จีนกระชับสัมพันธ์ ขนยุทโธปกรณ์ซ้อมรบร่วมกองทัพไทย

จีนกระชับสัมพันธ์ ขนยุทโธปกรณ์ซ้อมรบร่วมกองทัพไทย
กองทัพจีนท้าทายอิทธิพลตะวันตกในเอเชียแปซิฟิก จับมือไทยจัดซ้อมรบร่วมกันมากขึ้น

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่า จีนมีแผนการขยายความร่วมมือทางทหารกับไทยโดยมีแผนซ้อมรบรวมกันในปีนี้ ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างจีนกับสหรัฐในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

รายงานระบุว่า หลี่ซั่งฝู รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมจีนได้กล่าวยืนยันกับ พลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ระหว่างที่ผู้นำกองทัพไทยเยือนกรุงปักกิ่ง โดยรัฐมนตรีกลาโหมกล่าวว่า จีนพร้อมทำงานร่วมมือกับไทยเพื่อดำเนินการตามฉันทามติที่ผู้นำของทั้งสองประเทศมีร่วมกัน... ผลักดันให้เกิดผลของความร่วมมือระหว่างทั้งสองกองทัพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกองทัพบกของสองชาติ

รัฐมนตรีกลาโหมจีน ยังระบุว่า ในปีนี้กองทัพของทั้งสองชาติยังมีแผนซ้อมรบรวมกันหลายครั้ง รวมถึงแผนการซ้อมรบ ‘Assault 2023’ และ ‘Peace and Friendship 2023’ โดยเฉพาะปฏิบัติการ ‘Falcon Strike’ ซึ่งไทยกับจีนมีการซ้อมรบร่วมกันตั้งแต่ปี 2015 

"ท่ามกลางสถานการณ์ในเอเชียแปซิฟิกที่เผชิญความท้าทายด้านความมั่นคง จีนยินดีที่จะร่วมรักษาเสถียรภาพของภูมิภาคกับไทยและรับประกันความมั่นคงที่ยั่งยืนในภูมิภาค ซึ่งเป็นองคาพยพที่ดีในการยกระดับความสัมพันธ์ทางทหารของสองชาติ" นายหลี่กล่าว 

เช่นเดียวกับผู้นำกองทัพฝ่ายไทย พลเอกณรงค์พันธ์ กล่าวแสดงความชื่นชมและสนับสนุนอย่างมั่นคงต่อบทบาทสำคัญของฝ่ายจีนในการรักษาความมั่นคงและเสถียรภาพในภูมิภาค และให้คำมั่นว่าจะพยายามร่วมกันเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศและกองทัพต่อไป

การพบกันของเจ้าหน้าที่ระดับสูงครั้งนี้เกิดขึ้น 7 เดือนหลังจากประธานาธิบดีสีจิ้นผิง หารือแบบทวิภาคีกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ระหว่างการประชุมเอเปก

TAGS: #จีน #สหรัฐ #ไทย #ซ้อมรบ #กองทัพ #ทหาร