ฝรั่งเศสประท้วงรุนแรง ปมตำรวจตรวจวัยรุ่น 17 ปี ก่อนยิงเสียชีวิต

ฝรั่งเศสประท้วงรุนแรง ปมตำรวจตรวจวัยรุ่น 17 ปี ก่อนยิงเสียชีวิต
ฝรั่งเศสป่วน ประชาชนลุกฮือประท้วง หลังเกิดเหตุตำรวจ ยิงวัยรุ่นอายุ 17 ปีเสียชีวิต ครอบครัวจ่อฟ้องกลับข้อหาฆาตกรรม

จากกรณีวัยรุ่นชาย อายุ 17 ปี ชื่อนาเอล เอ็ม ถูกตำรวจ 2 นายเรียกหยุดรถ เนื่องจากอ้างว่าทำผิดกฎจราจร แต่เหตุการณ์กลับตาลปัตรจบลงที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงสังหารชายคนดังกล่าว ตามรายงานเบื้องต้นว่า ชายวัยรุ่นคนดังกล่าวขับรถพุ่งใส่ตำรวจ เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ซึ่งเหตุการณ์นี้จุดชนวนการประท้วงรุนแรงในเมืองน็องแตร์ ย่านชานเมืองตะวันตกของกรุงปารีสที่วัยรุ่นดังกล่าวถูกสังหาร ในช่วงค่ำตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 28 มิ.ย. ที่ผ่านมานั้น 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ช่วงก่อนเที่ยงคืนของวันที่ 28 มิ.ย. พบรถยนต์หลายคันหงายท้อง และถูกเผาตามริมถนน และกลุ่มผู้ประท้วงได้ยิงพลุไฟใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ 

โฆษกตำรวจกล่าวว่า ความไม่สงบปะทุขึ้นในเมืองอื่น ๆ ของฝรั่งเศส ทั้งในเมืองลีลทางตอนเหนือและตูลูซทางตะวันตกเฉียงใต้ ตลอดจนในเมืองอาเมียง, ดีฌง และในจังหวัดเอซอน ซึ่งมีตำรวจปราบการจลาจลอยู่ประมาณ 2000 นาย 

เจอรัลด์ ดาร์มาแน็ง รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยกล่าวเมื่อวันพุธว่า มีผู้ถูกจับกุม 31 คนในชั่วข้ามคืน, ตำรวจ 24 นายบาดเจ็บเล็กน้อย และรถยนต์ราว 40 คันถูกเผา เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์จะถูกพักงานจนกว่าจะพ้นข้อกล่าวหา และประกาศว่าจะจัดกำลังตำรวจอีก 2,000 นายเพื่อรับมือกับความรุนแรงเพิ่มเติม 

นายยัสซีน บูซรู ทนายความของครอบครัวผู้เสียชีวิตกล่าวว่า มีคลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงสังหารชายหนุ่มอายุ 17 ปี ซึ่งเห็นได้ชัดว่าการยิงดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย อีกทั้งครอบครัวของผู้เสียชีวิตได้ยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่ตำรวจในข้อหาฆาตกรรม สมรู้ร่วมคิดในการฆาตกรรม และให้การเท็จ 

ด้านประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสกล่าวถึงเหตุสังหารครั้งนี้ว่า "ไม่สามารถอธิบายได้และไม่สามารถให้อภัยได้"

TAGS: #ฝรั่งเศส #จลาจล #ประท้วง #ตำรวจ #ยิงวัยรุ่น #17 #ปี