ห้ามล้อเลียนทหาร! ตำรวจจีนจับหมดไม่สนหน้าไหนหากใครเสียดสีกองทัพ

ห้ามล้อเลียนทหาร! ตำรวจจีนจับหมดไม่สนหน้าไหนหากใครเสียดสีกองทัพ
จับหมดตำรวจจีนไม่สนหน้าไหน หากใครคนโพสต์วิจารณ์ทหาร รวบแล้ว 2 รายเอาผิดคดีอาญา

เดอะการ์เดี้ยนรายงานว่า ตำรวจจีนได้ควบคุมตัวหญิงรายหนึ่งที่โพสต์ข้อความทางออนไลน์ แสดงความสนับสนุนกรณีที่นักแสดงตลกที่ถูกลงโทษในก่อนหน้านั้น จากกรณีที่แสดงโชว์เดี่ยวไมโครโฟนล้อเลียนกองทัพจีน

ตามรายงานของสื่อท้องถิ่นระบุว่า หญิงวัย 34 ปี แซ่ซี ยอมรับว่าโพสต์ความคิดเห็นที่มีมุมมอง "ไม่เหมาะสม" ต่อกองทัพจีน โดยเป็นข้อความแสดงการสนับสนุนนาย'หลี ฮาวชือ' นักแสดงตลกที่ขึ้นเวทีแสดงเดี่ยวไมโครโฟน กล่าวพาดพิงนโยบายของกองทัพปลดแอกประชาชนจีน (PLA) ระหว่างการแสดงในกรุงปักกิ่งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา 

สำหรับโพสต์ของนางซี เขียนข้อความตอบโต้การลงโทษต่อนาย หลี ฮาวชือ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในกรุงปักกิ่งเปิดการสอบสวนภายใต้กฎหมายปี 2021 ซึ่งลงโทษการดูหมิ่นกองทัพจีนหรือกองทัพปลดแอกประชาชนว่าเป็นความผิดฐานอาชญากรรม  ซึ่งอนุญาตให้ตำรวจควบคุมตัวคนๆ หนึ่งได้นานถึง 15 วันโดยไม่มีการตั้งข้อหา

“เราจะไม่ยอมให้บริษัทหรือบุคคลใดๆ ใช้ทุนของจีนเป็นเวทีในการใส่ร้ายภาพลักษณ์อันรุ่งโรจน์ของ PLA” สำนักกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีนกล่าว

สำหรับกรณีของนายหลี ฮาวซือ นอกจากต้องเผชิญการลงโทษตามความผิดอาชญากรรมแล้ว เขายังถูกสั่งปรับจำนวน 1.68 ล้านปอนด์ 

ทั้งนี้สำหรับกรณีของทั้งนางซี และนายฮาวซือ แม้จะมีบางส่วนที่แสดงมุมมองไม่เห็นด้วยต่อการถูกควบคุมตัว แต่ก็มีชาวเน็ตจีนจำนวนไม่น้อยที่แสดงข้อความวิพากษ์วิจารณ์การแสดงออกของทั้งสองว่าเป็นการดูถูกทหารซึ่งทำหน้าที่ปกป้องความมั่นคงของชาติ

TAGS: #จีน #ทหาร #คดีอาญา #กองทัพ