UBS ปิดดีลซื้อ Credit Suisse เรียบร้อย ผงาดบิ๊กแบงก์อันดับต้นของโลก

UBS ปิดดีลซื้อ Credit Suisse เรียบร้อย ผงาดบิ๊กแบงก์อันดับต้นของโลก
“เครดิต สวิส” เผยข้อตกลงเข้าซื้อกิจการของ UBS เสร็จสิ้นแล้ว ประกาศเริ่มต้นประวัติศาสตร์ใหม่สู่ธนาคารเบอร์ต้นของโลก

กลุ่มธนาคารยูบีเอส (UBS) ประกาศเมื่อ 12 มิถุนายนว่า  กระบวนการเข้าซื้อกิจการธนาคาร เครดิต สวิส (Credit Suisse) ซึ่งเป็นคู่แข่งทางธุรกิจที่เกิดประสบปัญหาทางการเงินช่วงไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ ได้เสร็จสิ้นแล้ว หลังรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ได้นำเสนอข้อตกลงเพื่อควบรวมกิจการธนาคารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดสองแห่งของประเทศ เพื่อรักษาชื่อเสียงประเทศในฐานศูนย์กลางการเงินโลก และสกัดกั้นภาวะปั่นป่วนในตลาดการเงิน 

ซีอีโอยูบีเอสระบุว่า ยูบีเอสได้เสร็จสิ้นกระบวนเข้าซื้อ เครดิต สวิส ในวันนี้ ซึ่งเป็นการข้ามผ่านหลักไมล์ที่สำคัญหลักหนึ่งของประวัติศาสตร์หน้าใหม่ นับเป็นข้อตกลงด้านธนาคารที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตการเงินโลกในปี 2008 ด้วยการควบคุมสินทรัพย์กว่า 5 ล้านล้านดอลลาร์ การควบรวมนี้จะช่วยให้ UBS ขับเคลื่อนสู่ตลาดสำคัญระดับโลกได้ 

ขั้นตอนการซื้อกิจการคู่แข่งภายใต้ข้อตกลงมูลค่า 3,000 ล้านฟรังก์สวิส หรือราว 3,300 ล้านดอลลาร์ นี้ ภายในวันจันทร์เป็นอย่างเร็ว ซึ่งในกรณีนี้ วันจันทร์จึงเป็นวันสุดท้ายของการซื้อขายหุ้นของ เครดิต สวิส ในตลาดหลักทรัพย์ของสวิสเซอร์แลนด์ด้วย

เซอร์จิโอ เอร์มอตติ ซีอีโอของยูบีเอส กล่าวว่า “นี่เป็นช่วงเวลาที่สำคัญมาก ไม่แค่เฉพาะธนาคารยูบีเอส เท่านั้น แต่ยังหมายถึงสวิตเซอร์แลนด์ด้วย ในฐานะที่ทำการด้านการเงิน .. ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านั้น หนทางจะไม่ราบรื่นเท่าใด จะมุ่งมั่นทำทุกอย่างให้ถูกต้องต่อไป”

รายยังระบุว่า ยูบีเอส กรุ๊ป (UBS Group) จะรับผิดชอบบริหารจัดการธุรกิจธนาคารทั้งสองแห่งโดยแยกจากกัน โดยแต่ละธุรกิจก็จะเดินหน้าดูแลสาขาและฐานลูกค้าของตนกันเอง  ทั้งสองบริษัทมีพนักงานทั้งหมดประมาณ 120,000 คนทั่วโลก อย่างไรก็ตาม การลดตำแหน่งงานเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากมีการใช้การทำงานร่วมกันเพื่อลดต้นทุน

ในวันเดียวกัน รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ลงนามร่วมกับ UBS ในการรับประกันการขาดทุนสูงถึง 9 พันล้านฟรังก์สวิส หรือ 9.96 พันล้านดอลลาร์ หากกรณีที่ UBS ต้องขายทรัพย์สินของเครดิต สวิส มากกว่า 5 พันล้านฟรังก์สวิส ซึ่ง UBS จะต้องรับภาระเองในส่วนที่ไม่เกิน 5 พันล้านฟรังก์สวิส 

ทั้งนี้ ปัจจุบัน UBS นับเป็นธนาคารที่มีขนาดสินทรัพย์ใหญ่สุดในโลกเป็นอันดับ 20 ของโลก ส่วน Credit Suisse อยู่ในอันดับที่ 45 ของโลกตามการจัดอันดับ  S&P Global
 

TAGS: #เครดิส #สวิส #ยูบีเอส #UBS #Credit #Suisse #สวิตเซฮร์แลนด์ #ธนาคาร