ซีอีโอ Agoda เผยการท่องเที่ยวเวียดนามโตเร็วกว่าไทย อานิสงส์ต่างชาติย้ายฐานลงทุนต่อเนื่อง แนะไทยปั้นฮับการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจแข่ง
สำนักข่าวนิกเกอิเอเชีย Agoda แพลตฟอร์มด้านการท่องเที่ยวออนไลน์ชั้นนำ มองว่าภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเวียดนามกำลังมีศักยภาพการเติบโตที่เร็วกว่าประเทศไทย เนื่องจากอานิสงส์ที่บรรดาบริษัทต่างชาติย้ายฐานการลงทุนเข้ามาในเวียดนามอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามายังเวียดนามสูงขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ
นาย Omri Morgenshtern ซีอีโออโกด้า กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมาการท่องเที่ยวในเวียดนามเติบโตเร็วกว่าในประเทศไทย แต่ประเทศไทยยังสามารถรักษาความได้เปรียบเหนือเวียดนามจากการขจัดอุปสรรคเรื่องวีซ่า และเปิดเส้นทางบินใหม่อย่างต่อเนื่อง ทำให้ประเทศไทยยังคงเป็นท็อปเดสติเนชั่นของนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างเนื่อง โดยเฉพาะการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ
ช่วง 5 เดือนแรกของปี 2566 เวียดนามมีสัดส่วนการเดินทางขาเข้าเพิ่มขึ้นกว่าหลายชาติในอาเซียน โดยมาเป็นอันดับสามรองจากญี่ปุ่น และไทย เพิ่มขึ้นจากอันดับที่ 5 ในปี 2562 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายของการเดินทางก่อนเกิดโรคระบาด ประเทศไทยอยู่ในอันดับต้น ๆ ของอโกด้าในปี 2565 แต่ถูกแซงอย่างรวดเร็วโดยญี่ปุ่นซึ่งเปิดพรมแดนอีกครั้งในเดือนตุลาคม
ประเทศไทยต้อนรับผู้มาเยือนกว่า 11 ล้านคนในปีนี้ ซึ่งแซงหน้าปี 2565 ไปแล้ว ด้วยจำนวนนักเดินทางทั้งขาเข้า ขาออก และในประเทศที่ฟื้นตัว โดยอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวนับเป็นหนึ่งในเครื่องจักรสำคัญของเศรษฐกิจไทย โดยปี 2562 ภาคท่องเที่ยวคิดเป็นประมาณหนึ่งในห้าของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ
อย่างไรก็ตาม ซีอีโออโกด้ามองว่าประเทศไทยยังขาดจุดเด่นในด้านการชูแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่หลากหลาย "ประเทศไทยยังคงเป็นสถานที่พักผ่อนที่ดีเยี่ยมเสมอ ... แต่คุณช่วยหาเหตุผลอื่นที่ดึงดูดผู้คนมาเที่ยวมากกว่านี้ได้ไหม" Omri Morgenshtern ซีอีโอของอโกด้ากล่าว
ผู้บริหารอโกด้ายังกล่าวว่า แม้นักท่องเที่ยวเกาหลีใต้จะนิยมเดินทางมายังประเทศไทย แต่ที่่ผ่านมามีชาวเกาหลีใต้จำนวนมากที่เดินทางไปยังเวียดนาม โดยให้เหตุผลว่า โรงงานในเกาหลีเปิดในเวียดนามในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมาส่งผลให้มีชุมชนชาวเกาหลีและชาวต่างชาติในเวียดนามเพิ่มมากขึ้น
“ยิ่งคุณนำการลงทุน ธุรกิจ และผู้คนเข้ามาได้มากเท่าไหร่... คุณก็สามารถขับเคลื่อนการท่องเที่ยวได้เมื่อเวลาผ่านไป” ซีอีโออโกด้ากล่าว
สำหรับประเทศไทยอโกด้า ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในกรุงเทพฯ มองเห็นศักยภาพของไทยในฐานะท็อปเดสติเนชั่นของเอเชียในการดึงดูดนักท่องเที่ยวแบบดิจิทัลโนแมด และการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ
นักท่องเที่ยวจีนเคยเป็นหนึ่งในนักเดินทางอันดับต้นที่มาเที่ยวไทยมากที่เป็นอันดับ 3 รองจากชาวเกาหลีและชาวมาเลเซีย การจองในประเทศไทยจากจีนฟื้นตัวขึ้นสู่ระดับประมาณ 80% เมื่อปี 2562 โดยเพิ่มขึ้นทันทีหลังจากที่จีนเปิดทำการอีกครั้งในเดือนมกราคม แต่ลดลงในเดือนต่อๆ มา เนื่องจากข้อจำกัดด้านวีซ่าและจำนวนสายการบินยังคงจำกัด อย่างไรก็ตามคาดว่านักท่องเที่ยวจากจีนจะกลับมาฟื้นตัวเต็มที่ช่วงสิ้นปี 2566