'ฮุนไดการ์ด' บัตรเครดิตที่ 'ลิซ่า' ถือ แต่ทำไมค่ายรถเกาหลี มีธุรกิจบัตรเครดิต

'ฮุนไดการ์ด' บัตรเครดิตที่ 'ลิซ่า' ถือ แต่ทำไมค่ายรถเกาหลี มีธุรกิจบัตรเครดิต
รู้จัก ฮุนไดการ์ด Black Card บัตรเครดิตพรีเมียมที่'ลิซ่า'ถือ เหตุใดแชโบลค่ายรถยนต์ต้องมีธุรกิจบัตรเครดิต

กลายเป็นเรื่องฮือฮาของเหล่า 'บลิ้งค์' (Blink) สาวกแฟนคลับวง BlackPink  หลังจากที่ จีซู เพิ่งอับโหลดวิดีโอ vlog ใหม่ไปยังช่อง YouTube ของเธอในระหว่างที่เธอกำลังใช้เวลาว่างช่วงทัวร์เวิลด์ทัวร์คอนเสิร์ต BORN PINK โดยในคลิปเหล่าแฟนคลับตาดีได้มองเห็นกระเป๋าสตางค์ของลิซ่า ซึ่งมีบัตรเครดิตระดับพรีเมี่ยมที่เป็นบุคคล VIP เท่านั้นที่จะได้รับเชิญให้ถือบัตรนี้ นั้นคือ "The Black Card" บัตรเครดิตระดับพรีเมี่ยมของ Hyundai Card แต่สงสัยหรือไม่ว่า เหตุใดบริษัทค่ายรถยนต์อย่าง ฮุนได จึงมีธุรกิจบัตรเครดิตด้วย ทีม The Better มีคำตอบ

เป็นที่ทราบกันดีว่า ฮุนได (Hyundai) เป็นกลุ่มธุรกิจแชโบล (Chaebol) ที่ทรงอิทธิพลที่สุดแห่งหนึ่งในระบบเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ แม้ฮุนไดจะมีชื่อเสียงจากการทำธุรกิจยานยนต์ แต่ปัจจุบันกลุ่มธุรกิจของฮุนได แตกขยายออกไปเป็นธุรกิจหลายรูปแบบ ตั้งแต่ Hyundai Motor Group , กลุ่มห้างสรรพสินค้า Hyundai Department Store Group และ Hyundai Heavy Industries Group ที่รับต่อเรือขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ จนถึงธุรกิจปิโตรเลียม นั่นทำให้ฮุนไดจำต้องมีผลิตภัณฑ์หลากหลายที่สนับสนุนอีโคซิสเต็มของบริษัท

ย้อนไปในปี 1996 ฮุนไดซึ่งกำลังขยายกิจการห้างสรรพสินค้า กำลังมองหาลู่ทางในการสร้างผลิตภัณฑ์ทางการเงินเพื่อสนับสนุนธุรกิจค้าปลีก จึงจัดตั้งบริษัท Hyundai Card ขึ้นเพื่อจำเสนอผลิตภัณฑ์บัตรเครดิตแก่ลูกค้าของตน แต่ด้วยความที่ฮุนไดไม่มีประสบการณ์ในธุรกิจสายการเงินบัตรเครดิต จึงได้ร่วมทุนกับบริษัท GE Capital ผู้ให้บริการทางการเงินสัญชาติสหรัฐ

 

ฮุนได รถยนต์

DREW ANGERER Getty Images via AFP


ในช่วงปีแรก  Hyundai Card พยายามที่จะสร้างความโดดเด่นในตลาดบัตรเครดิตของเกาหลีใต้ที่มีการแข่งขันสูง ด้วยการค่อยๆ ขยายฐานลูกค้าผ่านการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นนวัตกรรมใหม่ อาทิ  ตัวเลือกบัตรเครดิตที่กำหนดเองได้ และสิทธิพิเศษเกี่ยวกับการเดินทาง ต่อมาในปี 2000 Hyundai Card กลายเป็นบริษัทแรกในเกาหลีใต้ที่นำเสนอโปรแกรมสะสมไมล์สายการบินให้กับลูกค้า ซึ่งช่วยให้แบรนด์แตกต่างจากคู่แข่งมากขึ้น

ในปี 2005 Hyundai Card แยกตัวออกจากการเป็นบริษัทในเครือ  Hyundai Motor Group กลายเป็นบริษัทอิสระ สิ่งนี้ทำให้บริษัทสามารถแสวงหาโอกาสในการเติบโตใหม่ๆ และขยายฐานลูกค้านอกเหนือจากฐานลูกค้าของ Hyundai Motor Group ตลอดจนการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ในรูปแบบ "บัตรสี" ที่แบ่งตามความพรีเมี่ยมของฐานลูกค้าแต่ละกลุ่ม โดยในปี 2005 นี้เอง บริษัทได้เปิดตัว "the Black" สำหรับผู้ใช้บัตรเครดิตระดับสูง ตามด้วย "the Purple" ในปี 2006 "the Red" ในปี 2008 "the Green" ในปี 2018 และ "the Pink" ใน 2020 

การเข้าซื้อกิจการครั้งสำคัญครั้งนึงของ Hyundai Card คือการซื้อธุรกิจบัตรเครดิตของ GE Capital ในเกาหลีใต้เมื่อปี 2009 หลังจากที่ GE Capital ถอนการลงทุนออกจากแดนโสม การซื้อกิจการครั้งนี้ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับตำแหน่งของ Hyundai Card ในฐานะผู้เล่นหลักในตลาดบัตรเครดิตของเกาหลีใต้

ทั้งนี้ จากข้อมูลในปี 2021 ปัจจุบัน Hyundai Card มีผู้ถือบัตรเครดิต  9.15 ล้านราย โดยบริษัทกำลังกระตุ้นการขยายตัวไปยังตลาดต่างประเทศ ด้วยการเปิดบริการสาขาต่างแดนแห่งแรกที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่นเมื่อสิงหาคม ในปี 2020 นอกจากนี้ Hyundai Card ยังเป็นที่รู้จักในด้านบริษัทด้านการเงินที่ให้ความสำคัญกับการลงทุนในวิทยาการข้อมูล โดยบริษัทมีพนักงานประมาณ 500 คนในทีมวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งคิดเป็นประมาณ 1 ใน 3 ของจำนวนพนักงานทั้งหมด มากกว่าสถาบันการเงินหลายแห่งของเกาหลีใต้

 

TAGS: #บัตรเครดิต #ฮุนได #แชโบล #เกาหลีใต้ #ลิซ่า #BlackPink