดยเธอเตรียมเข้ารับตำแหน่งซีอีโอคนใหม่ของทวิตเตอร์ภายในอีก 6 สัปดาห์จากนี้ ซึ่งชื่อของเธอเป็นที่ปรากฎอยู่ในกระแสข่าวที่มีรายงานก่อนหน้านี้แล้ว หลังมัสก์ทวีตข้อความว่าเขาเจอซีอีโอคนใหม่ของทวิตเตอร์แล้ว
“ผมตื่นเต้นที่จะต้อนรับ ลินดา ยัคคาริโน ในฐานะซีอีโอคนใหม่ของทวิตเตอร์ @LindaYacc จะมุ่งเน้นไปที่การดำเนินธุรกิจเป็นหลัก ในขณะที่ผมจะมุ่งเน้นไปที่การออกแบบผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีใหม่”
สำหรับลินดา ยัคคาริโน เป็นอดีตหัวหน้าฝ่ายโฆษณาของ NBCUniversal Media เธอได้รับการเสนอชื่อให้เป็นหนึ่งใน 100 ผู้บริหารหญิงยอดเยี่ยมโดย NBCUniversal Media LLC ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2565 ลินดามีทำงานที่ NBC เป็นเวลา 11 ปี 7 เดือน ในบทบาทหัวหน้าฝ่ายโฆษณา เธอดูแลพนักงานมีมากกว่า 2,000 คนทั่วโลก ซึ่งนับว่าใหญ่กว่า Twitter และเธอยังสามารถสร้างรายได้นับ แสนดอลลาร์สหรัฐ จากผลงานโฆษณาที่ NBC มีพันธมิตรกับบริษัทใหญ่ๆ อย่าง Apple, Snapchat, Buzfeed, Twitter และ Youtube
ลินดา เป็นศิษย์เก่าของ Pennsylvania State University จบการศึกษาด้านศิลปศาสตร์และโทรคมนาคม ก่อนหน้านี้ เธอยังเคยทำงานในฝ่ายขายสื่อบันเทิงและโฆษณาดิจิทัลของบริษัทด้วย
นักวิเคราะห์มองว่า การที่มักส์ดึงตัวอดีตก็เพื่อต้องการให้เธอนำกลยุทธ์ทวิตเตอร์ในการสร้างเครือข่ายและหน่วยธุรกิจทั่วโลก สร้างรายได้ให้กับทวิตเตอร์หลังจากที่ทวิตเตอร์เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีรายได้ลดลงอย่างมาก ประกอบกับท่าทีของอีลอน มัสก์ในก่อนหน้านั้นที่ส่งผลให้บรรดาพันธมิตรถอนโฆษณาจากทวิตเตอร์เป็นจำนวนไม่น้อย โดยตัวเลขโฆษณาในเดือนธันวาคมลดลงถึง 40% การที่ทวิตเตอร์ได้ซีอีโอคนใหม่ที่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ลงโฆษณา อาจเป็นทางออกในการเพิ่มรายได้ให้กับทวิตเตอร์