ฮ่องกงรับแรงงานต่างชาติ 2 หมื่น เน้นอุตสาหกรรมบริการ-ก่อสร้าง

ฮ่องกงรับแรงงานต่างชาติ 2 หมื่น เน้นอุตสาหกรรมบริการ-ก่อสร้าง
ฮ่องกงเตรียมรับแรงงานต่างชาติ 20,000 คน แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก

เซาท์ไช่น่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า นายจอห์น ลี ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง กล่าวว่า ฮ่องกงมีแผนผ่อนปรนกฎการเข้าเมืองสำหรับแรงงานต่างชาติ เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก นับตั้งแต่เปิดพรมแดนหลังโควิด

"เร็วๆนี้ รัฐบาลจะประกาศแผนการดึงดูดคนให้เข้ามาทำงานในภาคส่วนต่าง ๆ ที่ประสบปัญหาการขาดแคลนแรงงานอย่างรุนแรง ซึ่งหากเราไม่รีบแก้ไขปัญหา ชุมชนทั้งหมดจะได้รับผลกระทบ" นายลี กล่าว

นับตั้งแต่ฮ่องกงเปิดพรมแดนหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางทางการเงินของเอเชียกำลังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคบริการและอุตสาหกรรมอื่น ๆอย่างหนัก สวนทางการจำนวนธุรกิจของฮ่องกงที่มีการเปิดตัวใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยนักเศรษฐศาสตร์ชี้ว่าปัญหามาจากปัจจัยเชิงโครงสร้าง ซึ่งรวมถึงแรงงานท้องถิ่นที่ลดลง และนโยบายการย้ายถิ่นฐานของฮ่องกงเองด้วย ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของฮ่องกงจะเร่งตัวขึ้นสู่ระดับ 4.6% 

รายงานระบุว่า อุตสาหกรรมภาคบริการและภาคก่อสร้างเป็นสัดส่วนที่มีความต้องการมากที่สุด โดยคาดว่ามีความต้องการแรงงานในภาคก่อสร้างราว 12,000 อัตรา แรงงานภาคบริการอีกราว 6,300 คน และส่วนที่เหลือเป็นแรงงานในภาคส่วนอื่นๆ อย่างไรก็ตาม แม้รัฐบาลฮ่องกงจะยังไม่ได้ระบุถึงรายละเอียดการรับแรงงานต่างชาติ แต่สหภาพแรงงานฮ่องกงคาดว่าอาจมีการนำเข้าแรงงานจากจีนแผ่นดินใหญ่ก่อนเป็นอันดับแรก ก่อนขยายสัดส่วนไปยังแรงงานต่างชาติในแถบอื่น

 

TAGS: #ฮ่องกง #แรงงาน #ต่างชาติ