ไต้หวันในสายตา 'Interpol' เหตุใดไม่รับเป็นสมาชิกตำรวจโลก

ไต้หวันในสายตา 'Interpol' เหตุใดไม่รับเป็นสมาชิกตำรวจโลก
ตำรวจสากลอีกหนึ่งองค์กรระหว่างประเทศที่ไต้หวันพยายามเข้าร่วมเป็นสมาชิก แต่(ยัง)ไร้วี่แววสำเร็จ

กรณีฉาวดาราสาวไต้หวัน "อันยู๋ชิง" หรือ Charlene An  ที่อ้างว่าถูกตำรวจไทยรีดไถเงิน ซึ่งภายหลังเธอได้โพสต์ข้อความลงสื่อโซเชียลมีเดียเป็นภาษาจีน ระบุว่า "ฉันจะบอกทุกคน หลังจากที่หลังจากที่ฉันได้คุยกับตำรวจอินเตอร์โพลเสร็จแล้ว ตอนนี้ ตำรวจไทย ไม่ใสสะอาด ต้องการใช้ฉันเพื่อฟอกขาวพวกเขา เพราะมันขัดผลประโยชน์ของพวกเขา? เลิกพูดไร้สาระเถอะ!"

ทีม The Better News ตรวจสอบแล้วพบว่า 'ไต้หวัน' หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า สาธารณรัฐจีน (ROC) ยังไม่ได้เป็นเข้าร่วมสมาชิกตำรวจสากล หรือ Interpol อย่างเป็นทางการ โดยที่ผ่านมาไต้หวัน ได้พยายามเข้าเป็นสมาชิกในหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่ได้รับการตอบรับจากองค์กรตำรวจสากล เพราะเหตุใด The Better มีคำตอบ


ไต้หวัน แม้จะเป็นชาติที่ปกครองและมีอำนาจอธิปไตยของตนเองที่เป็นอิสระอย่างชัดเจน แต่ด้วยแนวทาง 'One-China policy' ของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ ทำให้ไต้หวันถูกกีดกันจากองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศหลายองค์กร หนึ่งในองค์กรที่ไต้หวันยังไม่เข้าร่วมเป็นสมาชิกคือ Interpol องค์กรตำรวจอาชญากรระหว่างประเทศ ซึ่งอำนวยความสะดวกในความร่วมมือของตำรวจระหว่างประเทศสมาชิก 190 ชาติ

อันยู๋ชิง ดาราไต้หวัน ไต้หวัน ตำรวจสากล อินเตอร์โพล Interpol


สำหรับองค์การตำรวจสากลหรือ Interpol เป็นองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศที่มีชื่อเสียงในด้านการต่อสู้กับอาชญากรรมข้ามชาติหลายรูปแบบ เช่น การก่อการร้าย การค้ามนุษย์ และอาชญากรรมทางไซเบอร์ ไต้หวันพยายามเข้าร่วม Interpol มานานแล้ว เนื่องจากจะทำให้ไต้หวันมีความสามารถมากขึ้นในการเข้าร่วมในความพยายามบังคับใช้กฎหมายระหว่างประเทศและแบ่งปันข้อมูลด้านอาชญากรรมกับประเทศสมาชิกอื่นๆ อย่างไรก็ตาม ความพยายามของไต้หวันถูกจีนแผ่นดินใหญ่ขัดขว้างซ้ำแล้วซ้ำเล่า จากนโยบายจีนเดียว 

ไต้หวันพยายามเข้าร่วม Interpol หลายครั้ง โดยพยายามยื่นญัตติสมัครในการประชุมชาติสมาชิกเมื่อปี 2008, 2010 และ 2016 แต่ก็ไม่สำเร็จ โดยถูกชาติสมาชิกบางประเทศ แย้งว่าการเป็นสมาชิกของไต้หวันจะละเมิดหลักการ "จีนเดียว" ส่งผลให้ไต้หวันไม่ได้รับการโหวตในที่ประชุมใหญ่องค์การตำรวจสากล และไต้หวันยังคงถูกกีดกันถึงปัจจุบัน

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ไต้หวันได้เพิ่มความพยายามในการเข้าร่วมอินเตอร์โพล รัฐบาลไทเปภายใต้การนำของ ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ได้หยิบยกประเด็นนี้ขึ้นในการปราศรัยในการเลือกตั้้งสมัยแรกปี 2016 กระทรวงการต่างประเทศของไต้หวันได้พยายามยื่นอุทธรณ์ต่ออินเตอร์โพลเพื่อขอเข้าเป็นสมาชิก ตลอดจนไต้หวันยังได้ขอรับการสนับสนุนจากประเทศอื่น ๆ รวมถึงสหรัฐอเมริกา ซึ่งแสดงการสนับสนุนข้อเสนอของไต้หวันในการเข้าร่วม Interpol อย่างชัดเจน ถึงอย่างไรก็ตามแม้จะพยายามในหลายแนวทาง การเข้าเป็นสมาชิกของไต้หวันก็ยังไม่ประสบผลสำเร็จ

 

TAGS: #ดาราไต้หวัน #จีน #ไต้หวัน #ตำรวจสากล #อินเตอร์โพล #Interpol