สื่อเยอรมันปลดนักข่าว 800 คน ใช้ AI ทำงานแทนกองบรรณาธิการ

สื่อเยอรมันปลดนักข่าว 800 คน ใช้ AI ทำงานแทนกองบรรณาธิการ
Bild หนังสือพิมพ์แท็บลอยด์เยอรมนี ร่อนจดหมายเลิกจ้างกองบรรณาธิการกว่า 800 คน เปลี่ยนผ่านใช้ AI ทำงานแทนคนได้

Axel Springer สำนักพิมพ์เยอรมัน ส่งอีเมล์หาพนักงานเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีใจความว่า บริษัทมีแผนจะลดการตีพิมพ์ในภูมิภาค 6 แห่ง จาก 18 แห่ง และปิดสำนักงาน 2 ใน 3 แห่ง ตลอดจนปลดพนักงานตำแหน่ง กองบรรณาธิการทั่วไป กองบรรณาธิการภาพถ่าย ฝ่ายพิสูจน์อักษร และพนักงานคนอื่น ๆ รวมแล้วราว 800 คน 

อีเมล์ของบริษัทแจ้งเพิ่มเติมว่า “นี่เป็นการเริ่มต้นการเข้ามาของ AI อย่างชัดเจน เพราะเราต้องการขับเคลื่อนเพื่อนำไปสู่การทำงานในรูปแบบดิจิทัล 100% (Digital only) และงาน ‘ส่วนใหญ่’ ที่เกี่ยวข้องกับการตีพิมพ์นั้นอยู่ในจุดที่ ‘เปราะบาง’ โชคไม่ดีที่ AI สามารถเข้ามาแทนที่เพื่อนร่วมงานของเราในบางส่วน หรือเข้ามาแทนที่ผู้ที่ไม่สามารถหาตำแหน่งงานใหม่ด้วยความสามารถของพวกเขาในปัจจุบัน และในอนาคต AI จะเข้ามาแทนที่หนังสือพิมพ์ฉบับตีพิมพ์โดยสมบูรณ์”

Frankfurter Allgemeine หนังสือพิมพ์เยอรมันระบุว่า จะมีการลดตำแหน่งงานราว 200 ตำแหน่ง ซึ่ง Axel ไม่ได้ระบุจำนวนที่แน่ชัด แต่เป็นการลดจำนวนพนักงานเหลือน้อยกว่า 200 ตำแหน่งจากพนักงานใน Bild ปัจจุบันราว 1000 คน

ย้อนกลับไปเมื่อ 3 เดือนก่อน หลังจาก Mathias Döpfner ผู้บริหารสูงสุดของ Axel Springer ได้กล่าว ‘เตือน’ พนักงานว่า การลดงาน โดยการใช้ AI เป็นบทบาทสำคัญ เป็นส่วนหนึ่งในการเติบโตของบริษัทที่จะกลายเป็นลักษณะการทำงานในระบบดิจิทัลเพียงอย่างเดียว 

ตัวแทน Bild ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ว่าการปรับเปลี่ยนโครงสร้างงานโดยการเลิกจ้างพนักงานไม่เกี่ยวข้องกับการใช้ AI แต่เทคโนโลยีนี้จะนำมาช่วยสนับสนุนการทำงานแก่นักข่าว เพื่อลดเวลา และเพิ่มพื้นที่การสร้างสรรค์ข่าว โดยใช้ AI เป็นตัวเสริม ส่วนนักข่าวมีหน้าที่คอยตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล

TAGS: #สื่อ #หนังสือพิมพ์ #AI #ปัญญาประดิษฐ์