อียิปต์ เตรียมย้ายเมืองหลวงใหม่ แล้วเสร็จสิ้นมิถุนายนนี้

อียิปต์ เตรียมย้ายเมืองหลวงใหม่ แล้วเสร็จสิ้นมิถุนายนนี้
อียิปต์ เตรียมย้ายหน่วยงานรัฐบาลทุกส่วนไปยัง ‘เมืองหลวงใหม่’ เสร็จสิ้นภายในเดือนนี้ ลดปัญหากรุงไคโรแออัด

ซินหัวรายงานว่า นายมอสตาฟา แมดบูลี นายกรัฐมนตรีอียิปต์ ประกาศว่าทุกกระทรวงของอียิปต์จะย้ายที่ตั้งไปยังเมืองหลวงบริหารแห่งใหม่ (NAC) ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงไคโรไปทางตะวันออกราว 50 กิโลเมตร ภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ โดยบางกระทรวงได้ย้ายไปยังเขตทำการรัฐบาลในเมืองดังกล่าวแล้ว

แมดบูลีกล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ทุกกระทรวง รวมถึงสถาบันและหน่วยงานที่กำหนดพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ จะเริ่มปฏิบัติงานในสำนักงานใหญ่ของกระทรวงต่างๆ ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม

เมื่อเดือนมีนาคม อับเดล-ฟัตตาห์ อัล-ซีซี ประธานาธิบดีอียิปต์ สั่งเพิ่มความพยายามเพื่อรับรองว่าการเปลี่ยนผ่านของรัฐบาลสู่เมืองหลวงบริหารแห่งใหม่จะสะท้อนถึงการพัฒนาที่แท้จริงของโครงสร้างการบริหารของรัฐ ผ่านการปรับปรุงตัวอาคารให้ทันสมัย และการฝึกอบรมพนักงานเกี่ยวกับวิธีการทำงานบนพื้นฐานวิทยาศาสตร์แบบสมัยใหม่

ก่อนหน้านี้ อัล-ซีซีกล่าวยืนยันในหลายโอกาสว่าเมืองหลวงบริหารแห่งใหม่ ซึ่งจะรองรับเจ้าหน้าที่ของรัฐมากกว่า 50,000 คน จะก่อรวมขึ้นเป็นค่านิยมของอิยิปต์สมัยใหม่

เมืองหลวงบริหารแห่งใหม่ของอียิปต์ได้รับการออกแบบมาเพื่อเป็นที่ตั้งของสถาบันสำคัญต่างๆ ของรัฐบาล ซึ่งย้ายมาจากกรุงไคโรที่มีความแออัดและมีประชากรหนาแน่น โดยจำนวนประชากรในไคโรมีสัดส่วนถึง 1 ใน 5 ของจำนวนประชากรรวม 100 ล้านคนทั่วประเทศ

อนึ่ง รัฐบาลอียิปต์คาดว่าเมืองหลวงใหม่นี้จะสร้างตำแหน่งงานให้กับประชาชนราว 2 ล้านอัตรา

TAGS: #อียิปต์ #เมืองหลวง #ไคโร #แออัด