ยาสีฟัน โซจู ถึง ไก่ทอด เกาหลีใต้คลั่งรัก 'ช็อกโกแลตมิ้นต์' เทรนด์อาหารที่ถ้าไม่รักก็เกลียดไปเลย
กระแสมิ้นต์ช็อกฟีเวอร์ที่ร้าน thinklab เครื่องดื่มที่กลายเป็นไวรัล หลังจากที่แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดต นายกรัฐมนตรี เอ่ยชมว่ามิ้นต์ช็อกร้านนี้ อร่อยจนกลายเป็นความนิยมที่ทำให้มีผู้คนพูดถึงและมาสั่งซื่อเมนูนี้เพื่อลองชิมจำนวนมาก ซึ่งมีจำนวนไม่น้อยที่หลังจากชิมเมนูช็อกมิ้นต์ หลายคนถ้าไม่รักเมนูนี้ ก็เกลียดไปเลย บางคนก็บอกว่ารสชาติไม่ต่างกับกินยาสีฟันรสมิ้นต์ เช่นที่เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย คอมเมนต์หลังชิมเมนูมิ้นต์ช็อกว่าไม่ต่างกับ "รสชาติยาสีฟัน"
พูดถึงกระแสความคลั่งไคล้ช็อกโกแลตมิ้นต์ ช่วงปี 2022 คนเกาหลีใต้ก็มีเทรนด์คลั่งไคล้ในช็อกโกแลตมิ้นต์เช่นกัน คลั่งไคล้ถึงขั้นที่เกาหลีใต้นำช็อกมิ้นไปไกลกว่าของหวาน ใช้ผสมในอาหารหลากรูปแบบตั้งแต่ของคาว เครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ จนถึงของใช้อย่างยาสีฟัน
ในปี 2022 บทความของวอลล์สตรีทเจอร์นัล เคยกล่าวถึงกระแสความคลั่งไคล้ในมิ้นต์ช็อกว่าไปไกลเกินว่าการเป็นของหวาน โดยคนเกาหลีต่างคิดค้นเมนูจากมิ้นต์ช็อกไว้ในเมนูแปลกใหม่ที่ไม่มีใครคาดคิด นอกเหนือจากของหวานแล้ว มิ้นต์ช็อกยังถูกผสมในแฮมเบอร์เกอร์ แป้งต็อกโบกีรสมิ้นต์ช็อก จนถึงซาลาเปาไส้มิ้นต์ช็อก ไม่เว้นแม้แต่ KFC แบรนด์ฟาสต์ฟู้ดดังต่างก็คิดค้นเมนูไก่ทอดกับซอสจิ้มรสมิ้นต์ช็อก และแม้แต่ยาสีฟันช็อกโกแลตมินต์
ไม่ชัดเจนว่ากระแสความนิยมมิ้นต์ช็อกในเกาหลีใต้เริ่มต้นจากไหน แต่พบว่าช่วงปลายปี 2021 ถึงต้นปี 2022 ชาวเน็ตเกาหลีใต้มีการค้นหาคำว่าไอศครีมรสช็อกโกแลตมิ้นต์เพิ่มสูงเป็นอันดับต้นๆ นับตั้งแต่นั้นกระแสความนิยมมิ้นต์ช็อกได้แพร่หลายไปทั่วทุกวงการอาหาร ไม่เว้นแม้แต่เครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ที่บริษัท Muhak ผู้ผลิตโซจูรายใหญ่ที่สุดในปูซาน เป็นเจ้าแรกที่ผลิตโซจูรสมิ้นต์ช็อกมาวางจำหน่าย
เมนูที่ถ้าไม่รัก ก็เกลียดไปเลย
แม้รสชาติมิ้นต์ช็อกจะเป็นเทรนด์ที่ร้อนแรงในเกาหลี แต่ใช่ว่าคนเกาหลีทุกคนจะชื่นชอบอาหารที่ทำจากเมนูนี้ไปเสียหมด จึงเกิดคนสองกลุ่มที่เรียกว่า "minchodan" หรือทีมมิ้นต์ช็อก กับ "banmincho" หรือคนที่เกลียดมิ้นต์ช็อก
จอง มิน คยู นักแปลอิสระวัย 30 ปีกล่าวกับ WSJ ว่า การเอาช็อกโกแลตมิ้นต์มากินกับอาหารต่างๆ นอกเหนือจากของหวาน มันไม่ได้จริงๆ มันเหมือนกับการกินยาสีฟัน ไม่ต่างกับสมาชิกวง BTS ซึ่งบริษัท HYBE Co. เอเจนซี่ผู้จัดการวงยอมรับว่า มีสมาชิกของวง 3 คนที่ชอบรสชาตินี้ ส่วนอีก 4 คนถึงขั้นเกลียดไปเลย กระแสมิ้นต์ช็อกไม่ได้ฟีเวอร์แค่ในหมู่ดาราหรือคนทั่วไปเท่านั้น แม้แต่ระดับผู้นำประเทศอย่างประธานาธิบดี ยุน ซอก ยอล ก็สารภาพว่าเขาเป็นแฟนพันธุ์แท้ช็อกโกแลตมินต์เช่นกัน
อย่างไรก็ตาม แม้เมนูช็อกโกแลตมิ้นต์จะแบ่งเป็นสองขั้วที่ถ้าไม่รัก ก็เกลียดไปเลย แต่ก็มีจำนวนหนึ่งที่ขออยู่ตรงกลางรักมิ้นต์ช็อกในบางเมนู แต่ในบางเมนูก็ไม่ควรหาทำเอามินต์ช็อกไปผสม คิม ซ็อก จุน บรรนาธิการนิตยสารนิตยสารในกรุงโซล เคยเขียนบทความถึงเมนูมิ้นต์ช็อกว่า อย่าหาทำให้มิ้นต์ช็อกไปไกลเกินกว่าของหวาน ให้มุมมองว่า ส่วนตัวเขาชอบเมนูของหวานอย่างไอศครีมมิ้นต์ช็อกมาก แต่การที่เชนฟาสต์ฟู้ดดังคิดค้นไก่ทอดซอสช็อกมิ้นต์รสชาติไม่ต่างกับการแปรงฟันขณะกินไก่ “ฉันไม่ได้คาดหวังไว้สูงนัก พอลองชิมดู พระเจ้า รสชาติมันแย่มาก ขอร้องอยากได้คิดทำเมนูนี้อีก”