'เซเลนสกี' ระแวงเบลารุส สั่งเพิ่มกำลังป้องชายแดนทางเหนือ

'เซเลนสกี'  ระแวงเบลารุส สั่งเพิ่มกำลังป้องชายแดนทางเหนือ
ผู้นำยูเครน สั่งเสริมแนวรบชายแดนทางเหนือ ระแวงเบลารุสหลังให้หัวหน้าวากเนอร์ลี้ภัย


โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ในฐานะผู้บัญชาการสูงสุดของกองทัพยูเครน ได้มีคำสั่งให้เสริมความแข็งแกร่งของกองกำลังทหารในแนวรบทางตอนเหนือของประเทศ หลังมีรายงานว่านายเยฟเกนี พริโกชิน หัวกลุ่มนักรบวากเนอร์ได้เข้ามาลี้ในเบลารุส

รายงานระบุว่า ผู้นำยูเครนได้กล่าวภายหลังการหารือกับหน่วยข่าวกรองและกองกำลังของยูเครนในที่ประชุมระหว่างผู้บังคับบัญชาสูงสุดและผู้นำทางการเมืองคนอื่น ๆ เกี่ยวกับถานการณ์ในเบลารุส ซึ่งอยู่ติดทางตอนเหนือของยูเครน  โดยเซเลนสกีได้สั่งให้ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้บัญชาการทางตอนเหนือใช้มาตรการต่างๆ เสริมความแข็งแกร่งป้องกันชายแดนทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากกรุงเคียฟ 

อย่างไรก็ตาม เซเลนสกีไม่ได้กล่าวถึงชื่อนายเยฟเกนี พริเชนโก หัวหน้ากลุ่มนักรบรับจ้างที่กำลังลี้ภัยในเบลารุสขณะนี้ รอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ขณะนี้กลุ่มนักรบวากเนอร์ได้อาศัยฐานทัพร้างของกองทัพเบลารุส ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองหลวงเบลารุสราว 90 กิโลเมตรเป็นฐานที่ตั้ง แต่ไม่อาจทราบได้ว่ามีกิจกรรมเคลื่อนไหวใดๆ 

ทั้งนี้ พลเอกเซอร์ฮีย์ นาเอฟ ผู้บังคับการกำลังพลทางตอนเหนือของยูเครน กล่าวว่า แม้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวสำคัญหรือภัยการโจมตีจากฝั่งเบลารุส ทางตอนเหนือของยูเครน แต่ก็ยังมีความจำเป็นต้องเสริมความแข็งแกร่งหากว่ามีภัยคุกคามในอนาคต
 

TAGS: #เบลารุส #โวโลดิเมียร์ #เซเลนสกี #รัสเซีย #กลุ่มวากเนอร์ #วลาดิเมียร์ #ปูติน