คองเกรสเห็นพ้องไบเดน บรรลุเพดานหนี้สำเร็จก่อนเส้นตาย 1 มิ.ย.

คองเกรสเห็นพ้องไบเดน บรรลุเพดานหนี้สำเร็จก่อนเส้นตาย 1 มิ.ย.
โจ ไบเดน บรรลุหารือประธานคองเกรส เห็นพ้องบรรลุข้อตกลงเพิ่มเพดานหนี้ภายสัปดาห์นี้ มั่นใจสหรัฐไม่ผิดชัดชำระหนี้

รอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ พร้อมนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐ สังกัดพรรครีพับลิกัน เห็นพ้องที่จะบรรลุข้อตกลงเพิ่มเพดานหนี้ภายในวันอาทิตย์นี้ ก่อนที่จะถึงกำหนดเส้นตายการผิดนัดชำระหนี้ของรัฐบาลสหรัฐ 

ผู้นำสหรัฐกล่าวในการเจรจารอบสองกับประธานสภาคองเกรสว่า "เราจะร่วมมือกัน เพราะไม่มีทางเลือกอื่น โดยแกนนำของสภาคองเกรสต่างตกลงกันว่า สหรัฐจะไม่ผิดนัดชำระหนี้" โดยไบเดน กล่าวยืนยันก่อนการเดินทางเยือนญี่ปุ่นเพื่อร่วมประชุม G7 ว่า "มีความเป็นไปได้" ที่สหรัฐจะบรรลุข้อตกลงในการเจรจาเพิ่มเพดานหนี้ได้สำเร็จภายในสัปดาห์นี้

แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีไบเดนมีความเชื่อมั่นว่า คณะทำงานของทำเนียบขาวและสภาคองเกรสจะสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ โดยจะมีเอกสารวางบนโต๊ะทำงานของท่านในสัปดาห์หน้าเพื่อให้ท่านลงนาม การเจรจาทั้งหมดเป็นไปอย่างสร้างสรรค์และตรงไปตรงม 

ทั้งนี้ ไบเดนมีกำหนดเดินทางจากกรุงวอชิงตันดี.ซี. ในวันที่ 18 พ.ค.นี้ เพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศ G7 ที่ประเทศญี่ปุ่นซึ่งจะมีขึ้นภายในวันศุกร์นี้ แต่ไบเดนจะไม่เข้าร่วมการประชุมภาคีกลุ่ม Quad ที่นครซิดนีย์ ออสเตรเลียภายในสัปดาห์หน้า เนื่องจากต้องการประสานงานให้สามารถบรรลุขยายเพดานหนี้ให้สำเร็จในขั้นตอนสุดท้าย

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สหรัฐไม่เคยผิดนัดชำระหนี้มาก่อน แต่หากเกิดขึ้น จะส่งผลกระทบอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจประเทศจนถึงลุกลามไปยังวิกฤตเศรษฐกิจโลก โดยสหรัฐ กู้เงินมาใช้จ่ายจนเต็มเพดานหนี้ตั้งแต่เดือนมกราคมแล้ว จนกระทรวงคลังต้องใช้มาตรการพิเศษเพื่อซื้อเวลาในการชำระหนี้คืน
 

TAGS: #โจ #ไบเดน #เพดานหนี้ #สหรัฐอเมริกา #สภาคองเกรส