ยูเครนไล่ สส.พ้นสภา ฐานมาเที่ยวไทยช่วงสงคราม

ยูเครนไล่ สส.พ้นสภา ฐานมาเที่ยวไทยช่วงสงคราม
เซเลนสกี สั่งปลดมีโคลา ทิชเชนโก พ้นสมาชิกพรรครัฐบาล หลังพบเดินทางมาประเทศไทยช่วงประเทศเผชิญสงครามรัสเซีย

รอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน มีคำสั่งปลดนายมีโคลา ทิชเชนโก พ้นจากสมาชิกพรรค Servant of the People ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ส่งผลให้นายทิชเชนโก ต้องพ้นจากการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในรัฐสภายูเครนด้วยเช่นกัน  หลังนายทิชเชนโกตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่า เดินทางพักผ่อนยังประเทศไทยช่วงที่ประเทศกำลังเผชิญสงครามอันยืดเยื้อจากรัสเซียทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสาธารณชน

ยูเลีย พาลีย์ชุก โฆษกของพรรค Servant of the People กล่าวว่า นายทิชเชนโกถูกขับออกจากตำแหน่ง ส.ส. เพียงไม่นานหลังจากที่สถานเอกอัครราชทูตยูเครนประเทศไทย ประกาศผ่านเว็บไซต์ว่า นายทิชเชนโกมีกำหนดเดินทางเยือนเพื่อพบปะประชาชนยูเครนพลัดถิ่นที่พำนักในไทย

นายทิชเชนโก แถลงว่า เขาเดินทางไปปฏิบัติภารกิจในชาติแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยได้รับการอนุมัติจากหัวหน้าพรรคเรียบร้อยแล้ว และเป็นการทำหน้าที่เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของยูเครน อย่างไรก็ตาม นายรุสแลน สเตฟานชุก ประธานรัฐสภากล่าวว่า เขาไม่เคยอนุมัติให้ทิชเชนโกเดินทางไปทำภารกิจตามคำกล่าวอ้าง

การเยือนประเทศไทยของทิชเชนโก มีขึ้นในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ท่ามกลางการปราบปรามเจ้าหน้าที่ที่ทุจริตและขาดความรับผิดชอบของประธานาธิบดียูเครน โวโลดิมีร์ เซเลนสกี นอกเหนือกรณีของนายทิชเชนโก ก่อนหน้านี้รัฐบาลยูเครนยังได้ขับไล่เจ้าหน้าที่ระดับสูงอีกหลายคน หนึ่งในนั้นคือรองอัยการ ที่ถูกสื่อมวลชนรายงานว่าเดินทางไปพักร้อนที่ประเทศสเปนขณะที่คนทั้งชาติกำลังยากลำบาก และเพื่อป้องกันกรณีอื้อฉาวเพิ่มเติม ผู้นำยูเครน และสภาความมั่นคงแห่งชาติ ได้ออกคำสั่งห้ามเจ้าหน้าที่เดินทางไปต่างประเทศจนกว่าสงครามจะสิ้นสุด ยกเว้นเจ้าหน้าที่ที่มีภารกิจอย่างซึ่งต้องได้รับการอนุมัติเป็นพิเศษเท่านั้น

Photo by Sergei SUPINSKY / AFP

TAGS: #ยูเครน #รัสเซีย #สงครามรัสเซียยูเครน #ท่องเที่ยวไทย