'ทรัมป์' โดนฟ้องคดีซุกเอกสารความมั่นคงไว้ที่บ้าน โทษหนักจำคุกตัดสิทธิ์ทางการเมือง

'ทรัมป์' โดนฟ้องคดีซุกเอกสารความมั่นคงไว้ที่บ้าน โทษหนักจำคุกตัดสิทธิ์ทางการเมือง
'โดนัลด์ ทรัมป์' ถูกดำเนินคดีอาญาฐานถือครองเอกสารความมั่นคงไว้ที่บ้านพักส่วนตัว เส้นทางสู่ทำเนียบขาวสมัยสองจ่อสะดุด

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียว่า ได้รับการแจ้งจากเจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมว่า มีการตั้งข้อหาเกี่ยวกับการจัดการเอกสารลับทางราชการอย่างไม่เหมาะสม โดยมีหมายเรียกให้เขาไปรายงานตัวต่อศาลรัฐบาลกลาง ที่เมืองไมอามี ในวันที่ 13 มิ.ย.นี้ 

การแจ้งข้อกล่าวดังกล่าว สืบเนื่องหลังจากที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางได้เข้าตรวจค้นบ้านพัดหรูของนายทรัมป์ที่รัฐฟลอริด้า โดยพบว่านายทรัมป์มีการเก็บเอกสารลับด้านความมั่นคงภายในบ้านพักส่วนตัว ภายหลังลงจากตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ โดยการดำเนินคดีอาญาดังกล่าวในข้อหาที่ทรัมป์ปฏิเสธการส่งคืนเอกสารที่ถูกพบในบ้านพักของเขาในรัฐฟลอริดาให้กับทางราชการ และข้อหาขัดขวางกระบวนการยุติธรรม

สำหรับคดีอาญาซึ่งกระทรวงยุติธรรมสหรัฐเป็นผู้ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงเมืองไมอามีต่ออดีตประธานาธิบดีนั้น เป็นเหตุการณ์ที่ไมเคยเกิดขึ้น ที่ผ่านมายังไม่เคยอดีตมีประธานาธิบดีสหรัฐคนใดในประวัติศาสตร์ที่ถูกดำเนินคดีอาญา แหล่งข่าวระบุว่าทรัมป์ถูกดำเนินคดีใน 7 ข้อหา รวมถึงจงใจยึดครองเอกสารด้านความมั่นคงของชาติเอาไว้, ปกปิดซ่อนเร้นเอกสารโดยทุจริต, สมรู้ร่วมคิดกับผู้อื่นในการขัดขวางกระบวนการยุติธรรม และให้การเท็จ

ตามกฎหมายสหรัฐฯ การถูกดำเนินดคีอาญาในข้อหาจงใจปกปิดซ้อนเร้นหรือทำลายบันทึกของรัฐบาล อาจถูกลงโทษด้วยการถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง ส่วนการละเมิดกฎหมายจารกรรม (Espionage Act) ด้วยการยึดข้อมูลด้านความมั่นคงของชาติ อาจถูกตัดสินจำคุก 10 ปี และการขัดขวางกระบวนการยุติธรรมจะถูกตัดสินจำคุกสูงถึง 20 ปี อย่างไรก็ตามคาดว่าทรัมป์อาจไม่เผชิญโทษจำคุกขั้นสูงสุด แต่การเผชิญคดีอาญานี้ก็อาจทำให้เส้นทางสู่ทำเนียบขาวสมัย 2 ของทรัมป์สะดุดลงจากการถูกนำเนินคดีอาญา หลังจากที่นายทรัมป์ประกาศตัวลงชิงชัยแดนดิเดตผู้นำสหรัฐสมัยสอง

ทั้งนี้ นายทรัมป์ยังได้โพสต์ข้อความลงแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียว่า ไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นกับอดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ทั้งอ้างว่าหลายคนพยายามเล่นงานขัดขวางไม่ให้เขาได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่สอง 

TAGS: #สหรัฐ #โดนัลด์ #ทรัมป์ #ประธานาธิบดี #ฟ้องร้อง