ดารามีสิทธิ์ตกงาน เมื่อบริษัทโฆษณาญี่ปุ่นเตรียมใช้ปัญญาประดิษฐ์สร้าง Virtual Influencer ทำโฆษณาโปรโมทสินค้า
นิเคอิเอเชียรายงานว่า CyberAgent บริษัทโฆษณาดังของญี่ปุ่น มีแผนสร้างวิดีโอโฆษณาจำนวนมาก ที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์สร้าง Virtual Influencer แทนดาราคนมีชื่อเสียงเพื่อโปรโมทสินค้า
รายงานระบุว่า CyberAgent จะสร้างวิดีโอโฆษณาจาก ที่ใช้ AI สร้างอินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงจำนวนมากกว่า 30 ถึง 40 รูปแบบ ขึ้นกับความต้องการของแบรนด์สินค้า และกลุ่มเป้าหมายของลูกค้า คาดว่าภายในสามเดือน จะมีโฆษณาไม่น้อยกว่า 70,000 รายการที่ผลิตโดยปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งได้ชื่อว่ามีความน่าสนใจและสามารถดึงดูดผู้ชมได้มากกว่าโฆษณารูปแบบทั่วไป
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่บริษัทเอเจนซี่โฆษณาญี่ปุ่น ใช้ AI ในการผลิตโฆษณา โดยก่อนหน้านี้บริษัทได้ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ออกแบบแบนเนอร์และวิดีโอโฆษณาเพื่อดึงดูดผู้ชม โดยในขั้นต้น โฆษณาจะถูกคัดกรองโดยมนุษย์อีกที แต่ในอนาคต CyberAgent คาดว่าจะให้ปัญญาประดิษฐ์ควบคุมขั้นตอนการผลิตวิดีโอโฆษณาทั้งหมด
CyberAgent มีวิศวกรประมาณ 120 คนที่พัฒนาโปรแกรม AI เชิงสร้างสรรค์ที่สามารถสร้างการสนทนาที่เหมือนมนุษย์ในลักษณะที่คล้ายกับ ChatGPT ของบริษัท OpenAI โดย CyberAgent ได้ร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตการ์ดจอและชิปประมวลผลกราฟฟิก Nvidia ด้วยการใช้หน่วยประมวลผลกราฟิกรุ่น H100 จำนวน 80 หน่วย ที่ล้ำยุคทำให้บริษัทสามารถเพิ่มความเร็วที่ AI เรียนรู้ได้ถึงเก้าเท่า
การปรับมาใช้ AI ทำหลายฝ่ายเกิดความกังวลใจในเรื่องของความเป็นข้อมูลส่วนบุคคลของกลุ่มลูกค้าตลอดจนผู้ลงโฆษณา แต่อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมโฆษณาก็เชื่อว่าการใช้ AI เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับเทรนด์การลงโฆษณาในอนาคต เมื่อปีที่แล้ว Dentsu ก็เป็นอีกหนึ่งบริษัทโฆษณาที่จับมือร่วมกับมหาวิทยาลัยโตเกียว ในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์สำหรับอุตสาหกรรมโฆษณาเช่นกัน
ทั้งนี้ CyberAgent เริ่มมีแนวรคิดการใช้ AI ในธุรกิจโฆษณาตั้งแต่ปี 2016 โดยช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2022 ระหว่างเดือนตุลาคมถึงธันวาคมที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้จากการโฆษณาทางอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบเป็นรายปี แม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวก็ตาม