UN ผุดไอเดียตั้งหน่วยงาน AI ระหว่างประเทศ เหมือนกำกับอาวุธนิวเคลียร์

UN ผุดไอเดียตั้งหน่วยงาน AI ระหว่างประเทศ เหมือนกำกับอาวุธนิวเคลียร์
เลขายูเอ็น หนุนแนวคิดตั้งองค์การระหว่างประเทศด้าน AI มองปัญญาประดิษฐ์เป็นภัยความมั่นคงไม่แพ้นิวเคลียร์

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส (Antonio Guterres) เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวแสดงการสนับสนุนข้อเสนอของบรรดาผู้บริหารบริษัทด้านปัญญาประดิษฐ์ ที่อยากให้ตั้งหน่วยงานกำกับดูแลด้านปัญญาประดิษฐ์ระหว่างประเทศ โดยมีหน้าที่กำกับดูแลกิจกรรมด้าน AI ในแต่ละชาติ เหมือนกับหน่วยงานกำกับดูแลด้านอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างประเทศ

กูเตร์เรสกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า คำเตือนเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์เริ่มหนาหูมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะจากนักพัฒนาAI ที่มองว่าโลกควรที่จะตระหนักถึงปัญหาเหล่านี้มากกว่าที่เป็นอยู่

“ผมเห็นด้วยกับแนวคิดที่ว่าเราสามารถมีหน่วยงานปัญญาประดิษฐ์ได้ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ที่เป็นอยู่ทุกวันนี้” กูเตอร์เรสกล่าว

อย่างไรก็ตาม กูเตอร์เรสยอมรับว่า เขาไม่มีอำนาจที่จะสร้างหน่วยงานที่คล้ายกับ IAEA ซึ่งขึ้นอยู่กับรัฐสมาชิก 193 ชาติ แต่เขาบอกว่าได้มีการพูดคุยกันแล้วและเขาจะเห็นว่ามันเป็นการพัฒนาในเชิงบวก ผ่านการสนับสนุนให้มีการจัดการประชุมระดับผู้นำประเทศในด้านปัญญาประดิษฐ์ที่สหราชอาณาจักรจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น แต่เสนอว่าควรมีการศึกษาข้อมูลอย่างเข้มข้นก่อน

โดยการหารือเกี่ยวกับการตั้งองค์การด้านการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ในระดับสูงดังกล่าว จะมีการดึงนักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญมาเข้าร่วม ซึ่งจะมีหน้าที่คอยพิจารณากลไกการบริหารจัดการปัญญาประดิษฐ์ การวิจัยและการใช้งานปัญญาประดิษฐ์ที่สอดคล้องเหมาะสมต่ออนาคตของมนุษยชาติ
 

TAGS: #UN #สหประชาชาติ #ปัญญาประดิษฐ์ #AI