เกาหลีเหนือล้มเหลว ส่งดาวเทียมสอดแนมสู่อวกาศไม่สำเร็จ

เกาหลีเหนือล้มเหลว ส่งดาวเทียมสอดแนมสู่อวกาศไม่สำเร็จ
เกาหลีเหนือส่งดาวเทียมสอดแนมสู่อวกาศแต่คว้าน้ำเหลว เปียงยางยอมรับเครื่องยนต์ไม่เสถียร ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้แตกตื่นแจ้งเตือน

สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้รายงานว่า สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ สื่อกระบอกเสียงของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานข่าวภารกิจการปล่อยยดาวเทียมสอดแนมทางทหาร มัลลิกย็อง-1 โดยใช้จรวดรุ่นใหม่ ช็อลลิมา-1 จากฐานปล่อยดาวเทียมโซแฮ ในเขตโชลซาน จังหวัดพย็องอันเหนือ เมื่อเวลา 06.27 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันพุธ ( 04.27 น. ตามเวลาในประเทศไทย ) ประสบความล้มเหลว 

รายงานระบุว่า จรวดได้ตกสู่ทะเลหลังถูกยิงจากฐานปล่อยได้ไม่นาน แต่เกิดความขัดข้องทางเทคนิคจากเครื่องยนต์ส่วนที่สอง ประกอบกับความผิดพลาดในระบบเชื้อเพลิงของจรวด ทำให้จรวดตกสู่ทะเลในเวลาไม่นาน ซึ่งหน่วยงานทุกแห่งที่เกี่ยวข้องกำลังตรวจสอบและระบุปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับความพยายามครั้งใหม่ในเวลาอันใกล้นี้

ด้านคณะเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ ยืนยันการยิงจรวดดังกล่าว พร้อมให้ข้อมูลว่า พบชิ้นส่วนจรวดตกลงในทะเลเหลือง ห่างจากชายฝั่งเกาะโอช็อง ที่อยู่นอกชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้ทางตะวันตกอีกประมาณ 200 กิโลเมตร กองทัพเกาหลีใต้ร่วมกับสหรัฐเข้าเก็บกู้ซากจรวดได้บางส่วนแล้ว

ตั้งแต่ 1998 เกาหลีเหนืออ้างการยิงจรวดปล่อยดาวเทียมแล้ว 5 ครั้ง จำนวนนี้ 3 ครั้งประสบความล้มเหลว นอกนั้นแม้สามารถส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรได้สำเร็จ แต่ไม่เคยมีฝ่ายใดสามารถตรวจสอบสัญญาณจากดาวเทียมเหล่านั้นได้ว่าทำงานตามปกติ 

ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่าในช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ทั้งเกาหลีใต้และญี่ปุ่นได้ออกประกาศเตือนผ่านระบบเตือนภัยแห่งชาติ ไปยังประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง โดยในช่วงแรกของการเตือนภัยมีการระบุว่า พบขีปนาวุธถูกยิงมาจากเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ตามภายหลังมีการยืนยันว่าเป็นเพียง การส่งดาวเทียมที่มีการใช้เทคโนโลยีปนาวุธข้ามทวีป ( ไอซีบีเอ็ม )

TAGS: #เกาหลีเหนือ #กาหลีใต้ #ญี่ปุ่น #ขีปนาวุธ #ดาวเทียม #จรวด