ส่องไอเดียแคนดิเดต 5 ประเทศ เสนอตัวแข่งเป็นเจ้าภาพ Specialised Expo 2028

ส่องไอเดียแคนดิเดต 5 ประเทศ เสนอตัวแข่งเป็นเจ้าภาพ Specialised Expo 2028
เปิดแนวคิด 5 ประเทศ แคนดิเดตที่เสนอตัวจัดงาน Specialised Expo 2028 ชวนคนไทยร่วมลุ้น 21 มิ.ย.นี้นานาชาติโหวตตัดสิน

วันที่ 21 มิถุนายนนี้ คณะกรรมการองค์การนิทรรศการนานาชาติ (BIE) ซึ่งประกอบด้วยชาติสมาชิก 124 ชาติ จะร่วมลงคะแนนตัดสินว่าในบรรดาแคนดิเดต 5 ประเทศซึ่งประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา เซอร์เบีย อาร์เจนตินา สเปน และไทย ที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัด Specialised Expo 2027/2028 ใครจะได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดงานดังกล่าว

สำหรับประเทศไทย นายเชิดชาย ใช้ไววิทย์ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เคยเปิดเผยต่อทีม The Better ว่าประเทศไทยได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตลอดปี 2565 ต่อเนื่องถึง 2566 โร้ดโชว์ประเทศสมาชิกหลายชาติถึงความพร้อมของไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดงาน Phuket Expo 2028 โดยประเทศไทยได้ชูแนวคิดการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืนทั้งด้านสุขภาพและนวัตกรรมสิ่งแวดล้อม ซึ่งหากไทยได้รับเลือกจะถือเป็นชาติในอาเซียนประเทศแรกที่ได้รับเป็นเจ้าภาพเอ็กซ์โประดับนี้ 

อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากประเทศไทยแล้ว ทีม The Better พาไปดูประเทศคู่แข่งขันอีก 4 ชาติที่เข้าร่วมแข่งขันเพื่อคัดเลือกเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ว่า สหรัฐอเมริกา สเปน เซอร์เบีย และอาร์เจนตินา แต่ละชาติงัดไม้เด็ดอะไรมาลงแข่งขันเป็นเจ้าภาพการจัด  Specialised Expo 2027/2028 ในครั้งนี้

สหรัฐอเมริกา เมืองมินิโซต้า ธีม “Healthy People, Healthy Planet: Wellness and Well-Being for All” รัฐมินิโซต้า ในฐานะที่เป็นเมืองที่ตั้งของบริษัทที่ติดอยู่ใน 500 อันดับแรกของนิตยสาร Fortune ไม่น้อยกว่า 10 แห่งที่ดำเนินการด้านสุขภาพ การแพทย์ และโภชนาการ ชูจุดเด่นเจ้าภาพจัดเอ็กซ์โปด้านดูแลสุขภาพการแพทย์และส่งเสริมความเป็นอยู่ พร้อมโชว์นวัตกรรมและวิวัฒนาการในการรักษาต่อโลก  

เซอร์เบีย เมืองเบลเกรด ธีม “Play for Humanity - Sport and Music for All” ประเทศเซอร์เบียนำเสนอเรื่องดนตรีและกีฬา บนแนวคิดที่เชื่อว่าพลังแห่งการเล่นกีฬาและดนตรีช่วยให้มนุษย์สร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ได้ โดยเซอร์เบียมีแผนสร้างคอมเพลกซ์สนามกีฬาแห่งชาติแห่งใหม่ความจุ  52,000 คน พร้อมศูนย์การค้าปลีก และงานแสดงสินค้าในอนาคต ซึ่งจะกลายเป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญสำหรับนักเดินทางในอนาคต

สเปน เมืองมาลาก้า ธีม “The Urban Era: towards the Sustainable City” แดนกระทิงดุนำเสนอแนวคิดการใช้ชีวิตเมืองอย่างเหมาะสม บนแพลตฟอร์มเมืองจำลองแห่งอนาคตเพื่อสร้างนวัตกรรมโดยมีเป้าหมายด้านความยั่งยืน ใช้พื้นที่  250,000 ตร.ม. มาพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการสื่อสารที่จำเป็นเช่น สนามบิน ทางรถไฟ เป็นต้น  

อาร์เจนตินา เมืองเซนคารอส เดอ บาริโลเช่ ธีม “Nature + Technology = Sustainable Energy, A viable future for humanity” แดนฟ้าขาวนำเสนอจัดงานบนแนวคิด ความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีที่ทำให้การใช้ชีวิตของมนุษย์มีคุณภาพดี มีการนำเอาธรรมชาติมาผสมผสานกับเทคโนโลยีเพื่อสร้างความยั่งยืน โดยใช้พื้นที่แถบ Patagonian ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีเทือกเขาสวยงาม เป็นศูนย์กลางจัดงานเนื่องจากมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติหลายแห่ง ดึดดูดนักเดินทางจากทั่วทุกมุมโลก

ส่วนประเทศไทย จังหวัดภูเก็ต มาในธีม "Future of Life: Living in Harmony, Sharing Prosperity" ชีวิตแห่งอนาคต แบ่งปันความรุ่งเรือง อยู่ร่วมกันเป็นหนึ่ง แสดงถึงวิสัยทัศน์ของประเทศไทยสำหรับการใช้ชีวิตในอนาคตที่ยั่งยืน เน้นการใช้ชีวิตที่สมดุล สร้างสุขภาพที่ดี ซึ่งสอดคล้องกับองค์การสหประชาชาติ (United Nation) ซึ่งได้ตั้งเป้าในปี พ.ศ. 2573 ให้เป็นปีแห่งการพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน หรือ SDGs : Sustainable Development Goals โดยไทยได้เลือกใช้พื้นที่กว่า 140 ไร่ใน ต.ไม้ขาว ตอนเหนือของเกาะภูเก็ต จัดงานเอ็กซ์โปเพื่อยกระดับให้เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก หวังดึงดูดกลุ่มนักเดินทางเชิงสุขภาพได้ และเป็นโอกาสในการพัฒนาเมืองได้อย่างยั่งยืน
 

TAGS: #Phuket #Expo #ภูเก็ต #ไทย #สเปน #สหรัฐอเมริกา #อาร์เจนตินา #เซอร์เบีย