อินเดียลงโทษเจ้าหน้าที่รัฐ สั่งระบายน้ำทั้งเขื่อน เพื่องมหาโทรศัพท์มือถือ

อินเดียลงโทษเจ้าหน้าที่รัฐ สั่งระบายน้ำทั้งเขื่อน เพื่องมหาโทรศัพท์มือถือ
เจ้าหน้าที่อินเดียสั่งระบายน้ำเกือบหมดเขื่อน เพียงเพื่องมหาโทรศัพท์มือถือที่เผลอทำตกน้ำ

บีบีซีรายงานว่า ทางการท้องถิ่นรัฐฉัตตีสครห์ ทางตอนกลางของอินเดีย สั่งลงโทษนายราเชศ วิศวัส เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความปลอดภัยทางอาหารของรัฐบาล หลังสั่งให้มีการสูบน้ำออกจากเขื่อนคอร์คัตตา (Kherkatta)  เพื่องมหาโทรศัพท์มือถือที่เขาทำตกน้ำช่วง วันอาทิตย์ที่ผ่านมา (21 พ.ค.) ในขณะที่เขาพยายามถ่ายรูปเซลฟี่

รายงานระบุว่า นายวิศวัสได้พยายามให้นักประดาน้ำในท้องถิ่นงมหาโทรศัพท์อยู่นานแต่ก็ไม่เจอ กระทั่งจ้างคนนำเครื่องสูบน้ำเข้ามาระบายน้ำออกจากเขื่อน โดยเขาอ้างว่า ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ดูแลเขื่อนแลแว ให้สูบน้ำจำนวนหนึ่งลงคลองใกล้เคียงได้ โดยอ้างว่าน้ำที่สูบลงคลองนี้ไม่ได้สูญเปล่า ทั้งยังสามารถใช้ประโยชน์ในทางการเกษตรได้ด้วย

หลังพยายามสูบน้ำออกไปหลายวัน พบว่ามีปริมาณน้ำถูกสูบออกไปมากถึง 2 ล้านลิตร ซึ่งเพียงพอจัดสรรให้เรือกสวนไร่นากว้างถึง 6 ตารางกิโลเมตร อีกทั้งเขาก็สามารถงมหาโทรศัพท์มือถือซัมซุงมูลค่าราว 40,000 บาท จนเจอ แต่เครื่องเสียหายจนใช้การไม่ได้แล้ว อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จากสำนักงานจัดการทรัพยากรน้ำได้เข้ามาตำหนิเขา หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านว่า น้ำเป็นทรัพยากรมีค่า ควรบริหารจัดการอย่างเหมาะสม ไม่ควรจะมาใช้โดยสูญเปล่าเช่นนี้ ขณะที่อินเดียเผชิญคลื่นความร้อนอย่างหนักหน่วยตลอดช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตาม นายวิศวัสปฏิเสธเรื่องการใช้ตำแหน่งหน้าที่ในทางที่ผิด อ้างว่าโทรศัพท์เครื่องนี้มีข้อมูลอ่อนไหวของรัฐบาลอยู่และจำเป็นต้องเก็บกู้กลับมา โดยเขายังอ้างว่า น้ำที่สูบออกจที่เป็นทางน้ำล้นของเขื่อน ไม่ใช่น้ำจากส่วนใช้งาน ทั้งนี้ การกระทำของเขาถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ทั้งนักการเมืองฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาซึ่งทวีตข้อความว่า “ในขณะที่ประชาชนต้องพึ่งพาแท็งก์เก็บน้ำเพื่อใช้ท่ามกลางฤดูร้อนอันแสนระอุ แต่เจ้าหน้าที่คนนี้กลับสูบน้ำออกไป 4.1 ล้านลิตร เพื่อหาโทรศัพท์มือถือ ที่ควรถูกจัดสรรให้แก่พื้นที่ 1,500 เอเคอร์”

TAGS: #อินเดีย #โทรศัพท์มือถือ #รัฐบาล #หน้าแล้ง #เขื่อน