ตีกันเองแล้ว ทหารรับจ้างวากเนอร์ ประกาศโค่นผู้นำรัสเซีย

ตีกันเองแล้ว ทหารรับจ้างวากเนอร์ ประกาศโค่นผู้นำรัสเซีย
ทหารรับจ้างวากเนอร์ ประกาศโค้นผู้นำรัสเซียกองทัพรัสเซีย ซัดมอสโกสร้างเรื่องลวงโลกก่อสงครามยูเครน

กลายเป็นประเด็นประเด็นขัดแย้งกันเองระหว่างรัฐบาลมอสโกกับกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ จากการที่นายเยฟเกนี พริโกชิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ ออกมาแถลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เหตุการณ์สงครามรุกรานยูเครนนั้น เป็นเรื่องโกหกขึ้นมาโดยบรรดานายพลระดับสูงของกองทัพรัสเซีย

นายพริโกชิน กล่าวตอนหนึ่งในคลิปวิดีโอว่า "ไม่มีอะไรผิดปกติที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 ก.พ.2022 กระทรวงกลาโหมรัสเซียพยายามจะหลอกลวงสังคมและท่านประธานนาธิบดี ถึงท่าทีอันก้าวร้าวของฝ่ายยูเครน และอ้างว่าพวกยูเครนกำลังวางแผนหลอกโจมตีเราโดยอาศัยกำลังพลสนับสนุนจากนาโต้"

หัวหน้ากลุ่มวากเนอร์ยังอ้างว่า  "นายพลรัสเซียมีความจำเป็นต้องทำสงครามยูเครน ... เพื่อว่า 'เซียร์เกย์ ชอยกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย'จะได้ขึ้นมาเป็นจอมพล ... เพื่อว่า เขาจะได้เหรียญกล้าหาญ เหรียญที่ 2 ... แต่ไม่ได้ต้องมีการทำสงครามเพื่อทำให้ยูเครนปลอดทหารหรือปลดแอกยูเครนเลย"

ตลอดห้วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ความไม่ลงรอยกันระหว่างหัวหน้ากลุ่มวากเนอร์กับบรรดานายพลระดับสูงรัสเซียดูเหมือนจะลุกลามใหญ่โต พริโกชินอ้างว่า ผู้นำทหารรัสเซียได้ใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศเข่นฆ่าทหารวากเนอร์ไปเป็นจำนวนมาก และเขาจะนำตัวผู้นำกองทัพเหล่านั้นมาลงโทษให้ได้ ขณะที่ฝั่งกองทัพรัสเซียเปิดการสอบสวนเอาผิดด้านอาญาต่อหัวหน้ากลุ่มวากเนอร์ โดยว่านายพริโกชินกำลังก่อกบฎต่อต้านรัฐบาลมอสโก ในคลิปวิดีโอของนายพริโกชิน กล่าวว่า กลุ่มวากเนอร์จะไปให้สุดทาง เพื่อที่จะโค่นล้มผู้นำกองทัพรัสเซีย 

สำนักข่าวทาสส์รายงานโดยอ้างว่า พบกองกำลังของกลุ่มวากเนอร์ราว 25,000 นายกำลังเดินทางมุ่งหน้าไปยังกรุงมอสโกเพื่อโค่นล้มผู้นำทหารของรัสเซีย ขณะเดียวกัน ทาสส์ก็รายงานว่า ทางการรัสเซียได้ยกระดับคุ้มกันอาคารสถานที่สำคัญของรัฐ ตลอดจนโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญอย่างเข้มงวดตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งต้องอับเดตสถานการณ์ต่อผู้นำรัสเซียตลอดเวลา

สำหรับกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ เป็นกลุ่มทหารรับจ้างของฝ่ายรัสเซีย ก่อตั้งโดยนาย เยฟกินี พริโกซิน มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย ซึ่งเคยเป็นคนสนิทของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เริ่มมีบทบาทในฐานะกลุ่มทหารที่รับงานจ้างจากรัฐบาลมอสโก ตั้งแต่ปี 2014 จากกรณีผนวกดินแดนไครเมีย

ระยะหลังกลุ่มวากเนอร์และรัฐบาลรัสเซีย เกิดการไม่ลงรอยกันบ่อยครั้ง กระทั่งมาแตกหักหลังจากที่มอสโกเตรียมเล่นงานกลุ่มวากเนอร์ในข้อหากบฏ กลุ่มวากเนอร์เป็นหัวหอกหลักในการบุกยึดหัวเมืองในแคว้นดอแนตสก์ ของยูเครนได้สำเร็จ จนส่งผลให้มีทหารฝ่ายยูเครนต้องสูญเสียนับพันราย รวมถึงพลเรือนนับแสนต้องอพยพไร้ถิ่นฐาน

อย่างไรก็ตาม การเผชิญหน้าของกลุ่มทหารวากเนอร์ซึ่งเคยเป็นพันธมิตรหลักของรัสเซีย แต่กลายเป็นคู่ขัดแย้งในครั้งนี้แม้ยังไม่มีการเปิดเผยเบื้องลึกเบื้องหลังที่ชัดเจน แต่ส่อเค้าว่าจะเป็นวิกฤตการณ์ภายในประเทศครั้งใหญ่ที่ปูตินต้องเผชิญ
 

TAGS: #รัสเซีย #ปูติน #ยูเครน #ทหารรับจ้าง