Toyota ประกาศตั้งโรงผลิตก๊าซ 'ไฮโดรเจน' จากมูลไก่ฟาร์ม CP ในไทย

Toyota ประกาศตั้งโรงผลิตก๊าซ 'ไฮโดรเจน' จากมูลไก่ฟาร์ม CP ในไทย
โตโยต้า เตรียมเริ่มผลิตไฮโดรเจนในไทย โดยอาศัยของเสียชีวภาพจากมูลไก่และเศษอาหารของซีพี ไม่พึ่งพารถพลังงานไฟฟ้าเพียงทางเดียว

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประกาศ มีแผนเตรียมเริ่มผลิตไฮโดรเจนในประเทศไทยตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนนี้ โดยใช้กระบวนการจากก๊าซชีวภาพที่จากเศษอาหารและมูลไก่ ภายใต้ความร่วมมือกับเครือเจริญโภคภัณฑ์ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันการใช้พลังงานสะอาดในภาคขนส่ง นอกเหนือจากการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า

รายงานระบุว่า โตโยต้า เป็นเพียงค่ายรถไม่กี่แห่งบนโลกที่มุ่งมั่นวิจัยและพัฒนายานยนต์จากพลังงานไฮโดรเจนมาอย่างยาวนาน เนื่องจากพลังงานไฮโดรเจนเป็นพลังงานสะอาดที่สามารถลดข้อจำกัดของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ต้องเสียเวลาในการชาร์จลงไปได้

โตโยต้ามีแผนติดตั้งศูนย์ผลิตพลังงานไฮโดนเจนจากก๊าซชีวภาพที่หนึ่งในสำนักงานของโตโยต้าในจังหวัดสมุทรปรากการ โดยจะเป็นการรับมูลไก่และเศษอาหารได้จากโรงงานในเครือซีพี มาใช้ในกระบวนการผลิต เพื่อสร้างระบบนิเวศด้านพลังงานสะอาดอย่างสมบูรณ์ ผ่านอุปกรณ์ผลิตก๊าซไฮโดรเจนของบริษัท Mitsubishi Kakoki ซึ่งมีกำลังการผลิตไฮโดรเจนได้ราว 1,000 ลิตรต่อชั่วโมง โดยพลังงานที่ผลิตได้จะถูกใช้ในรถยนต์ต้นแบบพลังไฮโดรเจนของโตโยต้า อย่างไรก็ตามโตโยต้าไม่ได้ระบุว่า ใช้งบประมาณเท่าใดสำหรับโครงการนี้ 

ทั้งนี้ ทีมผู้บริหารชุมใหม่ของโตโยต้า ซึ่งเข้ามารับตำแหน่งเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ได้ให้คำมั่นว่าบริษัทจะมุ่งการแข่งขันไปยังตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV) มากขึ้น หลังจากที่ตลาดรถยนต์อีวีในหลายชาติรวมถึงไทย มีการแข่งขันดุเดือดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็ยังมีข้อโต้แย้งของการใช้รถยนต์จากพลังงานไฟฟ้า ว่าอาจยังมีประสิทธิภาพบางประการที่ไม่เทียบเท่ากับรถพลังงานไฮโดรเจน
 

TAGS: #Toyota #โตโยต้า #รถยนต์ไฟฟ้า #ไฮโดรเจน