รถไฟอินเดียชนกัน 3 ขบวน รุนแรงสุดรอบศตวรรษ เสียชีวิตพุ่ง 280 ราย

รถไฟอินเดียชนกัน 3 ขบวน รุนแรงสุดรอบศตวรรษ เสียชีวิตพุ่ง 280 ราย
อินเดียรถไฟชนกัน 3 ขบวน เสียชีวิตกว่า 280 บาดเจ็บอย่างน้อย 900 คน เหตุรุนแรงสุดในรอบศตวรรษ

สื่อต่างประเทศรายงานว่า วันที่ 3 มิถุนายน เกิดเหตุรถไฟชนกันถึง 3 ขบวนในรัฐโอริสสา ทางตะวันออกของอินเดีย จนส่งผลให้มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 288 ราย บาดเจ็บแล้วถึง 300 คน และอาจยังคงมีคนติดค้างอยู่ในขบวนรถไฟดังกล่าวจำนวนอีกไม่ทราบจำนวน

อมิตาบห์ ชาร์มา คณะกรรมการบริหารการรถไฟอินเดีย ให้ข้อมูลกับสื่อท้องถิ่นว่า ขบวนรถไฟที่โคโรมานเดล เอ็กเพรซ ซึ่งวิ่งระหว่าง ชาลิมาร์-เจนไน เกิดตกรางในเวลา 19.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้ตู้โดยสารราว 10-12 ตู้หลุดออกจากรางและกระเด็นไปยังรางรถไฟฝั่งตรงข้าม 

หลังจากนั้นไม่นาน รถด่วนพิเศษซึ่งวิ่งระหว่างเมืองเยชวันปุระไปยังเมืองหาวรา ได้ชนเข้ากับตู้โดยสารที่พลิกคว่ำดังกล่าวบนรางในทิศทางตางกันข้าม ส่งผลให้ตู้โดยสารของขบวนรถไฟเยชวันปุระ เกิดตู้โดยสารตกราง 3-4 ตู้ นอกจากนั้นหลังเกิดเหตุรถไฟชนกันสองขบวน ได้มีรถไฟขนส่งสินค้าอีกขบวนหนึ่งประสบเหตุร่วมด้วย แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจน ว่าเข้ามาเกี่ยวข้องได้อย่างไร

กล่าวคือ รถไฟโดยสาร 2 ขบวนวิ่งมาชนในบริเวณจุดเกิดเหตุที่รถไฟขบวนที่ 3 ซึ่งเป็นขบวนสินค้าจอดอยู่ ก่อนกลายเป็นโศกนาฏกรรมใหญ่ในช่วงค่ำของวันศุกร์ แม้จะยังอยู่ในระหว่างสืบสวนหาสาเหตุที่แท้จริง แต่มีความชัดเจนว่าไม่ใช่เหตุก่อการร้ายแต่อย่างใด

ผู้บาดเจ็บจำนวนมากในเวลาเดียวกัน ส่งผลให้โรงพยาบาลทุกแห่งในบริเวณใกล้เคียงต้องรับผู้บาดเจ็บจำนวนมาก รวมถึงมีรายงานว่าไม่มีจำนวนเตียงและรถพยาบาลอย่างเพียงพอในการลำเลียงผู้บาดเจ็บไปรักษาตัว บางรายเสียชีวิตในระหว่างรอการขนส่งไปโรงพยาบาล

ด้านนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดียทวีตข้อความแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ่งพร้อมกำชับให้กระทรวงการรถไฟดำเนินการตรวจสอบหาสาเหตุอย่างละเอียด 

ทั้งนี้ โศกนาฏกรรมนับเป็นเหตุรถไฟชนกันครั้งรายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ และมีแนวโน้มจำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยอุบัติเหตุทางรถไฟเกิดขึ้นค่อนข้างบ่อยในอินเดีย เนื่องจากเป็นหนึ่งประเทศที่มีเครื่องข่ายทางรถไฟระยะทางยาวที่สุดในโลก ที่ผ่านมาบัติเหตุทางรถไฟในอินเดียเกิดขึ้นค่อนข้างบ่อย แต่ขนาดความเสียหายของเหตุครั้งนี้ถือเป็นเรื่องที่น่าตกใจอย่างมาก 

โดยในปี 1981 อินเดียเคยเกิดเหตุรถไฟตกรางครั้งรายแรง จากบวนรถไฟโดยสารเสียหลักตกจากราง แล้วร่วงลงไปในแม่น้ำ ท่ามกลางพายุ ที่รัฐพิหาร ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของประเทศ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 800 ราย
 

TAGS: #อินเดีย #รถไฟ #รถไฟชนกัน