มือดีป่วน ใช้ AI สร้างภาพปลอมเพนตากอนระเบิดปลอม สะพัดโลกออนไลน์

มือดีป่วน ใช้ AI สร้างภาพปลอมเพนตากอนระเบิดปลอม สะพัดโลกออนไลน์
มือป่วนสร้างภาพอาคารเพนตากอนระเบิดว่อนโลกออนไลน์ สะท้อนอนาคต AI ถูกใช้สร้างข่าวปลอมมากขึ้น

ซีเอ็นเอ็นเปิดเผยว่า พบการแชร์รูปภาพเหตุระเบิดใกล้กับอาคารเพนตากอนซึ่งเป็นที่ทำการของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ อย่างแพร่หลายบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของสหรัฐตลอดช่วง 22 พ.ค.ที่ผ่านมา 

ภาพดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงกลุ่มควันสีดำขนาดใหญ่อยู่ใกล้กับอาคารเพนตากอน ส่งผลให้ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตจำนวนไม่น้อยเชื่อว่าเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นจริง โดยภาพดังกล่าวได้รับการแชร์อย่างกว้างขวางไม่เว้นแม้แต่บัญชีทวิตเตอร์ที่ได้รับการยืนยันเครื่องหมายถูกสีฟ้า จากทวิตเตอร์ไม่เว้นแม้แต่บัญชีทวิตเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับสำนักข่าวดัง

 อย่างไรก็ตาม หลังการตรวจสอบของ ทวิตเตอร์ (Twitter) พบว่าภาพดังกล่าวเป็น "ภาพปลอม" ที่ถูกสร้างขึ้นโดยปัญญาประดิษฐ์ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดเกี่ยวกับต้นตอของผู้ปล่อยภาพ

สอดคล้องกับกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ที่ได้ออกมายืนยันว่า  รูปภาพดังกล่าวเป็นรูปที่ถูกทำขึ้น และไร้ซึ่งเหตุการณ์รุนแรงใดๆ ด้านซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ภาพเหตุการณ์ปลอมนี้ได้ส่งผลต่อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐทรุดตัวลงในช่วงสั้น ๆ

เดอะการ์เดี้ยนระบุว่า ภาพดังกล่าวเป็นการตอกย้ำถึงข้อมูลเท็จ หรือข้อมูลที่ถูกบิดเบือนซึ่งเกิดจากการใช้ปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งอาจส่งผลใหญ่หลวงต่อวงกว้าง ทั้งยังไม่สามารถสืบหาต้นต่อของภาพดังกล่าวได้ว่ามีที่มาจากไหน

ฮานี ฟาริด ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียเบิร์กลีย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์ดิจิทัล กล่าวว่า ภาพนี้แสดงให้เห็นลักษณะโดยทั่วไปของการสร้างภาพโดย AI ซึ่งยังคงมีข้อผิดพลาดทางโครงสร้างในอาคารในส่วนคุณมองไม่เห็น แต่คนทั่วไปมักมองข้ามรายละเอียดเหล่านั้น แต่กลับไปโฟกัสกลุ่มควันแทนซึ่งสร้างความเข้าใจผิดต่อสาธารณะ 

TAGS: #AI #ปัญญาประดิษฐ์ #ข่าวปลอม