เอเจนซี่โฆษณาญี่ปุ่นใช้ AI แทนดาราโปรโมทสินค้า

เอเจนซี่โฆษณาญี่ปุ่นใช้ AI แทนดาราโปรโมทสินค้า
ดารามีสิทธิ์ตกงาน เมื่อบริษัทโฆษณาญี่ปุ่นเตรียมใช้ปัญญาประดิษฐ์สร้าง Virtual Influencer ทำโฆษณาโปรโมทสินค้า

นิเคอิเอเชียรายงานว่า CyberAgent บริษัทโฆษณาดังของญี่ปุ่น มีแผนสร้างวิดีโอโฆษณาจำนวนมาก ที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์สร้าง  Virtual Influencer แทนดาราคนมีชื่อเสียงเพื่อโปรโมทสินค้า

รายงานระบุว่า CyberAgent จะสร้างวิดีโอโฆษณาจาก ที่ใช้ AI สร้างอินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงจำนวนมากกว่า 30 ถึง 40 รูปแบบ ขึ้นกับความต้องการของแบรนด์สินค้า และกลุ่มเป้าหมายของลูกค้า คาดว่าภายในสามเดือน จะมีโฆษณาไม่น้อยกว่า 70,000 รายการที่ผลิตโดยปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งได้ชื่อว่ามีความน่าสนใจและสามารถดึงดูดผู้ชมได้มากกว่าโฆษณารูปแบบทั่วไป

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่บริษัทเอเจนซี่โฆษณาญี่ปุ่น ใช้ AI ในการผลิตโฆษณา โดยก่อนหน้านี้บริษัทได้ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ออกแบบแบนเนอร์และวิดีโอโฆษณาเพื่อดึงดูดผู้ชม โดยในขั้นต้น โฆษณาจะถูกคัดกรองโดยมนุษย์อีกที แต่ในอนาคต CyberAgent คาดว่าจะให้ปัญญาประดิษฐ์ควบคุมขั้นตอนการผลิตวิดีโอโฆษณาทั้งหมด

CyberAgent มีวิศวกรประมาณ 120 คนที่พัฒนาโปรแกรม AI เชิงสร้างสรรค์ที่สามารถสร้างการสนทนาที่เหมือนมนุษย์ในลักษณะที่คล้ายกับ ChatGPT ของบริษัท OpenAI โดย CyberAgent ได้ร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตการ์ดจอและชิปประมวลผลกราฟฟิก  Nvidia ด้วยการใช้หน่วยประมวลผลกราฟิกรุ่น H100 จำนวน 80 หน่วย  ที่ล้ำยุคทำให้บริษัทสามารถเพิ่มความเร็วที่ AI เรียนรู้ได้ถึงเก้าเท่า


การปรับมาใช้ AI ทำหลายฝ่ายเกิดความกังวลใจในเรื่องของความเป็นข้อมูลส่วนบุคคลของกลุ่มลูกค้าตลอดจนผู้ลงโฆษณา แต่อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมโฆษณาก็เชื่อว่าการใช้ AI เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับเทรนด์การลงโฆษณาในอนาคต เมื่อปีที่แล้ว Dentsu ก็เป็นอีกหนึ่งบริษัทโฆษณาที่จับมือร่วมกับมหาวิทยาลัยโตเกียว ในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์สำหรับอุตสาหกรรมโฆษณาเช่นกัน 

ทั้งนี้ CyberAgent เริ่มมีแนวรคิดการใช้ AI ในธุรกิจโฆษณาตั้งแต่ปี 2016 โดยช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2022 ระหว่างเดือนตุลาคมถึงธันวาคมที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้จากการโฆษณาทางอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบเป็นรายปี แม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวก็ตาม 

TAGS: #AI #ปัญญาประดิษฐ์ #เอไอ #ญี่ปุ่น