'ทรัมป์' เสนอตัวคุยปูติน เจรจาสันติภาพรัสเซียยูเครน

'ทรัมป์' เสนอตัวคุยปูติน เจรจาสันติภาพรัสเซียยูเครน
โดนัลด์ ทรัมป์ เสนอเป็นตัวกลางเจรจาสันติภาพ มองกบฎวากเนอร์ทำผู้นำรัสเซียกำลังอ่อนแอ

รอยเตอร์รายงานว่า โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐกล่าว ในการให้สัมภาษณ์ต่อรอยเตอร์โดยให้ความเห็นว่า จากเหตุการณ์กบฎกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ที่วิกฤตเพิ่งยุติไป สะท้อนให้เห็นว่าฐานอำนาจในเครมลินของนายวลาดิเมียร์ ปูติน กำลังสั่นคลอนจากหลายส่วนที่แสดงให้เห็นว่ารัสเซียกำลังอ่อนแอ และตอนนี้เป็นเวลาเหมาะสมของสหรัฐในการเป็นตัวกลางเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียยูเครน


"ผมไม่อยากให้ผู้คนล้มตายไปมากกว่านี้ จากสงครามที่ไร้สาระ" โดยทรัมป์กล่าวว่า หากเขายังเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอยู่ เขาจะหยิบทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นมาบนโต๊ะเจรจา 

ในส่วนของรัสเซียอดีตประธานาธิบดีทรัมป์มองว่า "คุณอาจจะยังบอกว่าปูติน ยังคงอยู่ตรงนั้น เขายังคงแข็งแกร่ง แต่ผมบอกได้เลยว่า เขากำลังอ่อนแอ อย่างน้อยผู้คนจำนวนมากก็คิดเช่นนั้น หากนายปูตินเสียอำนาจ ซึ่งถึงเวลานั้นไม่มีใครรู้ว่าใครจะมาแทนที่เขาได้ และอาจจะดีกว่า หรือแย่กว่านี้ก็เป็นไปได้" 

ในกรณีของยูเครน นายทรัมป์ไม่ได้ละทิ้งประเด็นที่ว่า รัฐบาลยูเครนอาจจำเป็นต้องยอมสูญเสียดินแดนบางส่วนให้กับรัสเซียเพื่อยุติสงคราม ซึ่งเริ่มต้นขึ้นหลังจากที่กองกำลังรัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อ 16 เดือนที่แล้ว แม้ว่าเขาก็ทราบดีว่า ยูเครนต่อสู้อย่างเต็มที่แบบไม่มียอมถอยเพื่อปกป้องดินแดนของตน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าทึ่งและน่าได้รับการชื่นชม

"ผมคิดว่าพวกเขามีสิทธิ์ที่จะรักษาสิ่งที่พวกเขาได้มา และผมคิดว่ารัสเซียก็เห็นด้วยกับเรื่องนี้เช่นกัน คุณต้องการคนกลางหรือผู้เจรจาที่เหมาะสม" นายทรัมป์กล่าวทิ้งท้าย

TAGS: #โดนัลด์ #ทรัมป์ #ปูติน #ยูเครน