รัสเซียยิงมิสไซล์ถล่มเมืองฝั่งตะวันออกยูเครน เสียชีวิต 4 บาดเจ็บจำนวนมาก

รัสเซียยิงมิสไซล์ถล่มเมืองฝั่งตะวันออกยูเครน เสียชีวิต 4 บาดเจ็บจำนวนมาก
ขีปนาวุธโจมตีเมืองในแคว้นโดเนตสก์ ทางตะวันออกของยูเครน เสียชีวิต 4 พลเรือนเจ็บนับสิบจำนวนนี้มีเด็กทารกรวมด้วย

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เมื่อเวลา 19:30 น. ของวันที่ 27 มิถุนายน ตามเวลาท้องถิ่น เกิดเหตุขีปนาวุธรัสเซียยิงถล่มใจกลางเมือง Kramatorsk ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกยูเครน ส่งผลให้เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บนับสิบ ขณะที่คาดว่ายังมีประชาชนอาจอยู่ใต้ซากปรักหักพัง โดยภาพจากสื่อต่าง ๆ และโดรนจากที่เกิดเหตุทำให้เห็นความเสียหายของซากอาคาร เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

Arnuad De Decker นักข่าวอิสระชาวเบลเยียม ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์กล่าวว่า ระหว่างเขาอยู่ที่ร้านอาหารชื่อดังซึ่งเป็น “ศูนย์กลางการชุมนุม” ในท้องถิ่นที่เป็นที่นิยมในหมู่ทหาร นักข่าว และอาสาสมัคร ก่อนที่อาคารจะโดนยิงถล่ม และยังมีผู้คนติดอยู่ภายในซากอาคารจำนวนมาก ทั้งได้ยินเสียงผู้รอดชีวิตร้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยกู้ภัยอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าอาจมีพนักงานและลูกค้าอยู่ในนั้นราว 80 คน 

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 40 คน รวมทั้งทารกวัย 8 เดือน และชาวต่างชาติ 3 คน ขณะนี้ปฏิบัติการกู้ภัยกำลังดำเนินการ โดยหน่วยงานด้านความมั่นคงได้ช่วยเหลือบริการฉุกเฉินในที่เกิดเหตุ และกำลังอพยพผู้ประสบภัย โดยพื้นที่ดังกล่าวมีพลเรือนกระจุกตัวอยู่เป็นจำนวนมาก

โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ปธน.ยูเครน กล่าวว่า การโจมตีครั้งนี้พิสูจน์ให้ยูเครนและโลกได้เห็นว่า สิ่งที่รัสเซียสมควรได้รับ “มีเพียงแค่ความพ่ายแพ้ หน่วยงานตุลาการต้องจัดการคดีนี้ต่อพวกก่อการร้ายรัสเซียให้ถึงที่สุด”

ด้านทำเนียบขาว สหรัฐฯ ประณามรัสเซียว่า “เป็นการโจมตีที่โหดเหี้ยม” ต่อยูเครน 

เมือง Kramatorsk เป็นเมืองที่มีประชากรราว 150,000 คน ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองที่ใหญ่ที่สุด ที่ยังอยู่ภายใต้การควบคุมทางยูเครนตะวันออกที่ถูกปิดล้อม โดยอยู่ห่างจากแนวหน้าประมาณ 30 กม. และเมืองนี้มักจะตกเป็นเป้าหมายของขีปนาวุธตั้งแต่เริ่มการรุกรานในเดือนกุมภาพันธ์ 2022

 

TAGS: #ขีปนาวุธ #รัสเซีย #ยูเครน