'หมูดินเผา' ของเล่นเด็กเก่าแก่สุดในโลกอายุ 6,000 ปี

'หมูดินเผา' ของเล่นเด็กเก่าแก่สุดในโลกอายุ 6,000 ปี
นักโบราณคดีจีนพบรูปปั้น ‘หมูดินเผา’ เชื่อเป็นของเล่นเด็กอายุเก่าแก่ที่สุดชิ้นหนึ่งของโลก

ซินหัวรายงานว่า  คณะนักโบราณคดีของจีนค้นพบวัตถุดินเผารูปทรง “หมู” หายาก ซึ่งอาจเคยเป็นของเล่นเด็กเมื่อราว 6,000 ปีก่อน บริเวณแหล่งโบราณคดียุคหินใหม่หม่าอัน เมืองอู๋ซี มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน ทำให้คณะนักวิจัยเชื่อว่าเมื่ออดีตกาลอาจมีการเลี้ยงหมูในพื้นที่ดังกล่าว

หลี่อีเฉวียน รองผู้อำนวยการสถาบันวัตถุทางวัฒนธรรมและโบราณคดีอู๋ซี ระบุว่าหมูดินเผาขนาดเท่ากำปั้นเด็กนี้ มีรูหลายรู และดูเหมือนจะมีลูกปัดดินเผาอยู่ข้างในลำตัวที่กลวง โดยจีนเคยขุดพบรูปปั้นหมูดินเผาที่แหล่งโบราณคดียุคก่อนประวัติศาสตร์แห่งอื่นๆ แต่ไม่เคยมีการพบหมูดินเผาที่กลวงแบบนี้มาก่อน

ทั้งนี้ หลี่เสริมว่าจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติม เพื่อดูว่าวัตถุที่มีรูนี้สามารถเป่าเหมือนนกหวีดได้หรือไม่

คณะนักโบราณคดีขุดพบโบราณวัตถุมากกว่า 260 รายการ อาทิ เครื่องหิน เครื่องปั้นดินเผา และเครื่องหยก จากแหล่งโบราณคดีหม่าอัน ซึ่งครอบคลุมหลายราชวงศ์ในประวัติศาสตร์จีน

ทั้งนี้ สำหรับของเล่นชิ้นเก่าแก่ที่สุดในโลกเท่าที่เคยค้นพบ คือรูปสัตว์ที่ทำจากเขากวางซึ่งอายุราว 4,500 ปี จากยุคสำริด ซึ่งพบในสาธารณรัฐ Khakassia ทางตอนใต้ของไซบีเรีย ประเทศรัสเซีย ขณะที่ของเล่นอีกชิ้นที่ถูกค้นพบและมีความเก่าแก่ไม่แพ้กันคือ ตุ๊กตาหมีที่หัวทำจากหิน อายุเก่าแก่ถึง 4,000 ปี ในซากปรักหักพังของหมู่บ้านบนเกาะ Pantelleria ของอิตาลี

TAGS: #จีน #ของเล่น #โบราณคดี #ประวัติศาสตร์